Amd radeon vega 3 đánh giá năm 2024

GPU Name Picasso Architecture GCN 5.0 Foundry GlobalFoundries Process Size 12 nm Transistors 4,940 million Density 23.5M / mm² Die Size 210 mm² Chip Package µOPGA-1331

Integrated Graphics

Relative Performance

Based on TPU review data: "Performance Summary" at 1920x1080, 4K for 2080 Ti and faster.

Performance estimated based on architecture, shader count and clocks.

Clock Speeds

Base Clock 300 MHz Boost Clock 1100 MHz Memory Clock System Shared

IGP Variants

  • Athlon 3000G: 1100 MHz

Memory

Memory Size System Shared Memory Type System Shared Memory Bus System Shared Bandwidth System Dependent

Render Config

Shading Units 192 TMUs 12 ROPs 4 Compute Units 3

Theoretical Performance

Pixel Rate 4.400 GPixel/s Texture Rate 13.20 GTexel/s FP16 (half) 844.8 GFLOPS (2:1) FP32 (float) 422.4 GFLOPS FP64 (double) 26.40 GFLOPS (1:16)

Board Design

Slot Width IGP TDP 15 W Outputs Motherboard Dependent Power Connectors None

Radeon Vega Graphics là cái tên không quá xa lạ với những người sử dụng máy tính, nhất là các sản phẩm laptop sử dụng CPU AMD. Vậy Radeon Vega Graphics là gì? Có sức mạnh như thế nào? Hãy cùng Phúc Anh tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Card đồ họa là gì?

Card đồ họa (Graphics card) hay một số nơi còn gọi là card màn hình là một loại thiết bị chuyên xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính cụ thể như màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh, từ đó giúp hiển thị hình ảnh đẹp hơn. Bất kì chiếc laptop nào cũng có card đồ họa. Thế nhưng những dòng giá rẻ thường chỉ sử dụng card đồ họa onbard - tức card đồ họa được tích hợp vào thẳng vi xử lí của máy tính.

Amd radeon vega 3 đánh giá năm 2024

AMD Radeon Vega Graphics là gì?

AMD Radeon Vega là card đồ họa tích hợp (onboard) dành cho laptop, máy bàn (các dòng CPU AMD có đuôi G) dựa trên bộ xử lý đồ hoạ Raven mạnh mẽ.

Nhờ công nghệ và quy trình sản xuất nên các nhân đồ họa Radeon Vega Graphics có tính năng tiết kiệm năng lượng thông minh, hiệu năng mạng lại cao. Chính vì vậy rất phù hợp cho những mẫu laptop mỏng và nhẹ vốn có viên pin khá khiêm tốn.

Tương tự như các loại card đồ hoạ tích hợp đến từ Intel, Radeon Vega cũng lấy một phần RAM hệ thống để hoạt động, kết hợp với nhân CPU để hỗ trợ việc xử lý hình ảnh

Amd radeon vega 3 đánh giá năm 2024

Khả năng xử lý của nhân đồ họa AMD Radeon Vega

Dòng card đồ hoạ tích hợp của AMD cung cấp cho chúng ta khả năng xử lý đồ hoạ ở mức cơ bản, đáp ứng tốt những nhu cầu về giải trí cơ bản như chơi các tựa game LMHT, FO4, Valorant.....

Ngoài ra, card đồ họa này còn giúp người dùng sử dụng những phần mềm như Photoshop hay Illustrator một cách mượt mà. Hiện nay, card đồ họa onboard đã được nâng cấp sức mạnh để đáp ứng được các nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng.

Nhìn chung, với một chiếc card đồ họa onboard thì hiệu năng ở bảng trên là không hề kém, có thể sử dụng những phần mềm như Photoshop hay Illustrator mà không cần quá lo về hiệu năng.

Card đồ họa này thường được tích hợp trên laptop học tập - văn phòng, laptop mỏng nhẹ,...

Amd radeon vega 3 đánh giá năm 2024

Có nên mua laptop sử dụng AMD Radeon Vega

Có nếu nhu cầu của bạn là laptop học tập - văn phòng, laptop mỏng nhẹ,...

Nếu nhu cầu của bạn là laptop gaming, thiết kế đồ họa thì nên tham khảo các laptop có card mạnh hơn.

Giá của Card đồ họa rời AMD trên laptop

Card đồ họa rời AMD thường chỉ có trên laptop từ 10 triệu đồng trở lên. Đây là dòng card đồ họa cũng làm công việc xử lí hình ảnh, đồ họa của phần mềm nhưng nó được gắn riêng ở một nơi khác trên bo mạch.

Đồng thời card đồ họa của AMD sẽ sở hữu 1 bộ Graphics Processing Unit - Bộ xử lý chuyên dụng nhận nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ xử lý trung tâm (GPU) riêng và bộ nhớ video riêng biệt (độc lập hoàn toàn với RAM hệ thống) để xử lí hình ảnh tốt hơn, hiệu quả hơn.