U tuyến ống nghịch sản nhẹ là gì

Bệnh nhân L.T.L, 55 tuổi, ngụ ở Bình Dương, TPHCM đã được Bệnh viện Quốc tế City cắt bỏ thành công 3 polyp ở đại tràng bằng phương pháp nội soi.

XEM THÊM

Ngày 30/10/2019, chị L.T.L vào Bệnh viện Quốc tế City khám với triệu chứng trong 02 tháng sụt 03 kg, đại diện ra máu, ợ chua. Trước đó, vì quá lo lắng chị đi nội soi đại trực tràng phát hiện có polyp lớn ở đại - trực tràng. Tại Bệnh viện Quốc tế City, qua nội soi đại tràng, bệnh nhân được chẩn đoán đại tràng có polyp tuyến ống lớn nghịch sản độ cao với 02 polyp nhỏ đại tràng sigma và 01 polyp lớn ở trực tràng. Để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã chỉ định phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng qua nội soi cho bệnh nhân.

9h00 ngày 31/10/2019, bệnh nhân được kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Quốc tế City phẫu thuật cắt đoạn đại tràng chứa khối u. Sau 04 tiếng phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ đoạn đại trực tràng dài khoảng 20cm chứa khối u gồm 02 polyp nhỏ kích thước 1cm ở đại tràng sigma và 01 polyp lớn ở trực tràng có kích thước 3 cm.

Kíp Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.L

Giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy cả polyp trực tràng và đại tràng sigma đều là nghịch sản độ cao [xem như là tiền ung thư]. Ngày 06/11/209, đánh giá sức khỏe bệnh nhân tốt, bác sĩ đã cho xuất viện.

Trao đổi với bệnh nhân được biết, vào năm 2013 - cách đây 06 năm, chị L. có đi khám ở một bệnh viện lớn của TPHCM thì phát hiện bị polyp ở dạ dày. Lúc này các bác sĩ đã tiến hành cắt polyp để điều trị cho chị. Tuy nhiên đến năm 2016, chị thấy dạ dày vẫn còn đau nên có đi khám lại thì phát hiện polyp dạ dày tuyến ống nghịch sản nặng. Lúc này chị đã được PGS Nguyễn Tấn Cường phẫu thuật cắt bỏ đoạn dạ dày hình chêm có chứa polyp nghịch sản nặng.

Một năm trở lại đây chị thường xuyên bị ợ chua nhưng mọi sinh hoạt, ăn uống bình thường nên chị nghĩ rằng bệnh dạ dày tái phát. Chỉ đến 02 tháng nay, chị bị sụt cân nhiều, đại tiện ra máu, quá lo lắng chị đi khám nội soi dạ dày và đại trực tràng cho kết quả dạ dày bình thường nhưng đại trực tràng có khối u.

Đoạn đại trực tràng dài 20 cm chứa khối u sau khi được bác sĩ cắt bỏ.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhân giải thích, bệnh nhân từng bị u tuyến ống lớn nghịch sản độ cao ở dạy dày và được điều trị thành công vào năm 2016. Đến nay, bệnh nhân lại phát hiện có polyp nghịch sản nặng ở đại trực tràng có nguy cơ tiến triển thành ung thư nên phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng chứa polyp là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân.

Sau khi lấy khối u mang đi giải phẫu bệnh kết quả tốt. Dù có 06 hạch nhưng không hạch nào bị di căn. “Rất may bệnh nhân không chủ quan với sức khỏe, thăm khám định kỳ, phát hiện polyp ở giai đoạn sớm chưa phát triển thành ung thư nên sau phẫu thuật và điều trị, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. Nếu không phẫu thuật sớm, sau vài năm rất có thể các hạch đã di căn lúc này việc điều trị sẽ tốn kém và khó khăn hơn.”, bác sĩ Cường giải thích thêm.

Bác sĩ Cường nhấn mạnh, ung thư đại trực tràng không còn là án tử và không còn là bức tranh ảm đạm nếu người bệnh tầm soát và điều trị sớm. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ hàng năm là rất quan trọng. Như trường hợp chị L. do phát hiện sớm polyp, can thiệp kịp thời nên bệnh u đại trực tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn, ngăn chặn khối u phát triển thành ung thư. Sau phẫu thuật chị không cần hóa trị, xạ trị bổ sung.

