Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Âm nhạc là yếu tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ và cảm xúc cho trẻ nhỏ. Tham gia các trò chơi âm nhạc giúp trẻ có cơ hội khám phá những điều mới mẻ về thế giới xung quanh. Các ba mẹ đừng bỏ qua 3 trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non thú vị sau đây nhé!

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Trò chơi hóa đá

Với Trò chơi hóa đá, các bạn nhỏ sẽ được xếp thành một vòng tròn với khoảng cách vừa phải để có đủ không gian cho các điệu nhảy. Đây là một trò chơi âm nhạc mầm non vui nhộn, vừa tạo được sự phấn khích cho trẻ mầm non, vừa làm tăng khả năng phản xạ và cảm nhận âm nhạc.

Chuẩn bị: Trò chơi hóa đá khá đơn giản, không yêu cầu chuẩn bị nhiều dụng cụ. Các ba mẹ chỉ cần chuẩn bị một không gian đủ rộng, thoải mái, tránh các đồ vật dễ gây nguy hiểm.

Cách chơi: Sau khi đã ổn định vị trí, ba mẹ sẽ bật một bài nhạc bất kỳ có giai điệu bắt tai, sôi động, phù hợp với trẻ mầm non. Khi nhạc bật, các bạn nhỏ sẽ được tự do thể hiện các điệu nhảy yêu thích và ấn tượng nhất. Khi nhạc dừng lại, các bạn nhỏ được yêu cầu đứng im, giữ nguyên tư thế lúc đang nhảy như đang “hóa đá”, nếu ai cử động sẽ bị loại khỏi vòng chơi hoặc phạt nhảy lò cò xung quanh.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Tham gia các trò chơi âm nhạc giúp trẻ cảm nhận âm nhạc tốt hơn

Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng

Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng là một trong số các trò chơi âm nhạc mầm non rất sôi động, mang lại sự hứng khởi cho các bạn nhỏ, đồng thời tăng khả năng chú ý và định hướng trong không gian.

Chuẩn bị: Phấn để vẽ vòng tròn; những bài hát vui nhộn, quen thuộc

Cách chơi: Với trò chơi này, ba mẹ sẽ vẽ các vòng tròn, tuy nhiên số vòng tròn cần ít hơn số trẻ tham gia chơi trò chơi (Ví dụ có 5 bạn tham gia trò này, ba mẹ sẽ chỉ vẽ 4 vòng).

Sau đó, ba mẹ sẽ hát một bài hát bất kỳ để bắt đầu trò chơi. Nếu ba mẹ hát nhanh, các bé phải đi nhanh hoặc lắc lư mạnh, ngược lại, nếu ba mẹ hát nhỏ, các bạn nhỏ sẽ phải đi chậm lại hoặc lắc lư nhẹ nhàng. Khi ba mẹ hát to, các bé sẽ phải đi xa khỏi vòng tròn và nếu ba mẹ đột nhiên hát nhỏ lại, các bạn nhỏ cần nhanh chóng nhảy vào vòng tròn.

Bạn nào không vào được vòng tròn sẽ bị loại khỏi trò chơi hoặc phạt nhảy lò cò xung quanh, khi đó, trò chơi sẽ tiếp tục với số lượng vòng tròn ngày càng giảm để tìm ra người thắng cuộc.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Trẻ hào hứng tham gia trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng

Trò chơi ghế âm nhạc

Trong số các trò chơi âm nhạc mầm non, trò chơi ghế âm nhạc không chỉ giúp các bé rèn luyện kỹ năng vận động mà còn hỗ trợ phát triển kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc.

Chuẩn bị: Ghế nhỏ với số lượng đủ cho tất cả các bé cùng tham gia

Cách chơi: Ba mẹ đặt những chiếc ghế đã chuẩn bị theo một đường zíc zắc. Khi nhạc được bật lên, các bé sẽ di chuyển quanh những cái ghế này theo tiếng nhạc. Khi nhạc dừng lại, bé sẽ phải tìm một chiếc ghế gần nhất với mình để ngồi vào, nếu không có ghế, bạn đó sẽ bị loại hoặc bị phạt theo một hình thức vui vẻ phù hợp như nhảy lò cò, hát một bài….

Để trò chơi gay cấn, tạo được nhiều sự hứng thú hơn, ba mẹ có thể lấy bớt một cái ghế sau mỗi lượt chơi, cứ tiếp tục cho đến khi các bạn nhỏ và số ghế sẽ lần lượt bị loại dần để tìm ra người thắng cuộc cuối cùng ngồi trên ghế.

