Bà bầu ăn bánh tiramisu được không

Giai đoạn mang thai cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ, bạn cần một chế độ dinh dưỡng cẩn trọng và hợp lý. Không tùy tiện ăn uống tự do như trước, đặc biệt cần tránh 7 loại thực phẩm sau đây:

Ngày đăng: 08-05-2017

41,399 lượt xem

1. Bà bầu kiêng ăn những loại thực phẩm sống

Sò, ốc, hàu sống là một trong những nguyên nhân hàng gây nên các bệnh về ký sinh trùng. Phụ nữ có thai nên kiêng ăn các thực phẩm sống để hạn chế thấp nhất các bệnh về ký sinh trùng, vi khuẩn trong máu và cơ thể. Khi mang thai vẫn có thể ăn các loại động vật có vỏ nhưng phải nấu kỹ. Hàu, trai và hến phải nấu chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì bạn không nên dùng. Bà bầu nên kiêng ăn gì liên quan trực tiếp đến các món sống, đặc biệt là tiết canh lợn, vịt, gà…

Phụ nữ mang thai nên kiêng các loại thực phẩm sống.

2. Không uống nước ép hoa quả mua sẵn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Thông thường trong các loại nước ép trái cây được bán ngoài đường thường chứa các loại vi khuẩn gây hại như salmonella và ecoli. Chúng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Để tránh mang lại sức khỏe yếu cho mẹ và bé khi co thai kieng ăn gi không đảm bảo vệ sinh. Mẹ bầu nên tự ép nước hoa quả ở nhà. Sử dụng nước ép đóng hộp có thời hạn rõ ràng cũng là lựa chọn an toàn hơn.

3. Bà bầu không được ăn phô mai tươi và phô mai loại

Phô mai tươi, phô mai mềm là những món ăn bà bầu nên kiêng. Vì sao? Ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho con bởi phô mai làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, nó có thể dẫn tới sẩy thai, sinh non và tử vong. Tốt nhất bạn nên tránh các loại phô mai như: brie, camembert, feta, phô mai xanh, phô mai tươi – trừ các sản phẩm có ghi trên nhãn được tiệt trùng hoàn toàn. Để đảm bảo bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

4. Có bầu không nên ăn gì liên quan đến gan như Pate

Pate có thể được làm từ các loại gan động vật, các loại thịt dễ bị hỏng vì vậy nó có thể chứa listeria. Giữ pate trong tủ lạnh sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn này nhưng sẽ không thể ngăn chặn nó hoàn toàn. Bởi vì khi mang thai phụ nữ nên kiêng ăn pate để tránh bị nhiễm, đặc biệt dễ bị nhiễm listeria do đó nên tránh các loại thịt đông lạnh.

5. Mang thai nên kiêng ăn đồ buffet

Nhiều người rất thích ăn buffet nhưng bạn có biết không, những thực phẩm nơi đây đá số được đông lạnh trong thời gian khá dài, làm chất lượng của sản phẩm giảm và sinh nhiều vi khuẩn. vì thế để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé mẹ bầu kiêng ăn buffet trong giai đoạn này để hạn chế sinh bệnh.

Bà bầu tháng thứ 9 nên kiêng ăn buffet.

6. Mẹ bầu không được ăn cá có chứa thủy ngân

Những loại cá chứa nhiều thủy ngân như: Cá kiếm, cá kình, cá thu… Kim loại này có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai nên chọn cá có ít thủy ngân, như cá tra, cá hồi, cá ngừ trắng đóng hộp, những loại cá có trọng lượng ít kg. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá hoặc bất kỳ chất bổ sung khác trong khi mang thai.

7. Bà bầu không được ăn bánh có trứng sống trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ

Bạn nên chú ý đến nguyên liệu làm bánh, đặc biệt là trứng sống. Nếu trong nguyên liệu làm bánh của bạn có trứng thì phải được nướng chín hoàn toàn và thử bánh khi chắc chắn nó đã chín. Vì trong trứng sống có thể chức 20.000 vi khuẩn salmonella.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên bỏ qua một số món bánh tráng miệng như mousse, tiramisu thường được làm từ nguyên liệu kem trứng – trứng đánh bông mà không qua nướng chín.