Với những bệnh nhân đã từng phẫu thuật cắt đại trực tràng, bác sĩ Cường khuyến cáo nên giữ lối sống lành mạnh, tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Không ăn chua, cay, nước ngọt có gas. Người bệnh cần bổ sung rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

XEM THÊM

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: [8428] 6280 3333 [Máy nhánh 0] để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: //www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Bạn đọc có hỏi: U tuyến ống có loạn sản độ thấp có nguy hiểm? trong những bệnh thường gặp. Những thông tin tổng hợp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng mà hãy nên tới bác sĩ để được kiểm tra rõ tình trạng sức khỏe và đưa ra tư vấn tốt nhất.

BẠN ĐỌC CÓ HỎI

Chào bác sĩ,

Em năm nay 31 tuổi. Tuần trước [7/6/2019] em có tiến hành nội soi đại trực tràng gây mê và phát hiện polyp đại tràng chậu hông 0.7cm không cuống, sinh thiết trọn. Sinh thiết trọn nghĩa là em đã được cắt hết polyp rồi đúng không ạ?

Hôm 13/6 em lấy kết quả sinh thiết thì kết luận là: u tuyến ống [tubular adenoma] có loạn sản độ thấp. Em không rõ như thế thì sau này có dễ bị tái phát và chuyển thành ung thư không? Mong bác sĩ xem và giải thích rõ giúp em ạ [vì lúc nhận kết quả em nghe lành tính mừng quá quên không kịp hỏi gì]. Em có gửi hình kết quả kèm theo ạ. Em cảm ơn nhiều.

HÃY THAM KHẢO NHỮNG THÔNG TIN TỔNG HỢP DƯỚI ĐÂY

Kết quả sinh thiết do bạn đọc cung cấp

Chào em,

Loạn sản [dysplasia] là thuật ngữ dùng để xác định mức độ bất thường về vi thể của polyp, loạn sản độ thấp là khả năng ung thư thấp.

Sinh thiết trọn tức là bác sĩ dùng dụng cụ để lấy bỏ toàn bộ khối polyp, với kết quả này nghĩa là lành tính, nguy cơ tiến triển tới ung thư thấp, bạn nên theo dõi bằng nội soi đại tràng sau 5 năm bạn nhé!

Polyp đại tràng là một khối phát triển bất thường ở bề mặt trong đại tràng [ruột già]. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ giới. Thông thường, đa số polyp đại tràng là lành tính nhưng một số có khả năng trở thành ác tính [ung thư].

Trong hầu hết trường hợp đều điều trị polyp đại tràng bằng phương pháp nội soi. Bác sĩ sẽ cắt bỏ polyp trong khi làm thủ thuật nội soi đại tràng. Mẫu polyp cắt bỏ sẽ được gởi đến phòng giải phẫu bệnh để khám nghiệm dưới kính hiển vi xác định bản chất lành hay ác tính của polyp. Nếu lành tính, bệnhh nhân được coi như đã điều trị hết bệnh nhưng vẫn cần theo dõi tại nhà. Trong trường hợp xuất hiện các biến chứng thì tới ngay bệnh viện để xử trí kịp thời.

Khi giải phẫu bệnh xác định polyp ác tính, nếu sẹo cắt polyp còn tế bào ung thư, bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng có polyp. Nếu sẹo cắt polyp không còn tế bào ung thư, bệnh nhân cần được nội soi kiểm tra định kỳ theo dõi.

Một số trường hợp khó cắt qua nội soi vì nguy hiểm như polyp to, cuống ngắn, hoặc polyp ác tính, việc cắt polyp sẽ diễn ra bằng phương pháp mổ hở.

Dù điều trị polyp đại tràng bằng phương pháp nào cũng cần có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Vì thế người bệnh nên tới bệnh viện để tiến hành làm phẫu thuật sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

U dạng tuyến ống là dạng u xuất phát từ sự tăng sinh bất thường của lớp biểu mô lót bề mặt. Các tế bào vẫn còn giữ cấu trúc bình thường, xếp theo hình ống. Dạng giải phẫu bệnh này có nguy cơ ung thư hóa thấp hơn u tuyến dạng nhú.

Tuy nhiên, sự hiện diện của tình trạng loạn sản làm cho mức rủi ro tăng thêm. Hiện tượng loạn sản có thể coi như là dấu hiện tiền ung thư.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Motnoi.com không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Trên hết, thay vì phải tìm cách chữa bệnh thì mình nghĩ chúng ta hãy nên giữ gìn sức khỏe thật tốt thông qua chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Phòng bệnh hơn chữa bệnh phải không nào?

Các thông tin trên website này được tự động tổng hợp, sưu tầm trên Internet, và thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên website này gây ra.