Với trò chơi ghế âm nhạc, để thêm phần hấp dẫn, ba mẹ nên tổ chức cho tối thiểu 3 bạn hoặc có thể trực tiếp tham gia vào trò chơi để tăng sự gắn kết, tương tác với các con.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Các bé vui vẻ khi chơi trò chơi ghế âm nhạc

Các trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non là những hoạt động hết sức vui nhộn để trẻ và bố mẹ cùng nhau vui chơi, góp phần phát triển toàn diện cả trí tuệ và cảm xúc. Các ba mẹ muốn biết thêm thông tin chi tiết giáo dục STEM vui lòng điền form bên dưới để được tư vấn!

Bài viết liên quan:

Skip to content

Ngày nay, việc giáo dục trẻ mầm non không còn gò bó trong việc dạy các kiến thức văn hóa cho trẻ.  m nhạc là một phần không thể thiếu trong chương trình giảng dạy trẻ mầm non hiện nay. Âm nhạc có sự tác động nhất định đến sự phát triển trí não, thể chất và hình thành nhân cách của trẻ nhỏ. Bài viết này thiết bị mầm non Việt Mỹ chia sẻ đến các bạn Tổng hợp những trò chơi âm nhạc mầm non hay và thú vị nhất hiện nay cho trẻ.

TRÒ CHƠI HÁT THEO HÌNH VẼ

Chuẩn bị:

Những bức tranh vẽ nội dung các bài hát.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI HÁT THEO HÌNH VẼ

Cách chơi:

  • Cô giáo có các tranh nhỏ vẽ mô phỏng ý nghĩa nội dung của các bài hát như: Hoa bé ngoan, Sắp đến tết rồi, Những khúc nhạc hồng, … (tùy thuộc vào nội dung từng buổi học mà cô giáo chọn tranh vẽ phù hợp với nội dung bài hát).
  • Cô cho từng trẻ lên rút tranh, nếu như trẻ nào rút tranh có hình vẽ tương ứng với bài hát đó thì nói tên bài hát, tên tác giả và hát bài đó cho cả lớp cùng nghe.
  • Khi mà trẻ không nhận ra được bài hát, trẻ sẽ được cô giáo gợi ý hoặc cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và động viên cho trẻ hát bài hát đó.
  • Trẻ cũng có thể mời thêm một vài bạn lên hát cùng mình hoặc múa minh hoạ hay gõ đệm cho mình hát. Hát xong, trẻ sẽ được giới thiệu một bạn khác lên tiếp tục trò chơi.

TRÒ CHƠI KHIÊU VŨ VỚI BÓNG

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI KHIÊU VŨ VỚI BÓNG

Cách chơi:

  • Cô giáo cho 2 trẻ thành 1 cặp, 2 trẻ lấy bụng ép và giữ bóng, tay cầm vào tay nhau giống như kiểu khiêu vũ, chú ý không được dùng tay giữ bóng.
  • Cô giáo ghép nhạc những bài theo nhịp điệu nhạc từ chậm, nhanh, bình thường, chậm, nhanh… Cô yêu cầu trẻ nghe nhạc và khiêu vũ thay đổi nhịp theo nhịp của nhạc, không được làm bóng rơi. Nếu cặp nào làm rơi bóng thì bị loại.
  • Trò chơi này luyện tai nghe nhạc cho trẻ rất tốt, giúp phát triển khả năng vận động và rèn luyện cho trẻ khả năng phối hợp với bạn khác để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Lưu ý: Với trò chơi này, cả lớp sẽ cùng khiêu vũ cho các bạn chơi. Nếu lớp có số lẻ học sinh thì cô giáo mời bạn đấy lên làm trọng tài cùng cô và thay bạn chơi ở lần 2.

TRÒ CHƠI GIỌNG HÁT TO GIỌNG HÁT NHỎ

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI GIỌNG HÁT TO GIỌNG HÁT NHỎ

Cách chơi:

  • Khi cô giáo đánh một tay thì trẻ sẽ hát nhỏ, khi cô đánh hai tay thì trẻ hát to. Khi cô không đánh tay thì trẻ ngừng hát.
  • Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
  • Nhận xét trẻ chơi.

TRÒ CHƠI CHUYỀN XẮC XÔ

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI CHUYỀN XẮC XÔ

Cách chơi:

  • Cô giáo chia lớp ra thành 3 đội đứng thành 3 vòng tròn.
  • Mỗi vòng tròn sẽ có 2 cái xắc xô.
  • Trẻ vừa hát vừa chuyền tay nhau liên tục hai xắc xô.
  • Khi bài hát kết thúc, nếu bạn nào đang cầm xắc xô trên tay sẽ thua cuộc.
  • Có thể cho trẻ hát nhanh hơn và chuyền nhanh hơn để trò chơi thêm sôi động.

TRÒ CHƠI TIẾNG HÁT Ở ĐÂU?

Mục đích trò chơi:

  • Phát triển thính giác cho trẻ.
  • Tăng khả năng chú ý và định hướng trong không gian của trẻ.
Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI TIẾNG HÁT Ở ĐÂU?