Nguồn: ST

Thông tin tham khảo: Phụ nữ có thai nên ăn gì?

Bà bầu không nên ăn gì hay nên ăn gì dường như là câu hỏi thường trực của bất cứ phụ nữ nào chuẩn bị làm mẹ, bởi từ lúc này, mẹ bầu ăn bất cứ thứ gì đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Trứng lòng đào và bánh tiramisu là món yêu thích của bạn? Nếu đã mang thai, bạn nên loại bỏ ngay hai món ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày. Vì sao?

Bà bầu không nên ăn gì? [Ảnh Internet].

Vì trứng lòng đào là trứng chưa chín hẳn, còn bánh tiramisu là do trứng sống đánh bông thành kem mà trứng sống thì không đủ an toàn với mẹ bầu. Trong trứng sống có thể chứa tới 20.000 vi khuẩn salmonella gây bệnh tiêu chảy. Do đó bà bầu không nên ăn trứng sống.

Mẹ bầu không nên ăn trứng lòng đào [Ảnh Internet].

2. Cá biển

Bà bầu không nên ăn gì? Xin trả lời là: bà bầu không nên ăn cá biển!

Cá thu, cá kình, cá kiếm, cá hồi, cá ngừ... thường nằm ở tầng sâu của đáy biển, ít nhiều chúng cũng đã bị nhiễm thủy ngân. Mà thủy ngân là chất độc, vô cùng hại cho thai nhi. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe cho con, các mẹ chỉ nên ăn các loại cá đồng, cá nước ngọt, vừa bỏ sung canxi lại phòng tránh được nguy cơ nhiễm độc. 

3. Hải sản tươi sống

Bà bầu tuyệt đối không ăn các loại hải sản tươi sống.

Trong hải sản tươi sống có chứa rất nhiều vi khuẩn, kí sinh trùng có hại, gây bệnh nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi. Do đó, sushi, sashimi, các món sò, ốc, hàu sống,... hay bất kể món gỏi cá nào khác đều không nên sử dụng cho bà bầu. Tốt nhất là mẹ bầu phải ắn chín, uống sôi.

Mẹ bầu nên tạm biệt món sushi yêu thích để bảo vệ thai nhi [Ảnh Ibternet]

4. Thịt tái

Thịt sống tái chanh, bò nhúng, nem rơm,... đều chưa được đun sôi, nấu chín do đó không phù hợp đối với mẹ bầu. 

Trong thịt sống thường có chứa vi khuẩn toxoplasma, tác nhân gây ra nhiều dị tật ở trẻ sơ sinh. Muốn con khỏe mạnh chào đời, mẹ bầu không được ăn đồ tái, đồ sống nữa.

5. Đồ uống có chứa chất kích thích

Đứng đầu danh sách đồ uống chứa chất kích thích là bia và rượu. Bia và rượu nên được cấm sử dụng với bà bầu trong ba tháng đầu thai kỳ bởi nghiện rượu là một trong những nguyên nhân sinh non, sảy thai hoặc mắc dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. 

Tiếp đến là trà, cà phê và soda. Đây là đồ uống quen thuộc của nhiều chị em, nhưng khi làm mẹ thì cần từ bỏ ngay bởi nó chứa hàm lượng lớn chất cafein gây hại đến sự phát triển não bộ và hoàn thiện hệ thần kinh ở thai nhi.

Mẹ bầu không nên uống đồ uống có chất kích thích [Ảnh Internet].

 Ngoài những món ăn trên, mẹ bầu không nên ăn gì nữa?

- Không nên ăn đồ ăn dầu mỡ gây chướng bụng, đầy hơi.

- Không nên ăn đồ cay nóng làm ngứa, nổi mụn nhọt, nổi rôm.

- Đảm bảo đồ ăn tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Hạn chế đồ ăn nhanh bởi có thể chứa chất bảo quản hoặc bị nhiễm khuẩn.

