Ăn cầu nguyện và yêu review năm 2024

Rời bỏ cuộc hôn nhân tưởng như êm ấm và sự nghiệp được xem là đang thăng hoa, vai diễn của Julia Roberts trong 'Eat, Pray, Love' chu du những miền đất lạ để tìm về bản ngã.

Hành trình tìm lại bản thân là một chủ đề không mới, nhưng cũng chưa bao giờ là cũ trong phim ảnh. Eat, Pray, Love (Ăn, cầu nguyện, yêu) xoay quanh câu chuyện của Liz (Julia Roberts) - một nhà văn nhìn bản thân như một nỗi thất bại ê chề, dù không thể lý giải. Cô cảm thấy mình bị cả thế giới bỏ lại phía sau và khi đối diện với bản thân, cô chỉ có thể miêu tả bằng một từ: trống rỗng. Vì lý do ấy, Liz đưa ra một quyết định liều lĩnh: bỏ lại tất cả và bắt đầu hành trình kéo dài một năm qua ba miền đất mới, đem theo hy vọng tìm được mối dây liên kết với chính mình. Đó là điều cô đánh mất bấy lâu.

Hành trình của người phụ nữ ngoài 30 ghi dấu bằng một cảnh ở đầu phim: Liz với chiếc áo denim và khuôn mặt hoang mang đứng trước thùng xe container cô thuê như một nhà kho để gửi toàn bộ đồ đạc của mình.

"Không thể tin nổi là cả cuộc đời tôi lại có thể gói gọn trong một cái thùng xe này"

"Cô gái ạ, tôi đã nghe câu nói này hàng trăm lần rồi", ông chủ nhà kho trả lời, trước lúc đóng sập cửa lại.

Và như thế, cô gái thị thành sành điệu, một cây viết mới nổi trong giới thời thượng New York, một phụ nữ mới trải qua một cuộc hôn nhân sai lầm và một cuộc tình sai lầm không kém, đã gói ghém cuộc đời mình trong một cái thùng xe container, để lên đường với một balo. Cuộc hành trình mang tên "Ăn, cầu nguyện, yêu" bắt đầu.

Ăn cầu nguyện và yêu review năm 2024

'Người đàn bà đẹp' Julia Roberts bước vào hành trình đi tìm sợi dây kết nối với bên trong chính mình, trong 'Eat, Pray, Love'. Ảnh: Sony Pictures

Câu chuyện đậm tính nữ mang màu sắc thời đại

Eat, Pray, Love ra đời năm 2010 dựa trên cuốn hồi ký best-seller cùng tên của tác giả Elizabeth Gilbert. Vì nguyên tác được coi là kỳ tích xuất bản trong dòng sách dành cho phái nữ thời bấy giờ, bộ phim nhận được sự quan tâm lớn cùng những đánh giá khắt khe từ người hâm mộ. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng bộ phim đã bị cái bóng quá lớn của nguyên tác che khuất. Dẫu vậy, đây vẫn là một câu chuyện đẹp và tròn trịa.

Hành trình chu du thế giới qua ba quốc gia với những trải nghiệm của Liz được định vị bằng ba cột mốc chữa lành. Cô ăn thật ngon lành ở Italy, thành tâm cầu nguyện với toàn bộ thân - tâm - trí tại Ấn Độ và cuối cùng thì mở lòng để yêu thêm lần nữa tại Indonesia, với một người đàn ông cũng đang học cách đứng dậy sau thất bại hôn nhân.

Bộ phim sẽ khó làm hài lòng những khán giả ưa thích phiêu lưu, kịch tính hay mong đợi những cao trào. Bởi hành trình của Liz thiếu vắng những yếu tố như vậy. Nhịp phim chậm rãi cũng đòi hỏi người xem phải thực sự tập trung để cảm được từng chuyển biến tâm lý của nhân vật. Nhưng khi hạ màn, Eat, Pray, Love tựa như một bản nhạc êm đềm lưu lại trong tâm trí, đưa ra những suy ngẫm mang tính chữa lành dành cho mỗi khán giả, đặc biệt là phụ nữ hiện đại.

Mỗi bước chân trên hành trình của Liz giống như bóc đi một lớp vỏ trên củ hành tây, khi cô dần dần trút bỏ mọi thứ xung quanh để tìm về bản ngã của mình. Xoay quanh câu hỏi: "Tôi là ai?", "Từ nào dùng để miêu tả tôi?", cô chỉ có thể nói về mình như một người vợ thất bại, một người tình rạn vỡ, một tác giả đang loay hoay với sự nghiệp.

Nhưng bỏ qua hết những định nghĩa đó, cô là ai? Câu hỏi hiện sinh này có lẽ cũng là mối trăn trở của bất kỳ phụ nữ hiện đại nào. Khi những vai diễn ban ngày lui về hậu trường, khi không còn làm vợ, làm mẹ, làm việc nữa, họ đối diện với chính mình cùng câu hỏi: "Rốt cuộc tôi là ai, tôi tìm kiếm gì trong cuộc đời này?".

