Lgbts là gì

Thuật ngữ LGBT chắc không còn xa lạ với giới trẻ hiện nay, đây là chữ viết tắt của cộng đồng những người đồng tính. Nhưng rất nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của nó và đôi khi có rất nhiều lời kỳ thị. Vậy LGBT là gì? Hãy cùng Đông Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Lgbts là gì
LGBT là gì

“LGBT” nghĩa là gì?

LGBT là cụm từ viết tắt của 4 chữ cái đầu của các từ “Lesbian” (đồng tính nữ) – “Gay” (đồng tính nam) – “Bisexual” (lưỡng tính) – “Transgender” (người chuyển giới). 

Đây là cụm từ chỉ một cộng đồng có xu hướng tính dục khác với người thường đó là đồng tính hay lưỡng tính – là 1 nam và 1 nữ.

Lgbts là gì
“LGBT” nghĩa là gì?

Cộng đồng LGBT là cộng đồng có xu hướng tính dục khác với những người bình thường. Cộng đồng này bao gồm nhiều nhóm nhỏ khác như cộng đồng Les, cộng đồng Gay, cộng đồng người chuyển giới,…

Xem thêm: Máy rang hạt ngũ cốc

Lgbts là gì

Xem thêm: Trap là gì? Trap girl, trap boy nghĩa là gì

Xem thêm: Chill là gì?

Xem thêm: Gen Z là gì? Tại sao lại hot trên mạng xã hội

Xem thêm: Cách đuổi chuột vĩnh viễn hiệu quả

Xem thêm: First name là gì?

Hiện nay, khoa học phát triển, có nhiều nghiên cứu chứng minh ngoài 4 nhóm trên còn có các xu hướng tình dục khác nên cụm từ LGBT ngày nay đã dài hơn là LGBTQ+, LGBTQIA, trong đó:

Q – Queer: Là những người có xu hướng tính dục không thuộc các phân loại khác.

I – Intersex: Là người liên giới tính, có đặc điểm giới tính không điển hình là nữ hay nam.

A – Asexual: Người vô tính là người không hứng thú tình dục với bất kỳ giới tính nào.

Chính vì khác biệt về xu hướng tính dục của bản thân mà cộng đồng LGBT luôn phải chịu sự kỳ thị của xã hội từ trước đến nay. Nhiều người còn cho rằng Les, Gay,… là bệnh về tâm thần và cần phải chữa trị bằng liệu pháp tâm lý. Phải đến năm 1973 trở đi, Hiệp hội Tâm thần học Mỹ không còn cho rằng đồng tính luyến ái là bệnh tâm thần nữa.

Lgbts là gì
Cộng đồng LGBT là gì

Trong ba thập kỷ vừa qua, các nước phương Tây đã có một nền văn hóa LGBT+, những người này đã dần được đối xử như người bình thường, được tham gia nhiều hoạt động chính trị, xã hội và có nhiều thành tựu nổi bật. Điều này LGBT càng ngày càng được tôn trọng, chống lại sự kỳ thị,…

Tại Việt Nam, những năm gần đây đã thoáng hơn về tư tưởng người đồng tính, những chương trình dành riêng cho người đồng tính thổ lộ thân phận, công khai xu hướng tính dục của mình để tạo động lực cho cộng đồng LGBT tự tin, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống như “Người ấy là ai”, “Hoa hậu chuyển giới”,…

Định nghĩa về các nhóm đồng tính, chuyển giới trong LGBT

“Lesbian” (đồng tính nữ)

Lgbts là gì
“Lesbian” (đồng tính nữ)

Những người phụ nữ đồng tính hoàn toàn là phụ nữ bình thường, có cơ quan sinh dục nữ cũng như các biểu hiện của giới nữ về mặt sinh học và sinh lý. Tuy nhiên họ có xu hướng hấp dẫn yêu thích phái nữ giống mình về mặt tình yêu và tình dục.

“Gay” (đồng tính nam)

Lgbts là gì
“Gay” (đồng tính nam)

Tương tự với đồng tính nữ, nam đồng tính có xu hướng tính dục và rung động về mặt tâm hồn và thể xác giữa hai người nam. Tuy nhiên những chàng trai đồng tính bị cảm thấy thu hút bởi người đồng giới chứ không nghĩ mình hoặc bạn tình là nữ. Chính vì vậy, Gay không có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới.

