Công bố điểm sàn là gì

Điểm sàn và điểm chuẩn là 2 loại điểm cơ bản của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học. Việc nắm rõ các khái niệm và phân biệt được điểm chuẩn và điểm sàn sẽ giúp cho các thí sinh không bị hoang mang trong suốt quá trình học và thi. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về điểm sàn và điểm chuẩn nhé!

  • Điểm sàn, điểm chuẩn và ngưỡng xét tuyển
    • Điểm sàn
    • Điểm chuẩn
    • Ngưỡng xét tuyển
  • Sự khác nhau giữa điểm sàn và điểm chuẩn
  • Điểm sàn, điểm chuẩn ảnh hưởng thế nào đến thí sinh

Điểm sàn, điểm chuẩn và ngưỡng xét tuyển

Điểm sàn

Điểm sàn là điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được để các trường Đại học hay Cao đẳng lấy làm cơ sở xét tuyển sinh.

Điểm sàn sẽ được tổng hợp dựa vào điểm kỳ thi THPT quốc gia của các năm trước nên chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng nếu điểm thi của bạn bằng hoặc cao hơn điểm sàn thì khả năng đậu của bạn sẽ khá cao.

Công bố điểm sàn là gì
Điểm sàn

Điểm chuẩn

Điểm chuẩn là kết quả được công bố sau khi kết thúc đợt đăng ký và hiệu chỉnh nguyện vọng, đây là số điểm tối thiểu thí sinh bắt buộc phải đạt để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển.

Thông thường, điểm chuẩn của mỗi ngành trong cùng một trường sẽ khác nhau. Các trường có thể tuyển sinh cùng một ngành nhưng điểm chuẩn để vào học ngành đó của mỗi trường lại khác nhau.

Như cùng một ngành Xây dựng, ở trường A thì điểm chuẩn là 19 điểm, còn ở trường B là 22 điểm.

Công bố điểm sàn là gì
Điểm chuẩn

Ngưỡng xét tuyển

Là mức điểm giúp thí sinh biết mình đạt đủ điều kiện để đăng ký nguyện vọng hay không. Ngưỡng xét tuyển ở mỗi trường sẽ khác nhau nhưng chỉ cần điểm của bạn không thấp hơn ngưỡng xét tuyển của ngành bạn muốn xét thì bạn đã đủ điều kiện đăng ký nguyện vòng vào ngành đó (thấp hơn là bị loại ngay lập tức).

Tuy nhiên, bạn vẫn phải chờ điểm chuẩn được công bố để biết kết quả cuối cùng.

Công bố điểm sàn là gì
Ngưỡng xét tuyển

Sự khác nhau giữa điểm sàn và điểm chuẩn

Điểm sàn là điều kiện cần, chỉ mang tính chất tham khảo nhưng cũng là mức điểm thí sinh nên phấn đấu đạt được nếu muốn có cơ hội đậu vào ngành mình muốn xét.

Điểm chuẩn là điều kiện đủ, nghĩa là điểm của bạn chỉ cần không thấp hơn điểm chuẩn của ngành muốn xét thì xin chúc mừng, 100% bạn đã là tân sinh viên của ngành học đó.

Công bố điểm sàn là gì
Phân biệt điểm chuẩn và điểm sàn

Thông thường, điểm chuẩn sẽ cao hơn điểm sàn. Tuy nhiên vẫn sẽ có ngoại lệ thấp hơn (ví dụ bạn có điểm thi thấp hơn điểm sàn nhưng thuộc diện ưu tiên cộng điểm và sau khi cộng điểm xong thì điểm của bạn cao hơn điểm sàn) nhưng nếu điểm của bạn cao hơn điểm sàn thì khả năng đậu của bạn sẽ khá cao. Điểm chuẩn luôn luôn được công bố sau điểm sàn.

Kết luận: điểm sàn coi như điều kiện cần, còn điểm trúng tuyển mới là điều kiện đủ. Điểm trúng tuyển các trường không được thấp hơn điểm sàn.

Ví dụ, trường đại học B nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển với mức từ 20 điểm trở lên nhưng chỉ có những thí sinh đạt 23 điểm mới thuộc diện trúng tuyển vì trường sẽ lấy từ trên xuống và tại mức 23 điểm trường tuyển đủ so với chỉ tiêu được giao còn mức 10 điểm thì số lượng đã vượt quá nhiều so với chỉ tiêu.

Do đó, nếu không trúng tuyển vào trường đại học này nhưng điểm của bạn cao hơn điểm sàn và cao hơn hoặc bằng điểm của trường còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 thì bạn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ.

Điểm sàn, điểm chuẩn ảnh hưởng thế nào đến thí sinh

Tất cả các nguyện vọng nếu không đủ điểm chuẩn thì chắc chắn bị loại, chỉ những nguyện vọng đủ điểm chuẩn mới được công nhận là đã đậu vào ngành đó.

Điều này có thể giúp thí sinh biết được mình đậu vào ngành nào hoặc có điều chỉnh nguyện vọng phù hợp cho đợt xét tuyển bổ sung.

Nếu điểm thi của bạn thấp hơn điểm sàn thì xin chia buồn, khả năng bạn đậu là cực kỳ thấp. Trong trường hợp bạn vẫn muốn thử vận may thì có thể không sửa nguyện vọng 1 nhưng hãy sửa lại các nguyện vọng có ưu tiên thấp hơn vào những ngành có điểm sàn thấp hơn điểm thi của bạn nhé!

Bên cạnh đó, thí sinh có thể dựa vào điểm chuẩn của ngành mình muốn xét tuyển của các năm trước để biết được với sức học hiện tại thì mình có cơ hội đậu vào ngành đó hay không, từ đó có thể lên kế hoạch ôn thi hiệu quả nhất.

Công bố điểm sàn là gì
Ảnh hưởng của điểm sàn và điểm chuẩn lên thí sinh

Tóm lại, điểm sàn là điều kiện cần để bạn có thể hy vọng mình sẽ đậu vào ngành muốn xét và cũng là số điểm tối thiểu bạn nên đạt trong kỳ thi. Điểm chuẩn là điều kiện đủ, là kết quả cuối cùng nhất và chính xác nhất để bạn biết bạn có đậu hay là không.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm sàn và điểm chuẩn cũng như cách phân biệt chúng để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!