- Không sử dụng hộp giấy, đồ sử dụng một lần cho bà bầu bởi đây có thể được làm từ nhựa tái chế, gây ngộ độc cho mẹ bầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Trên đây là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng cho câu hỏi là bà bầu không nên ăn gì. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Hầu hết các loại thực phẩm đều an toàn để sử dụng trong thực đơn hàng ngày của bà bầu. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những thực phẩm không tốt cho phụ nữ mang thai. Bài viết dưới đây xin liệt kê các loại thực phẩm bà bầu cần tránh trong chín tháng tới.

1. Cá, hải sản có chứa thủy ngân

Các loại cá biển có hàm lượng thủy ngân cao cần phải được loại bỏ. Thủy ngân, một nguyên tố có thể có trong các đại dương, suối và hồ, sẽ chuyển đổi thành methylmercury, một độc chất đối với cơ thể con người. Chất độc này gây ra tổn thương não và gây chậm phát triển ở trẻ sơ sinh.

Tránh ăn những loại hải sản có vỏ sống như sò, trai, ngao, hến… Chúng chứa vi khuẩn, virut và các chất độc hại có thể gây bệnh cho bà bầu.

Giải pháp: Bà bầu có thể chọn ăn cá từ nguồn cung cấp sạch, đảm bảo. Lượng cá được khuyến nghị cho các bà bầu là từ 200-300gr một tuần.

2. Hải sản hun khói

Không nên ăn hải sản đã được hun khói và đông lạnh, có thể là lox, jerky…   vì chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria monocytogenes. Vi khuẩn này gây ra các triệu chứng như tiêu chảy và nôn mửa, có thể dẫn đến bệnh tật ở trẻ sơ sinh, trường hợp nặng có thể bị sẩy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, hải sản chế biến chứa hàm lượng muối cao có thể làm tăng huyết áp và sưng ở các bộ phận cơ thể.

Giải pháp: Bà bầu nên ăn chín uống sôi, và lựa chọn nguồn gốc hải sản rõ ràng.

3. Cá bị phơi nhiễm các chất ô nhiễm công nghiệp

Cá từ các dòng suối, hồ và sông địa phương có chứa các loại chất ô nhiễm độc hại. Khi tiếp xúc phải những loại độc chất này, trẻ sơ sinh rất dễ bị ngộ độc, cân nặng thấp, kích thước đầu nhỏ, khuyết tật về thần kinh và có thể gặp các vấn đề về ghi nhớ.

Giải pháp: Bà bầu nên chọn mua cá ở các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, có đóng gói bao bì, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng. Tốt nhất là tránh dùng cá sống vì có nhiều khả năng nhiễm bệnh cao.

Các loại cá chứa chất độc chất hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi

4. Trứng tươi hoặc chưa nấu chín

Bà bầu không nên ăn trứng sống hoặc luộc chưa chín vì chúng chứa vi khuẩn salmonella gây hại, dễ gây ngộ độc. Bà bầu có thể bị tiêu chảy, nôn mửa nặng, nhức đầu, đau bụng, và sốt cao. Tất cả các triệu chứng này không gây hại cho em bé, nhưng hệ thống miễn dịch của bà bầu sẽ trở nên yếu hơn, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Những thực phẩm sau đây có chứa trứng sống nên tránh:

Nước xốt Caesar tự chế biến, sốt kem, sốt mayonnaise và sốt Hollandaise, nước sốt Béarnaise, sốt Aioli, các món tráng miệng bao gồm mousse, tiramisu và meringue.

Giải pháp: Bà bầu nên mua các sản phẩm trứng đã tiệt trùng. Đun trứng chín kỹ trước khi sử dụng.

