Seo google adwords là gì

Đăng vào 22/03/2022Danh mục: Tin tức

SEO và Google Ads là những thành phần không thể thiếu của SEM (Search Engine Marketing), góp phần thúc đẩy các chiến dịch Digital Marketing thành công. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp vẫn không khỏi băn khoăn là nên bắt đầu từ cái nào để tạo ra nhiều doanh thu nhất có thể. Để trả lời câu hỏi này, cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn học SEO trước hay Google Ads trước!

Google AdWords là gì?

Google AdWords là nền tảng quảng cáo thuộc sở hữu của Google, trong đó các nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho Google mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo được hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm.

Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở nhiều định dạng khác nhau từ văn bản, hình ảnh đến video, v.v. Vị trí hiển thị kết quả quảng cáo google được làm nổi bật ở 3 – 4 vị trí đầu tiên hoặc 2 – 3 vị trí cuối trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERPs), các kết quả sẽ kèm theo chữ “Quảng cáo” được in đậm bên cạnh.

Seo google adwords là gì

SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimizationn là quá trình tối ưu hóa website để có được thứ hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm Google, Yahoo, Bing, v.v. Trong đó, người làm SEO cần thực hiện nhiều phương pháp tối ưu khác nhau trên trang web của mình.

Khác với Google Ads, SEO bao gồm các kết quả tìm kiếm tự nhiên khi mọi người nhấp chuột bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào cho Google.

So sánh sự khác biệt giữa SEO và Google Ads

Điều khác biệt cơ bản nhất ta có thể nhận thấy giữa SEO và Google Ads là:

  • Thứ nhất, nguồn traffic truy cập từ SEO là miễn phí, trong khi lưu lượng truy cập đến từ Google Ads là trả phí.
  • Thứ 2, các kết quả quảng cáo sẽ được Google hiển thị ở bên trên còn kết quả bên dưới không phải trả tiền. Tuy nhiên vị trí chính xác của quảng cáo sẽ hiện đầu hay cuối phụ thuộc vào một số yếu tố khác như giá thầu, điểm chất lượng, v.v. Hiểu đơn giản, với quảng cáo google website của bạn sẽ ngay lập tức được xếp hạng ở các vị trí đầu tiên, bằng cách trả tiền mỗi lượt nhấp chuột của người dùng vào quảng cáo đó. Riêng với kết quả thông qua SEO, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản tiền nào với những lượt truy cập trang web.

Seo google adwords là gì

Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa SEO và Google Ads trực quan nhất đã được chúng tôi tổng hợp:

Seo google adwords là gì

Ưu nhược điểm của SEO và Google Adwords

Ưu/Nhược điểm của Google Adwords

Ưu điểm

  • Hiệu quả tức thì: Bạn trả tiền → Quảng cáo được phê duyệt → Quảng cáo đã được hiển thị trên TOP kết quả tìm kiếm ngay lập tức.
  • Thời gian tạo chiến dịch quảng cáo Google Ads nhanh chóng.
  • Giá cả linh hoạt: Đây là ưu điểm hàng đầu khi nói đến Google Ads, đơn giản là chi phí trung bình của nó giao động trong khoảng 1 đến 2 đô la ( 23.000 VNĐ – 56.000 VNĐ) cho mỗi nhấp chuột. Tuy nhiên, chi phí có thể thay đổi ít hay nhiều phụ thuộc vào các ngành mà bạn đang theo đuổi.
  • Cung cấp đa dạng loại hình quảng cáo: Google cung cấp cho người dùng nhiều loại hình quảng cáo khác nhau tùy theo nhu cầu như quảng cáo youtube, GDN, Shopping, v.v.
  • Khả năng tiếp thị lại (Remarketing) cho những người đã từng truy cập vào website.
  • Xây dựng nhận thức thương hiệu
  • Dễ dàng đo lường kết quả: Google cung cấp cho các nhà tiếp thị những công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả quảng cáo miễn phí như Google Analytics.

Nhược điểm

  • Về lâu dài để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả sẽ yêu cầu mức độ chuyên môn cao.
  • Bạn phải trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào trang web dù không mang lại chuyển đổi
  • Mức độ cạnh tranh cao: Khi sự cạnh tranh ngành của bạn càng cao thì chi phí cho mỗi lần nhấp chuột càng lớn. Trường hợp giá thầu từ khóa của bạn lại quá thấp so với mặt bằng chung, quảng cáo của bạn sẽ bị đẩy xuống trang 2 hoặc trang 3 kết quả tìm kiếm.
  • Về lâu dài khả năng chi phí cho Google là rất lớn.
  • Bạn sẽ phải ngừng chạy Google Ads nếu không có ngân sách: Có thể thấy, thời hạn sử dụng quảng cáo tiếp cận khách hàng là rất ngắn. Cụ thể khi ngân sách của bạn không đủ, quảng cáo sẽ bị tắt.
  • Hạn chế đến từ chính sách của Google: Một số ngành sẽ bị Google hạn chế hoặc cấm quảng cáo như bia, rượi, nội dung 18+, v.v. Chi tiết tại https://support.google.com/adspolicy/answer/6008942?hl=vi

