Phước bất trùng lai họa vô đơn chí là gì năm 2024

Trong cuộc sống đâu đó, bạn đã từng nghe qua câu tục ngữ “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”; tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được ý nghĩa cũng như vận dụng nghĩa của câu tục ngữ đúng cách trong đời sống. Trong bài viết sau, hãy cùng chúng tôi lý giải ý nghĩa của câu nói này!

Phước bất trùng lai họa vô đơn chí là gì năm 2024

1. Nguồn gốc của thành ngữ “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”

Vào thời Chiến quốc, Hàn Chiên Hầu đã bổ nhiệm Thân Bất Hại làm tướng bởi ông đã có những cải cách, chỉnh đốn giúp đất thái, dân an. Vào năm Chiêu Hầu thứ 22, Bất Hại qua đời, Lý Chiêu Hầu muốn xây cung thất nguy nga, thế nhưng Khuất Nghi Cữu - phụ trách đại phu nước Sở đã tiên đoán rằng: “Tôi cho rằng ngài sẽ không bước cánh cửa này”.

Hàn Chiêu Hầu hỏi Nghi Cữu sao lại nói thế? Ông ta bèn đáp rằng: “Phạm mọi chuyện trên đời đều phải xem thời cơ, gặp thời ắt sẽ suôn sẻ, không ắt bất trắc. Trước đó Ngài đã quá thuận lợi, nhưng không xây dựng, còn bây giờ nước Hàn gặp đại hạn, dân chúng thiếu thốn khốn quẫn mà Ngại lại xây cung điện xa xỉ, phung phí mà không lo cho dân thì sẽ chiêu mời tai ương - Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí là như vậy”.

Quả như tiên đoán của Nghi Cữu, cung điện xây xong thì Hàn Chiêu Hầu cũng tạ thế.

Phước bất trùng lai họa vô đơn chí là gì năm 2024

Câu thành ngữ có nguồn gốc từ xứ Trung trong thời Chiến quốc

2. Giải thích nghĩa của thành ngữ “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”?

2.1 Nghĩa của vế câu “Phúc bất trùng lai”?

“Phúc” ý chỉ may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, “bất” là không, “trùng lai” là lặp đi, lặp lại nhiều lần. Vế câu “phúc bất trùng lai” ý chỉ may mắn không bao giờ đến nhiều lần, chỉ đến một lần bởi vậy thay vì trông chờ vào sự may mắn thì bạn hãy cố gắng tận dụng may mắn đấy và không được lãng phí thời gian.

2.2 Nghĩa của vế câu “Họa vô đơn chí”?

“Họa” ở đây ý chỉ tai họa, những điều xui xẻo; “họa vô đơn chí” mang nghĩa trái ngược với “phúc bất trùng lai” bởi mang nghĩa những điều xui, không tốt thường đến với chúng ta rất dồn dập, nó rất dễ làm ta lo lắng, bất an. Vì thế, bạn phải luôn cẩn trọng trong mọi hành động cũng như lời nói, đừng bao giờ để những hậu quả, tai ương xảy ra liên tục thì mới kịp nhận ra và hối hận.

2.3 Ý nghĩa của cả câu “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”?

Câu nói mang ý nghĩa ám chỉ những điều may mắn không đến lần hai, thế nhưng nếu đen đủi, bất hạnh, tai ương sẽ lần lượt dội xuống đầu chúng ta không thương tiếc. Nghĩa của câu là họa dễ đến hơn phúc, sống ở đời phải biết trân trọng những điều may mắn và cẩn trọng với những điều xấu xa, tránh rước họa vào thân.

Trong cuộc sống, tai họa từ miệng mà đến. Người có tâm tình tốt lành, hiền hòa, tu tâm ắt sẽ gặp nhiều phúc đức, may mắn trong cuộc sống; ngược lại người coi mình là tối thượng, trên cơ mọi người, làm nhiều điều sai trái thì chắc chắn sẽ gặp báo ứng.

Phước bất trùng lai họa vô đơn chí là gì năm 2024

Cuộc sống không ai biết trước điều gì, may mắn xảy ra một lần nhưng tai họa lại ập đến dồn dập

3. Vận dụng câu thành ngữ - tu tập để có cuộc sống gặp nhiều may mắn và phúc đức

Cuộc sống may mắn và tích đức là điều là ai cũng mong muốn hướng đến. Vận dụng câu tục ngữ trên, chúng ta dần hiểu ra để có được điều đó thì chúng ta cần có cách tu tập đúng để mong rằng về sau này cuộc sống sẽ mãi an yên và gặp nhiều may mắn.