5. Thịt sống, tái, thịt nguội

Thịt sống hoặc thịt tái có thể chứa ký sinh trùng Toxoplasma. Nó dẫn đến các triệu chứng giống như cúm vài tuần sau khi bà bầu ăn các thức ăn đó. Nó có thể dẫn đến sảy thai hoặc thai chết trong khi sinh. Thịt chưa nấu chín cũng chứa vi khuẩn gây bệnh salmonella, làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Bà bầu nên tránh các loại “thịt ăn liền” như thịt sandwich, thịt nguội, xúc xích…. vì rất dễ nhiễm vi khuẩn listeria, có thể dễ dàng di chuyển từ mẹ sang nhau thai gây nên các biến chứng nghiêm trọng bao gồm tử vong thai nhi.

Giải pháp: Bà bầu phải luôn luôn dùng các loại thịt đã được nấu chín kỹ.

6. Sữa không được khử trùng

Không an toàn cho bà bầu khi uống sữa chưa được khử trùng trong thời kỳ mang thai. Chúng có thể chứa vi khuẩn có hại như salmonella, listeria, E.coli, và cryptosporidium có thể gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi.

Giải pháp: Bà bầu chỉ nên sử dụng sữa thanh trùng và các chế phẩm từ sữa thanh trùng. Bà bầu cũng có thể thay thế bằng các loại sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa yến mạch… vì chúng an toàn hơn và có chế độ dinh dưỡng tương tự.

Sữa chưa thanh trùng không an toàn cho bà bầu

7. Pho mát mềm

Không nên ăn pho mát mềm trừ khi chúng được thanh trùng. Pho mát mềm chưa được khử trùng có chứa listeria.

Giải pháp: Bà bầu nên ăn pho mát cứng vì chúng không chứa nước, không giống như pho mát mềm. Do đó, pho mát này ít có khả năng bị vi khuẩn bám vào. Các pho mát mềm nội địa được thanh trùng có thể an toàn để tiêu dùng.

8. Trái cây và rau chưa rửa kỹ

Các loại trái cây và rau không rửa kỹ sẽ dễ mang theo vi khuẩn listeria, salmonella, vi khuẩn E.coli, dư lượng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học vào cơ thể người mẹ, gây hại cho cả bà bầu và thai nhi. Như bạn đã biết, listeriosis có thể dẫn đến sanh non, sẩy thai, thai chết lưu, và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Salmonella và E.coli có thể dẫn đến bệnh nặng

Giải pháp: Rửa trái cây và rau quả kỹ lưỡng dưới nước. Loại bỏ hoặc cắt các vùng bị thâm tím vì chúng dễ bị vi khuẩn. Nấu chín rau, đặc biệt là rau lá.

9. Một số loại trái cây và rau quả

Một số loại trái cây và rau quả bà bầu nên tránh trong thời kỳ mang thai

Đu đủ: có tác dụng gây co tử cung.

Nho đen: tạo nhiệt trong cơ thể có hại cho em bé.

Dứa: giàu bromelain có thể làm mềm cổ tử cung dẫn đến chuyển dạ sớm.

Cà tím: có tác dụng kích thích, co thắt tử cung dẫn đến sẩy thai.

10. Caffeine

Lượng caffeine cao hơn mức khuyến cáo có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và trẻ sơ sinh có cân nặng yếu. Bà bầu chỉ nên sử dụng tối đa 200mg mỗi ngày. Caffeine cũng được tìm thấy trong trà, sô cô la và nhiều thức uống năng lượng. Một số nghiên cứu cho thấy caffeine có liên quan đến các triệu chứng sanh non và co giật ở trẻ sơ sinh.

Các thức uống khác cần tránh trong thời kỳ mang thai là nước giải khát, soda, bia, rượu.

Giải pháp: Mẹ bầu nên chọn các loại đồ uống không chứa caffeine, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ vì nguy cơ sảy thai cao.

Lượng caffeine cao hơn mức khuyến cáo có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và trẻ sơ sinh có cân nặng yếu

11. Thực phẩm đóng hộp

Các loại thực phẩm đóng hộp bao gồm trái cây, rau cải, soda… đóng hộp có hại vì hai lý do:

Chất Bisphenol A [BPA] có trong các loại hộp nhựa là một chất độc hại ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết thai và gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, ung thư, bệnh gan và bệnh tim ở phụ nữ mang thai.