Cách chơi:

  • Cô giáo cho một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt lại hoặc dùng băng vải bịt mắt lại.
  • Một hoặc 2 trẻ được chỉ định hát một bài hát.
  • Trẻ đúng ở giữa lớp bị bịt mắt sẽ không nhìn thấy bạn đang hát nhưng nghe được và chỉ về hướng có tiếng hát đồng thời nói tên người hát.
  • Khi trẻ chơi đã thành thạo, cô giáo cho trẻ chơi nâng cao theo yêu cầu bằng cách cho trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói tên người hát, nếu nói đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu nói sai thì sẽ phải nhảy lò cò, hoặc phải hát 1 bài.

>> Có thể bạn quan tâm:

Các trò chơi tiếng anh cho trẻ mầm non

Thực đơn cho trẻ mầm non đạt chuẩn dinh dưỡng quốc gia

Các bài thơ cho trẻ mầm non hay nhất

TRÒ CHƠI XÚC XẮC VUI NHỘN

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI XÚC XẮC VUI NHỘN

Cách chơi:

  • Cô giáo chia lớp ra thành các đội nhỏ.
  • Cô dán hình ảnh tương ứng với từng bài hát vào hộp vuông rồi tung lên hình ảnh nào thì phải hát bài hát đó, cô cho trẻ tham gia tung xúc xắc.

TRÒ CHƠI Ô CỬA BÍ MẬT

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI Ô CỬA BÍ MẬT

Cách chơi:

  • Cô giáo sẽ chuẩn bị 4 ô màu đỏ, xanh, vàng, tím và cô sẽ cho trẻ mở hình ra.
  • Phía trong hình tương ứng với mỗi bài hát, ví dụ như hình ông mặt trời thì hát bài Trẻ vẽ ông mặt trời, hình con mèo thì hát bài rửa mặt như mèo,…

TRÒ CHƠI TAI AI TINH

Chuẩn bị:

Xắc xô, kèn, trống.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI TAI AI TINH

Cách chơi:

Cô giáo giới thiệu cho trẻ các loại dụng cụ phát ra âm thanh mà cô đã chuẩn bị như: xắc xô, trống, kèn,… Cô mời 1 trẻ lên và đội mũ chóp vào. Sau đó cô mời thêm 1 bạn lên gõ một trong những loại dụng cụ mà cô đang có. Cô cho trẻ đoán xem bạn mình vừa gõ dụng cụ gì.

TRÒ CHƠI LẮNG NGHE TÌM ĐỒ VẬT

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI LẮNG NGHE TÌM ĐỒ VẬT

Cách chơi:

  • Cô cho trẻ ngồi thành hình vòng tròn. Trẻ A đi ra bên ngoài lớp. Cô giấu đồ vật vào người 1 trẻ, mỗi trẻ cách nhau 1 khoảng cách nhất định.
  • Cả lớp hát, Trẻ A từ ngoài vào, đi mon men theo các bạn ngồi vòng tròn. Nếu Trẻ A đi càng đến đồ vật cất giấu thì cả lớp càng hát to dần lên, nếu trẻ đi ra càng xa đồ vật thì cả lớp càng hát nhỏ dần. Trẻ A sẽ lắng nghe tiếng hát để chỉ vào chỗ giấu đồ vật.
  • Trẻ A chỉ đúng thì được cả lớp hoan hô và trẻ có đồ vật bị tìm thấy sẽ tiếp tục làm người chơi. Nếu Trẻ A không tìm được đồ vật cất dấu thì phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, cô giáo chỉ định người khác lên chơi.

TRÒ CHƠI HÓA ĐÁ

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc
TRÒ CHƠI HÓA ĐÁ

Cách chơi:

Cô giáo sẽ chọn ra một nhóm các bạn nhỏ. Sau đó cô yêu cầu các em nhảy theo nhạc, tự tạo ra cho mình những vũ điệu độc đáo nhất và khi nhạc dừng thì các em cũng phải dừng, đồng thời phải giữ nguyên tư thế như lúc đang nhảy, đến khi nhạc nổi lên lại nhảy tiếp. Và cứ thế trò chơi lại tiếp tục, nếu nhạc dừng mà trẻ nào vẫn còn nhảy thì xem như thua cuộc.

Trên đây là những tổng hợp của thiết bị mầm non Việt Mỹ về những trò chơi âm nhạc mầm non hay và thú vị cho trẻ. Hy vọng sẽ giúp cho giáo viên và phụ huynh tạo không gian vui nhộn cho con em mình. Thường xuyên ghé thăm Việt Mỹ để cập nhật những tin tức bổ ích cho trẻ nhé. Nếu có nhu cầu mua bàn ghế mầm non, giường ngủ mầm non cho bé hay những bộ cầu trượt liên hoàn đa năng chất lượng cao giá tốt cho trẻ hãy ghé qua cửa hàng của Việt Mỹ nhé.

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc

Những trò chơi liên quan đến âm nhạc