Bài viết Bị Polyp đại tràng u tuyến ống đại tràng nghịch sản độ thấp có nguy hiểm? thuộc chủ đề về Hỏi Đáp đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng MoKi.vn tìm hiểu Bị Polyp đại tràng u tuyến ống đại tràng nghịch sản độ thấp có nguy hiểm? trong bài viết hôm nay nha !

Các bạn đang xem nội dung: “Bị Polyp đại tràng u tuyến ống đại tràng nghịch sản độ thấp có nguy hiểm?”

Bạn đọc có hỏi: Bị Polyp đại tràng u tuyến ống đại tràng nghịch sản độ thấp có nguy hiểm? trong những bệnh thường gặp. Những thông tin tổng hợp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng mà hãy nên tới bác sĩ để được kiểm tra rõ tình trạng sức khỏe và đưa ra tư vấn tốt nhất.

BẠN ĐỌC CÓ HỎI

Xin chào bác sĩ. Em 42 tuổi, nội soi đại tràng phát hiện có 1 polyp và bác sĩ đã cắt trọn và cho sinh thiết. Kết luận là u tuyến ống nghịch sản độ thấp. Xin hỏi vậy có phải là ác tính và nó là polyp ung thư phải không ? Hiện tại em rất hoang mang lo lắng và lo ngại. Kính mong bác sĩ lý giải và tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn .

Mọi Người Cũng Xem   Có nên đi máy bay Thai Airways không?

HÃY THAM KHẢO NHỮNG THÔNG TIN TỔNG HỢP DƯỚI ĐÂY

Ảnh minh họa – Nguồn Internet

Bạn đang đọc: U tuyến ống đại tràng nghịch sản độ thấp có nguy hiểm?

Chào bạn ,

Polyp đại tràng đơn độc, kích cỡ nhỏ hoàn toàn có thể cắt trọn đi kèm với tác dụng giải phẫu bệnh là u tuyến ống nghịch sản độ thấp tức là tổn thương lành tính, ít có rủi ro tiềm ẩn diễn tiến tới ung thư .

Do đó bạn không nên quá lo ngại. Nên tái khám nội soi kiểm tra mỗi 3-5 năm tuỳ theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị bạn nhé !

Các polyp đại tràng nghịch sản nhẹ sẽ ít có năng lực tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, những polyp có kèm theo nghịch sản nặng cần phải theo dõi ngặt nghèo vì năng lực hóa ác rất cao.

Các tế bào không bình thường lúc này số lượng giới hạn ở lớp trong của đại tràng và chưa xâm nhập và di căn sang những cơ quan khác. Nếu những tế bào đó không được vô hiệu, hoàn toàn có thể tăng trưởng, xâm lấn và di căn xa .Thời gian chuyển từ loạn sản nhẹ sang nặng phụ thuộc vào vào cơ địa mỗi người và mức can thiệp của những bác sĩ lâm sàng.

Trong trường hợp diễn tiến xấu, năng lực Open nặng hoàn toàn có thể xảy ra sau nhiều năm. Chính vì thế, những bác sĩ khuyến nghị nội soi đại tràng, kiểm tra tiếp tục. Tuy nhiên, hầu hết những ca loạn sản nhẹ thường tăng trưởng chậm hoặc trọn vẹn không tiến triển. Một số trường hợp được giải quyết và xử lý nguyên do tương thích, quy trình loạn sản hoàn toàn có thể đảo ngược và mất đi .

Các polyp đại trực tràng tăng trưởng rất chậm trễ [ khoảng chừng 2 mm / năm ], như vậy cần một thời hạn khá dài [ khoảng chừng 5-10 năm ] để polyp hoàn toàn có thể tiến triển thành ung thư. Việc tầm soát phát hiện và cắt đốt polyp hoàn toàn có thể làm giảm 90 % rủi ro tiềm ẩn ung thư đại trực tràng. ”

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Moki.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Trên hết, thay vì phải tìm cách chữa bệnh thì mình nghĩ tất cả chúng ta hãy nên giữ gìn sức khỏe thể chất thật tốt trải qua chế độ sinh hoạt, siêu thị nhà hàng lành mạnh. Phòng bệnh hơn chữa bệnh phải không nào ?

Có thể bạn quan tâm:

Các thông tin trên website này được tự động hóa tổng hợp, sưu tầm trên Internet, và thông tin chỉ mang đặc thù tìm hiểu thêm. Chúng tôi không chịu nghĩa vụ và trách nhiệm nào do việc vận dụng những thông tin trên website này gây ra .

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nghịch sản độ thấp hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha

Chủ Đề