Ưu/Nhược điểm của SEO

Ưu điểm

  • Gần như miễn phí: Khác với Google, bạn sẽ không phải trả một xu nào để tiếp cận với hàng nghìn người vào trang web của mình mỗi ngày.
  • Nội dung bài viết trên web luôn bền vững theo thời gian, hoặc chí ít bạn chỉ cần chỉnh sửa, thêm bớt tùy thuộc vào giá trị của nó mang lại cho khách hàng tại thời điểm hiện tại.
  • Tạo ra khách hàng hàng tiềm năng chất lượng cao, có cơ hội chuyển đổi tốt.
  • Đầu tư SEO mang lại hiệu quả bền vững: Nếu như với Google Ads, bạn phải nạp tiền vào tài khoản thì mới tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, khi ngừng nạp tiền thì chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ bị dừng lại. Nhưng với SEO bạn có thể tăng giảm ngân sách hàng tháng của mình ở mức duy trì vẫn được hưởng kết quả lưu lượng truy cập tự nhiên nhờ khả năng SEO top trang trước đó.

Nhược điểm

  • Tốn nhiều thời gian để có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm: Không bàn về các thủ thuật SEO mũ đen giúp website bạn lên top nhanh chóng (nhưng khả năng bị rớt cũng như dính hình phạt từ Google rất nhanh) thì làm SEO bài bản khá tốn thời gian, công sức. Thời gian để đánh giá được kết quả SEO nằm trong khoảng 6 – 12 tháng cho mỗi dự án.
  • Mất nhiều thời gian để có doanh thu từ SEO: Có thể thấy trong giai đoạn đầu khi SEO thì doanh nghiệp khó lòng mang về doanh thu cho công ty. Trừ phi website đạt được thứ hạng cao ở nhiều từ khóa, đây cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp cảm thấy ái ngại trong việc đầu từ SEO.
  • Yêu cầu nội dung tốt: Dù cho kỹ thuật SEO của bạn có tốt đến đâu nhưng nội dung không thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng thì việc để có thứ hạng cao bền vững trên kết quả tìm kiếm càng khó.
  • Thuật toán của Google: Google liên tục cập nhật thuật toán nhằm loại bỏ các kết quả tìm kiếm không mang lại lợi ích cũng như trải nghiệm của người dùng. Trường hợp bạn vi phạm một trong những các thuật toán này, Google sẽ có những hình phạt nặng hoặc nhẹ trên chính website của bạn. Như vậy để có thể SEO hiệu quả, bạn sẽ cần cập nhật và nắm chắc các thuật toán của Google.

Nên tham gia khóa SEO trước hay khóa Google Adwords trước?

Thực sự mà nói thì có nhiều yếu tố cần phải xem xét để bạn quyết định lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp cho bạn tại thời điểm này. Bởi SEO và Google Ads đều có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Bạn sẽ xét mình nên học cái nào trước tùy theo các yếu tố cơ bản như: thị trường sản phẩm dịch vụ bạn đang theo đuổi, ngân sách, sự hiện diện trực tuyến về doanh nghiệp của bạn cũng như so sánh đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm như thế nào.

Dưới đây là 1 số lời khuyên để bạn quyết định nhanh chóng hơn:

  • Thông thường bạn nên học SEO trước để có cái nhìn tổng quát về sức mạnh của Google đối với tình hình kinh doanh, cũng như thấu hiểu hành vi người dùng và khả năng biên tập nội dung trên website. Adwords thì khác, Adwords mang tính chất thực dụng hơn khi chủ yếu tập trung vào Landing Page và các chương trình bán hàng.
  • Nếu bạn đã làm 1 trong 2 nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn thì có thể thử cái còn lại.
  • Nếu bạn đã làm 1 trong 2 đem lại hiệu quả, thì bạn vẫn nên mở rộng chiến dịch kinh doanh của mình với cái còn lại. Bởi nếu bạn kết hợp song hành được cả SEO và Google Ads với nhau thì chiến dịch marketing của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
  • Nếu bạn là doanh nghiệp đã ổn định cần mở rộng nhận diện thương hiệu kết hợp doanh thu dài hạn thì nên bắt đầu với SEO.

Kết luận

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn phân biệt việc sử dụng SEO và Google Ads trong quá trình phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp. Hơn hết trả lời cho bạn câu hỏi nên học SEO trước hay Google Ads trước, nếu bạn còn có câu hỏi thắc mắc mắc nào, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả