Xả súng giết 17 người ở đại học

Vụ xả súng xảy ra tại Đại học Quốc gia Perm, một trong những trường đại học lâu đời nhất của vùng Urals ở Nga. Sáng 20.9, tài khoản mạng xã hội của trường cảnh báo tất cả những người đang có mặt tại đại học phải rời khỏi trường ngay lập tức, hoặc khóa trái cửa trong phòng học.

Ủy ban Điều tra Nga, chuyên phụ trách các vụ án lớn, cho biết đã có 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng, 6 người khác bị thương.

Xả súng làm 8 người chết ở đại học Nga, sinh viên hốt hoảng nhảy lầu bỏ trốn

Một đoạn clip đăng trên mạng xã hội cho thấy các sinh viên nhảy khỏi cửa sổ trong lúc trốn chạy.

Một đoạn clip khác ghi được hình ảnh một người mặc đồ đen, đầu đội nón bảo hộ, tay cầm súng di chuyển trên sân trường.

\n

Cuộc khủng hoảng chấm dứt khi phía cảnh sát tóm được hung thủ. Y đã bị thương trong lúc đọ súng với cảnh sát.

Giới hữu trách cho biết tay súng là một sinh viên của trường, tên Timur Bekmansurov, 18 tuổi.  Người này đã đề cập đến động cơ gây án trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Tin liên quan

Ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương tại một trường học ở Crimea hôm 17/10 khi một học sinh trong trường bắn vào các bạn học trước khi tự sát, giới hữu trách Nga cho biết.

Vladishlav Roslyakov, 18 tuổi, đến Trường Cao đẳng Kỹ thuật của thành phố Kerch chiều hôm 17/10 với một khẩu súng và sau đó bắt đầu bắn, các nhà điều tra cho biết. Thi thể của tay súng này sau đó được tìm thấy trong trường học với những vết đạn được cho là tự bắn.

Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm là gì khi gây ra vụ tấn công như vậy. Vụ việc này tương tự như các vụ xả súng ở các trường học ở Mỹ.

Nga thôn tính Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và bị chỉ trích kịch liệt từ các nước phương Tây cũng như các chế tài quốc tế nhưng kể từ đó không nổ ra các vụ bạo lực nào ở đây.

Đa số các nạn nhân vụ xả súng 17/10 là học sinh viên của trường. Nhiều người bị thương nặng.

Các nhân chứng mô tả quang cảnh hỗn loạn khi các học sinh tìm cách thoát khỏi tòa nhà. Họ nói vụ tấn công bắt đầu bằng một tiếng nổ, nhiều tiếng nổ tiếp theo, và một loạt đạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại một cuộc họp với các giới chức Ai Cập tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở miền nam nước Nga, cử hành phút tưởng niệm cho các nạn nhân.

“Đây thực sự là một tội ác,” ông Putin nói. “Động cơ (của cuộc tấn công) sẽ được điều tra rõ ràng.”

Ngay sau vụ nổ súng, các giới chức Nga nói rằng họ đang điều tra khả năng đây là một vụ khủng bố. Tuy nhiên, Ủy ban Điều tra, tức cơ quan điều tra tội phạm của Nga, sau đó điều chỉnh lại từ khủng bố thành giết người hàng loạt.

Ban đầu các quan chức cho biết có 18 người bị thiệt mạng nhưng sau đó ủy ban này loan báo lại con số thương vong là 17 người.

Song Minh   -   Thứ tư, 25/05/2022 06:55 (GMT+7)

Xả súng giết 17 người ở đại học
Bên ngoài hiện trường vụ xả súng ở trường tiểu học Robb, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP

Theo Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott, ít nhất 14 học sinh và một giáo viên đã bị bắn chết hôm 24.5 tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas. Nghi phạm nam thanh niên 18 tuổi được cho là đã bắn bà của mình trước khi xảy ra vụ xả súng ở trường, và hiện đã chết.

Ông Abbott công bố số người chết trong một cuộc họp báo, ngay sau khi các bệnh viện địa phương báo cáo một loạt trẻ em bị trúng đạn. Các báo cáo trước đó cho rằng số người chết ít hơn nhiều và nghi phạm đã bị tạm giữ.

Xả súng giết 17 người ở đại học
Các lực lượng thực thi pháp luật bên ngoài trường tiểu học Robb. Ảnh: AP

Ông Abbott nói: “Nghi phạm bắn chết 14 học sinh một cách khủng khiếp và không thể hiểu nổi, đồng thời giết chết một giáo viên”.

Theo ông Abbott, nghi phạm, được xác định là Salvador Ramos, đã lái xe đến trường tiểu học Robb với một khẩu súng ngắn và có thể là một khẩu súng trường. Nghi phạm sau đó được cho là đã bị bắn chết bởi các sĩ quan cảnh sát phản ứng.

Cảnh sát trưởng Uvalde, ông Pete Arredondo mô tả vụ xả súng là "một vụ thương vong hàng loạt" xảy ra vào khoảng 11h30 sáng giờ địa phương. Trường tiểu học Robb có học sinh từ lớp 2-4.

