Buồn nôn vào buổi sáng là bệnh gì năm 2024

TTO - Vài tháng gần đây em bị hiện tượng sau: khi bụng hơi đói là em buồn nôn. Hiện tượng này cũng xuất hiện ngay khi em hút 1 điếu thuốc (em hút 1-2 điếu thuốc/ngày).

- Trước hết xin hoan nghênh bạn đã có quyết đúng đắn và đầy bản lĩnh khi từ bỏ được thuốc lá. Mong rằng bạn sẽ giữ được quyết định này suốt đời.

Theo như triệu chứng mà bạn mô tả, có thể bạn đã bị bệnh lý ở dạ dày – tá tràng. Khi bụng bạn đói, dạ dày sẽ tiết ra nhiều dịch vị hơn, dạ dày bị kích thích co thắt gây cảm giác buồn nôn. Điều này cũng sẽ xảy ra khi bạn hút thuốc lá. Khi bạn hút thuốc, chất nicotin có trong khói thuốc lá sẽ kích thích các hạch thần kinh giao cảm và tuyến thượng thận gây tăng tiết adrenalin dẫn đến co mạch, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tăng tiết dịch vị, tăng nhu động ruột và dạ dày khiến bạn buồn nôn.

Bạn bỏ thuốc lá là bạn đã loại đi một nguyên nhân quan trọng dẫn đến viêm – loét dạ dày – tá tràng.

Nếu đã bỏ thuốc lá mà vẫn còn hiện tượng trên, bạn nên đến các cơ sở y tế để các bác sĩ khám và cho làm các xét nghiệm như nội soi dạ dày, thử kháng thể tìm Helicobacter pylori... từ đó mới điều trị chính xác được.

* Cứ mỗi lần sáng thức dậy em cảm thấy xung quanh bụng rất đau, đau ra đến thắt lưng. Em ăn uống rất nhiều nhưng vẫn không thể tăng cân. Người càng gầy đi. Xin phòng mạch online chỉ cách cho em. Cảm ơn nhiều!! (Vinh Nguyen)

- Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng mạn tính như:

+ Do bệnh lý của dạ dày: thường kèm theo các triệu chứng như ăn uống khó tiêu, đầy hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị lan sau lưng...

+ Đau do co thắt đại tràng (hội chứng đại tràng chức năng).

+ Đau do bệnh lý đường mật.

+ Đau do nhiễm ký sinh trùng đường ruột như: giun đũa, giun móc, các loại sán.

v.v ...

Bạn đau quặn bụng vào buổi sáng kèm theo ăn uống nhiều mà vẫn không tăng cân, có nhiều khả năng bạn bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Bạn nên đến các cơ sở y tế để khám và làm các xét nghiệm cần thiết như siêu âm bụng khảo sát gan mật, soi phân tìm trứng giun sán, thử máu tìm kháng thể do nhiễm ký sinh trùng đường ruột, nội soi dạ dày – tá tràng v.v... để tìm chính xác nguyên nhân thì điều trị mới dứt hẳn được.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

Tiến sĩ Janice Johnston, giám đốc y tế và đồng sáng lập của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Redirect Health cho biết các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, gián đoạn giấc ngủ hay chỉ đơn giản là thức quá khuya đều có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của chúng ta. Điều này có thể khiến bạn có cảm giác khó chịu trong bụng khi thức dậy vào buổi sáng.

Hạ đường huyết

Johnston cho biết lượng đường trong máu thấp có thể gây ra cảm giác thiếu năng lượng và suy nhược. Cô cho hay: “Lượng đường trong máu thấp có thể do không có chế độ ăn cân bằng với chất xơ và carbs, hoặc do bỏ bữa hoàn toàn. Nếu bạn thức dậy với một cơn đau bụng, đó có thể do bạn đã bỏ bữa tối hoặc đơn giản là không ăn đủ vào ngày hôm trước. Mặc dù nghe có vẻ không hợp lý, nhưng thực tế rằng, ăn một bữa nhẹ hoặc bữa sáng khi cảm thấy buồn nôn có thể làm giảm các triệu chứng hoàn toàn".

Trào ngược axit

Buồn nôn buổi sáng cũng có thể do chế độ ăn uống của bạn gây ra. Theo Johnston, ví dụ, ăn một bữa lớn ngay trước khi đi ngủ với đầy thức ăn độ béo cao có thể gây trào ngược axit. Cô nói: “Axit dạ dày có thể đi lên thực quản và gây ra cảm giác ợ nóng, đôi khi là khó chịu ở dạ dày”.

Mất nước

Uống không đủ nước cũng có thể là một nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Được biết, qua một đêm ngủ, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước và tình trạng này trầm trọng hơn nếu bạn có sử dụng một chút đồ uống có cồn vào đêm hôm trước. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được loại bỏ đơn giản bằng cách uống nước khi cơ thể thấy khó chịu.

Lo lắng

Lo lắng cũng có thể gây buồn nôn, đặc biệt nếu có một sự kiện quan trọng sắp diễn ra. Johnston cho biết: “Ruột của chúng ta, hay hệ tiêu hóa, được liên kết chặt chẽ với hệ thống thần kinh trung ương và bộ não. Hai hệ thống này liên lạc qua lại với nhau, vì vậy khi một hệ thống bị ảnh hưởng, hệ thống kia sẽ nhận thấy”.

Khi cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng cao độ, một số hormone nhất định sẽ được giải phóng. Khi xâm nhập vào đường tiêu hóa, chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây khó chịu cho dạ dày.

Nghẹt mũi

Mũi hoặc xoang bị tắc có thể gây áp lực lên tai trong của bạn, từ đó dẫn đến đau bụng và buồn nôn. Một số hướng giải quyết cho vấn đề này là hít thở nhiều không khí trong lành, uống trà bạc hà hoặc gừng, tham gia các hoạt động gây xao nhãng như xem phim và thưởng thức các bữa ăn nhỏ, thường xuyên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Sáng ngủ dậy hay buồn nôn là bệnh gì?

Hiện tượng sáng ngủ dậy bị chóng mặt, buồn nôn cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về dạ dày. Có thể kể đến như đau, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn tính. Triệu chứng viêm loét dạ dày: Đau nóng rát vùng thượng vị, đau khi thay đổi thời tiết, đặc biệt là khi đói hoặc lúc mới ngủ dậy.

Tại sao thức khuya lại buồn nôn?

Buồn nôn vào ban đêm thường là một triệu chứng của một bệnh lý tiềm ẩn. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm trào ngược axit, lo lắng, tác dụng phụ của thuốc, loét dạ dày tá tràng hoặc mang thai. Buồn nôn vào ban đêm thường có thể điều trị được bằng các biện pháp tự chăm sóc hoặc đến bác sĩ.

Làm gì khi bị đau đầu chóng mặt buồn nôn?

Cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. ... .

Ngâm chân với nước nóng. ... .

Phương pháp bấm huyệt massage. ... .

Chườm nóng, chườm lạnh. ... .

Tránh các mùi nồng. ... .

Nghe nhạc. ... .

Tăng cường bổ sung uống đủ nước, bổ sung dinh dưỡng..

Chóng mặt buồn nôn là triệu chứng bệnh gì?

Tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn chính là triệu chứng của các căn bệnh thuộc nhóm thần kinh trung ương như: Các bệnh về tim mạch, tình trạng mất nước cơ thể, bệnh về nội tiết, các vấn đề rối loạn thần kinh,… thường là những bệnh lý có biểu hiện bị hạ huyết áp.