“Bisexual” (lưỡng tính – song tính)

Lgbts là gì
“Bisexual” (lưỡng tính – song tính)

Nhóm này có tên gọi tắt là Bi hoặc song tính, lưỡng tính. Nhóm Bi có thể hấp dẫn cả nam lẫn nữ, họ yêu và nảy sinh ham muốn bởi cả hai giới.

Những người Bi sẽ yêu bất cứ ai đem cho họ cảm xúc và tình yêu, thường họ sẽ yêu Straight – người có giới tính bình thường.

“Transgender” (người chuyển giới)

Đây là đối tượng có biểu hiện sinh học trên cơ thể thuộc giới này nhưng lại cảm thấy mình giống giới tính còn lại, chính vì vậy họ khao khát phẫu thuật chuyển sang giới tính họ muốn một cách mãnh liệt.

Bản dạng giới (gender identity) là gì?

Các chuyên gia tâm lý học chỉ ra người có dấu hiệu bản dạng giới là những người có nhận thức về giới tính bản thân hoàn toàn ngược lại với xu hướng tính dục, không hề giống với xu hướng tình dục. Do đó, bản dạng giới chính là nhận thức của một người về giới tính của người đó, có thể làm nam, có thể là nữ hoặc giới tính khác.

“Cisgender” có nghĩa là gì?

“Cisgender” là thuật ngữ chỉ người có bản dạng giới khớp với giới tính sinh học của cơ thể, có nghĩa là sinh ra là con gái thì tâm sinh lý tính cách là con gái và ngược lại nam giới cũng vậy.

Ngày chống kỳ thị LGBT là ngày nào?

Lgbts là gì
Ngày chống kỳ thị LGBT

Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, ở Đức đã công nhận ngày 17/5 là Gay Day. Mãi đến năm 1990, WHO mới chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Ngày 17/5/2014 với nỗ lực của 24000 cá nhân về tổ chức LGBT thì ngày 17/5 chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử người song tính, đồng tính, dị tính và chuyển giới hay gọi ngắn gọn là ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT.

Lgbts là gì
Diễu hành ngày 17/5

Ngày 17/5 hàng năm có rất nhiều hoạt động hưởng ứng phù hợp với mỗi quốc gia như diễu hành cờ lục sắc (cờ biểu tượng của cộng đồng LGBT), lễ hội, hội thảo, liên hoan nghệ thuật, cuộc thi tài năng,… nhằm ủng hộ, tôn trọng cộng đồng này.

Cờ cầu vồng bao gồm 6 sọc màu gồm màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương và tím thể hiện sự đa dạng giới trong cộng đồng, thể hiện niềm hy vọng, sự khao khát thể hiện mình thuộc cộng đồng LGBT trên toàn thế giới.

Lgbts là gì
Cờ lục sắc

Khi nào một người nhận thức được bản dạng giới của họ là gì?

Từ 4 tuổi trở đi, con người đã có khả năng nhận thức được giới tính của bản thân. Khi đến tuổi dậy thì, con người sẽ biết được giới tính thực sự của họ.

Dù rằng cộng đồng LGBT gần như hòa nhập với xã hội, nhưng vẫn còn đối xử kỳ thị, xa lánh. Chính vì vậy, nhiều người LGBT thường không dám công khai giới tính của mình (come out) và hay suy nghĩ tiêu cực, lo lắng.

Lgbts là gì

Cách bảo vệ sức khỏe khi xác định mình thuộc LGBT

Luôn chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngày nay LGBT luôn phải đối mặt rất nhiều áp lực từ xã hội thậm chí là gia đình, họ thường bị xa lánh, phân biệt đối xử, kỳ thị từ cả người họ yêu thương lẫn người xa lạ.

Chính vì vậy, những người LGBT cần phải tìm người tin tưởng tâm sự, hay bác sĩ tâm lý nếu cảm thấy bản thân nảy sinh những hành vi tiêu cực hay nảy sinh nhiều cảm xúc.

Lgbts là gì

Phòng tránh các bệnh tình dục

Khi quan hệ tình dục đồng giới bạn dễ mắc các nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm cực cao, chính vì vậy cần phải:

  • Nên khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo bản thân không mắc bệnh truyền nhiễm nào nhất là HIV.
  • Sử dụng các biện pháp khi quan hệ để đảm bảo an toàn.
  • Tiêm chủng định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm khả năng lây bệnh qua đường tình dục.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã hiểu cộng đồng LBGT là gì? Hy vọng các độc giả có cái nhìn khách quan về cộng đồng này và hòa nhập với họ trong xã hội.