Với Liz, nỗi đau đổ vỡ hôn nhân đã khiến cô đánh mất niềm vui sống và phải cầu viện tới Thượng đế như một liệu pháp tinh thần. Nhưng rồi cô nhận ra tôn giáo hay tín ngưỡng cũng không phải lời giải cho bài toán của mình. Lời giải chỉ có thể nằm ở bản thân cô, khi cô sẵn sàng học cách yêu, chấp nhận và tha thứ cho chính mình.

Ăn cầu nguyện và yêu review năm 2024

Cuốn phim đưa khán giả du lịch qua màn ảnh, theo bước chân của nữ chính Liz. Ảnh: Sony Pictures

Màn độc diễn uyển chuyển của ‘người đàn bà đẹp’ Julia Roberts

Trước khi ra mắt, Eat, Pray, Love được khán giả háo hức đón nhận vì sự góp mặt của "người tình nước Mỹ" Julia Roberts. Vốn đã quá thành công với những vai nữ chính ngọt ngào, lãng mạn và xinh đẹp, nữ diễn viên trong phim này được đánh giá có màn trình diễn tròn trịa, đậm "chất Julia Roberts" như những vai diễn dấu ấn khác của cô.

Với cốt truyện là lời tự sự của Liz khi chu du qua những miền đất mới, gặp gỡ những câu chuyện và nhân vật mới, Eat, Pray, Love là sự phóng chiếu của hành trình khám phá thế giới thông qua góc nhìn của nhân vật chính, để từ đó mở ra hành trình tìm kiếm bản thân. Không khó để nhận ra bộ phim là "màn độc diễn" của Julia Roberts khi những nhân vật phụ - mặc dù đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tâm lý và diễn biến câu chuyện – không được đào sâu. James Franco và Javier Bardem trong vai những người bạn trai của Liz, nhưng đất diễn và mạch truyện ít ỏi giúp họ chỉ là chất xúc tác cho câu chuyện chứ chưa thực sự tỏa sáng.

Nhà phê bình Wesley Morris của tờ The Boston Globe đã chấm cho bộ phim 3/4 sao khi viết: "Đây có phải là một bộ phim hài lãng mạn không? Có phải là một bộ phim chick-flick không? Cả hai nhận định này đều ngớ ngẩn, vì thực tế, Eat, Pray, Love không phải như vậy. Nó chỉ đơn giản là một bộ phim của Julia Roberts, một bộ phim dễ mến như mọi khi".

Sẽ là không đúng khi nói rằng bộ phim giúp Julia Roberts ghi điểm với giới hàn lâm. Trái lại, nó đem lại cho cô không ít nhận xét tiêu cực. Nhưng một khía cạnh nào đó, Elizabeth Gilbert trên màn ảnh là một nhân vật có sức sống lâu bền, giúp minh tinh được khán giả nhớ đến, bên cạnh những màn hóa thân xuất sắc trong Pretty Woman hay Notting Hills.

Ăn cầu nguyện và yêu review năm 2024

Những người đàn ông Liz yêu và những người Liz gặp mang tính chất xúc tác để cô đối thoại với bản thân. Ảnh: Sony Pictures

Bên cạnh ngôi sao sáng giá, phim còn có dàn nhân vật phụ đem lại màu sắc thi vị, đặc biệt là dàn diễn viên châu Á. "Ông lang vườn" Ketut Liyer ghi dấu với điệu cười hóm hỉnh và những câu thoại bằng tiếng Anh mang đậm thổ ngữ Bali, qua phần hóa thân của diễn viên Hadi Subiyanto người Indonesia. Cô gái trẻ người Ấn Độ có tên Tulsi (Rushita Singh), hay những người phụ nữ Indonesia với câu chuyện của họ trên hòn đảo thiên đường cũng là một nét chấm phá duyên dáng ở giữa bộ phim.

Bối cảnh đẹp và choáng ngợp tại ba thiên đường văn hóa Italy, Ấn Độ và Indonesia cũng là một điểm cộng cho phim. Sự kết hợp của màu sắc, chuyển động và âm thanh đường phố, thiên nhiên sống động ở ba miền đất như lời thì thầm vẫy gọi, thúc giục đôi chân khán giả cất bước đi khám phá thế giới, từ đó khám phá chính bản thân mình.

Eat, Pray, Love tựa như một ly kem Italy mát lành vị chocomint, vừa đắng vừa ngọt, đậm vị chữa lành cho những tâm hồn phụ nữ ưa lãng mạn.

Ăn cầu nguyện và yêu review năm 2024

Trailer phim 'Eat, Pray, Love'

Chuyên mục 'Mỗi tuần một phim hay' cập nhật bài viết tại mục Phim lúc 0h thứ 6 hàng tuần. Mỗi bài viết giới thiệu một phim nổi tiếng của Việt Nam hoặc quốc tế với chủ đề đồng nhất trong tháng. Tháng 3 của chị em phụ nữ, Ngôi Sao hân hạnh giới thiệu 5 cuốn cine đậm màu nữ tính.