  • Biết đủ là cuộc sống an lạc: Bình an là trong tim mỗi người cảm thấy hạnh phúc, chúng ta biết đủ là phước lành, giữ cho tâm trong sạch, ít ham muốn ắt sẽ trường thọ. Chúng ta nên dừng lại những suy nghĩ sâu xa, đừng quá khắt khe và hãy rộng lòng bao dung để những muộn phiền chóng qua, giúp bản thân vui vẻ. Hạnh phúc chẳng cần tìm kiếm đâu xa, giàu có trong tinh thần mới là sự giàu có thật sự.
  • Tu tập hướng thiện mỗi ngày: Mỗi ngày hãy làm việc thiện và tích đức. Tâm hướng thiện sẽ được biểu hiện ra ngoài bằng hành động thiện, đó là sự phát tâm. Tâm hướng thiện được thể hiện ở những điều nhỏ nhặt nhất, hòa tan vào bên trong ý niệm mà không cần phải nói quá nhiều, hay thể hiện quá nhiều.
  • Luôn biết ơn và sống khiêm tốn: Biết ơn với những gì tốt đẹp đang diễn ra xung quanh, biết ơn từ những điều nhỏ nhất và quan trọng là sống khiêm tốn, biết san sẻ sẽ khiến cuộc sống ngập tràn niềm vui, đừng tỏ ra tự cao khi có thành công và ngạo nghễ với người khác.

Phước bất trùng lai họa vô đơn chí là gì năm 2024

Sống biết ơn và mỉm cười mỗi ngày là cách ta tránh được những tai họa và tạo ra phúc đức

Cuộc sống không ngừng biến đổi, sẽ có những lúc vui vẻ nhưng cũng có những lúc khổ đau; vậy nên hãy sống hết mình cho hiện tại, những chuyện qua đi trong quá khứ dù có hối tiếc cũng thế, quan trọng là vực dậy bản thân để tìm cách khắc phục, tiến lên về phía trước. Sướng mấy hồi mà khổ đau tận về sau, vậy nên hãy biết đủ và sống khiêm nhường để cuộc sống luôn ngập tràn yêu thương và gieo mầm tình yêu của niềm tin hi vọng.

KẾT LUẬN

Chỉ với câu tục ngữ có nguồn gốc từ Trung Quốc, chúng ta mới nhận ra được nhiều bài học trong cuộc sống ngày hôm nay, “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” thật sự là câu thành ngữ hay chứa đựng nhiều ý nghĩa khiến bản thân phải suy nghĩ. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nghĩa “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” là gì? Nhớ áp dụng và vận dụng đúng cách vào trong cuộc sống của mình nhé!

Vạn kiếp bất trùng lai là gì?

Trên thực tế, thành ngữ này bắt nguồn từ một câu trong kinh Phật: “Nhất thất nhân thân, vạn kiếp bất phục”, nghĩa là: Một phen mất thân người, vạn kiếp cũng không thể có lại được nữa.

Lộc bất tận hưởng phúc bất trùng lai là gì?

Đó là câu tục ngữ, câu răn dạy, khuyên bảo con người, có nghĩa là “có lộc không nên hưởng hết một mình” mà nên chia sẻ cho người khác. Tháng 8 năm 1945, trên đường từ chiến khu về Hà Nội, dừng chân ở một căn nhà làng Gạ, ngoại thành Hà Nội.

Phúc vô song chí là gì?

Thành ngữ “Phúc vô song chí, họa vô đơn hành” hay “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” đều mang ý nghĩa chỉ phúc (những sự tình may mắn) thường không đến nhiều còn những điều họa (xui xẻo) thì thường hay gặp.

Phúc Trung lại là gì?

Phúc bất trùng lai họa vô đơn chí là một thành ngữ thường gặp trong giao tiếp hàng ngày. Câu nói này thể hiện mưu cầu hạnh phúc bất tận của con người, nhưng hạnh phúc không thể đến mãi. Ngược lại những tai ương, khó khăn thường nối tiếp nhau kéo đến, cần cẩn trọng, ngừng tạo nghiệp để tạo phúc.