Xả súng giết 17 người ở đại học
Người thân của các nạn nhân bàng hoàng sau vụ xả súng. Ảnh: Reuters

“Tôi có thể xác nhận ngay bây giờ rằng chúng tôi có một số người bị thương, người lớn và học sinh, và chúng tôi có một số trường hợp tử vong. Nghi phạm đã chết vào thời điểm này” - Arredondo nói và cho biết thêm rằng kẻ xả súng dường như đã hành động một mình.

Hiện tại rất ít thông tin về tay súng hoặc mối quan hệ của anh ta với trường học. Uvalde và cảnh sát tiểu bang, cũng như các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục phòng chống Rượu, Thuốc lá, Súng đạn và Thuốc nổ (ATF) đang điều tra hiện trường.

Vụ nổ súng hôm 24.5 là vụ xả súng thứ 30 tại một trường học hệ K-12 (từ mẫu giáo đến lớp 12) trong năm 2022, theo số liệu của CNN.

Không tính vụ xả súng 24.5, cho đến nay trong năm 2022 đã có ít nhất 38 vụ xả súng ở các trường K-12, cao đẳng và đại học, khiến ít nhất 10 người chết và 51 người bị thương.

Vụ xả súng ở Texas là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ vụ xả súng ở trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida vào tháng 2.2018, khi 17 người thiệt mạng.

Vụ xả súng hôm 24.5 là vụ xả súng chết chóc nhất tại một trường tiểu học kể từ vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, khi một tay súng giết chết 26 người vào tháng 12.2012.

Xả súng giết 17 người ở đại học
Nhà Trắng treo cờ rủ sau vụ xả súng. Ảnh: AP

Phát biểu về vụ xả súng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói: "Tổng thống và tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ. Mặc dù chúng tôi chưa biết hết chi tiết, nhưng chúng tôi biết rằng có những bậc cha mẹ mất con, những gia đình mất con và nhiều người khác bị thương" - bà Harris nói.

"Mỗi khi một bi kịch như thế này xảy ra, trái tim chúng tôi tan nát nhưng trái tim tan vỡ của chúng tôi chẳng là gì so với trái tim tan vỡ của những gia đình đó. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục xảy ra" - Phó Tổng thống Harris nói.

Xả súng giết 17 người ở đại học
Phó Tổng thống Kamala Harris chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ảnh: CNN

“Thế là quá đủ. Là một quốc gia, chúng ta phải có can đảm để hành động để đảm bảo không có điều gì tương tự xảy ra nữa" - bà Harris nhấn mạnh, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tweet trước đó rằng, Tổng thống Joe Biden cũng đã được thông báo tóm tắt về vụ việc. Ông Biden dự kiến ​​phát biểu trước toàn quốc về vụ xả súng vào lúc 20h15 giờ ET từ Nhà Trắng, sau khi trở về từ chuyến công du Châu Á.

Nhà Trắng đã treo cờ rủ sau vụ xả súng thương tâm.

Vụ xả súng xảy ra hôm nay tại một trường học ở thành phố Izhevsk, miền trung nước Nga, khiến 17 người chết và 24 người bị thương.

"Cảnh sát hôm nay nhận được tin báo về vụ nổ súng tại Trường trung học số 88 ở thành phố Izhevsk. Chúng tôi đang nỗ lực truy bắt kẻ xả súng", Bộ Nội vụ Nga đăng trên Telegram, song sau đó xác nhận nghi phạm đã tự sát.

Ủy ban Điều tra Nga sau đó xác định tay súng là Artyom Kazantsev, 34 tuổi, một cựu học sinh của trường. Kazantsev mặc một chiếc áo phông màu đen có biểu tượng của phát xít khi xả súng, nhưng hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm.

Xả súng giết 17 người ở đại học

Hiện trường vụ nổ súng tại trường học ở thành phố Izhevsk, Nga, hôm nay. Video: Twitter/@rajrahulnews.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ xả súng, trong đó có 11 trẻ em, và 24 người bị thương. Trước đó, TASS dẫn nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết vụ xả súng khiến ít nhất 6 người chết và 20 người bị thương.

Thống đốc Alexander Brechalov của tỉnh Udmurtia, nơi có thành phố Izhevsk, cho biết ông đã tới hiện trường vụ xả súng ở Trường số 88 và các lực lượng an ninh, cứu thương cũng được điều động tới đây.

Theo Brechalov, vụ xả súng xảy ra khi nghi phạm đột nhập vào Trường số 88, bắn chết một nhân viên bảo vệ rồi xông vào bên trong. Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm trong vụ xả súng.

Các vụ xả súng hiếm khi xảy ra ở Nga, do nước này kiểm soát chặt chẽ súng đạn và yêu cầu người dân vượt qua các bài kiểm tra về tâm lý trước khi xin giấy phép săn bắn hoặc sở hữu súng thể thao. Tuy nhiên, Nga gần đây chứng kiến một số vụ nổ súng ở trường học.

Hồi tháng 5/2021, tay súng Ilnaz Galyaviyev, cựu học sinh trường trung học số 175, thành phố Kazan, thủ phủ nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, đã xả súng tại trường cũ, khiến 9 người thiệt mạng.

Tháng 9/2021, một vụ xả súng cũng xảy ra tại trường đại học thuộc thành phố Perm, Nga, khiến 8 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP/TASS)