Giải pháp: Bà bầu nên lựa chọn rau và hoa quả tươi, hoặc trong các loại sản phẩm đóng hộp không chứa BPA. Nên chọn các loại trái cây theo mùa để có thể ăn trái cây tươi.

12. Thực phẩm nhiều đường

Cắt giảm các loại thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo, kem, sôcôla, và đồ uống ngọt. Các thực phẩm này sẽ tăng cảm giác khó chịu khi mang thai [buồn nôn, nôn mửa, táo bón, ợ chua], tăng cân, góp phần vào bệnh đái tháo đường thai nghén, làm tăng nguy cơ sanh non, chứng tiền sản giật và tăng nguy cơ hội chứng chuyển hoá ở trẻ sơ sinh.

Giải pháp: Chọn các thực phẩm chứa đường tự nhiên như quả lê, bưởi, chà là…

13. Thức ăn đường phố

Bà bầu có thể rất thèm những món ăn ngọt, chua và cay. Nhưng các loại thực phẩm này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, các vấn đề về dạ dày, và ngộ độc thực phẩm vì điều kiện vệ sinh kém.

Giải pháp: Nếu bà bầu thích thức ăn đường phố, hãy tìm công thức nấu ăn trực tuyến và tại nhà. Nó sẽ rất vui.

Các loại thức ăn đường phố làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm

14. Thức ăn béo

Tránh các chất béo chuyển vị hoặc chất béo bão hòa bao gồm thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, và các sản phẩm ăn liền như bánh quy giòn, bánh quy, pizza đông lạnh, thực phẩm chiên, bơ thực vật và bánh kem. Ngoài ra, các bác sĩ đã khuyến cáo lượng chất béo chuyển vị nên dưới 1% trong tổng lượng calorie  hàng ngày của bà bầu để tránh nguy cơ bệnh tim, béo phì và chuyển dạ sinh non.

Giải pháp: Nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa axit béo omega 3, quan trọng vì chúng rất cần thiết cho bà bầu và thai nhi đang phát triển của bạn. Hạn chế các loại chất béo gây hại khác.

15. Thiếu vitamin

Bạn sẽ phải tăng lượng chất dinh dưỡng nhất định [như axit folic, sắt và canxi] trong thời kỳ mang thai. Nhưng hãy cẩn thận về liều lượng được đề nghị. Tránh dùng các liều bổ sung của cả hai vitamin tan trong mỡ và hòa tan trong nước.

Các vitamin tan trong chất béo dư thừa có thể được lưu trữ trong gan và mỡ, dẫn đến những hậu quả có hại cho bà bầu và thai nhi. Tương tự như vậy, các vitamin tan trong nước nếu bổ sung quá mức có thể gây ra những tác động kích ứng trên hệ thống tiêu hóa.

Giải pháp: Bà bầu nên bổ sung vitamin đúng và đủ theo chỉ định từ bác sĩ.

16. Cam thảo

Cam thảo có chứa glycyrrhizin, có liên quan đến một số vấn đề phát triển thai nhi. Thành phần này cũng làm tắc nghẽn nhau thai, cho phép hoóc môn gây căng thẳng xâm nhập vào em bé, ảnh hưởng đến chỉ số IQ của con sau này. Nghiên cứu cho rằng các vấn đề về ADHD ở trẻ em và tuổi dậy thì sớm ở trẻ em gái cũng là hậu quả phụ của cam thảo. Nó cũng dẫn đến huyết áp và sinh non cao.

Giải pháp: Tốt nhất là tránh cam thảo dưới mọi hình thức trong thời kỳ mang thai.

Nhiều loại thức ăn, đồ uống hàng ngày có thể gây hại cho sự phát triển của em bé trong bụng như thực phẩm sống, đồ uống có cồn và các chất kích thích. Để thai nhi phát triển một cách toàn diện và đảm bảo sức khỏe của chính mình, các mẹ thông thái cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất qua chế độ ăn lành mạnh và có thể dùng các thuốc bổ sung theo hướng dẫn của chuyên gia.

Theo Procarevn

Xem thêm:

Video liên quan

Chủ Đề