Máy lọc nước be cá loại nào tốt năm 2024

Máy lọc nước hay còn gọi là máy lọc bể cá, thiết bị xử lý nguồn nước bể cá, thiết bị bơm lọc bể cá,… Cách gọi như nào không quan trọng bởi chúng đều có chung một công dụng là giúp làm sạch nước trong bể cá cảnh hoặc trong các hồ cá thủy sinh. Thông qua các lớp lọc được trang bị và thiết kế bên trong, chúng là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi bể cá cảnh.

Khi bể cá cảnh của bạn được lắp máy lọc, nước trong bể sẽ được xử lý; các chất thải, chất độc và các tạp chất khác sẽ được đào thải theo các công nghệ và tính năng của máy lọc. Qua đó làm sạch, làm trong nước và tăng hàm lượng oxy để cá cảnh có đủ điều kiện sống và đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tầm quan trọng của máy lọc nước bể cá

Máy lọc nước be cá loại nào tốt năm 2024

Môi trường sống đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của cá cảnh. Để chất lượng nước và môi trường sống cho cá cảnh đạt chất lượng tốt nhất, không thể thiếu thiết bị lọc nước đảm bảo.

Bể cá cũng như một ao hồ hay hệ sinh thái thu nhỏ và nó cũng cần những yêu cầu cơ bản nhất để giúp các sinh vật bên trong phát triển theo lối tự nhiên. Những yêu cầu đó là sự tuần hoàn, những hệ vi sinh xử lý tạp chất, xử lý chất thải và cuối cùng là ánh sáng.

Môi trường nước nếu không có sự tuần hoàn, trao đổi nước diễn ra một cách liên tục thì khả năng nhiễm bẩn dẫn đến mầm bệnh và thiếu oxy là rất lớn. Chính vì thế, chúng ta phải đáp ứng được sự tuần hoàn, trao đổi chất và thanh lọc môi trường thu nhỏ này bằng việc lắp đặt thiết bị lọc nước hồ cá.

Tất cả các hồ cá, bể cá từ nhỏ tới lớn đều không thể thiếu thiết bị lọc nước. Máy lọc nước hồ cá sẽ giúp tạo ra các dòng chảy tuần hoàn để sản sinh oxy và các vi sinh có lợi. Các dưỡng khí có lợi, hấp thụ chất hữu cơ, làm trong nước,…đều nằm trong vai trò của máy lọc nước. Nếu không sử dụng máy lọc nước thì bạn chỉ có thể nuôi một số loại cá cảnh dễ nuôi không cần oxy và thường xuyên vẫn phải thay nước cho chúng.

Xem thêm: Tại sao nên chọn mua máy lọc nước bể cá cảnh?

Nên chọn máy lọc nước bể cá loại nào tốt và đảm bảo chất lượng?

Để có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc để chọn được máy lọc nước bể cá loại nào tốt, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn với từng loại máy lọc bể cá để đánh giá được những ưu điểm cũng như nhược điểm của mỗi loại giúp bạn hiểu cũng như chọn mua được sản phẩm phù hợp mà bạn cảm thấy ưng ý nhé!

Máy lọc nước be cá loại nào tốt năm 2024

Máy lọc dạng cơ học

Thiết bị này hoạt động theo cách oxy và nước sẽ được bơm lên hộp lọc, nước sẽ chảy qua một lớp bông lọc để loại bỏ các tạp chất.

+ Ưu điểm: giá thành rẻ, gọn nhẹ và đảm bảo những yêu cầu cơ bản về lọc nước cho việc nuôi các loài thông thường, bình dân.

+ Khuyết điểm: không phù hợp với các loại bể cỡ lớn, cũng không phù hợp với những hệ vi sinh vật đòi hỏi chất lượng nước cao.

Máy lọc thác

Là máy lọc nước hồ cá nhỏ thích hợp với các dòng bể cá cảnh nhỏ, có số lượng cá nuôi không nhiều và chất lượng các dòng cá chỉ ở mức bình dân.

+ Ưu điểm: được thiết kế gọn gàng, tiện lợi cùng giá thành rất bình dân

+ Nhược điểm: công suất lọc thấp, không phù hợp với nhiều dòng bể khác nhau.

Máy lọc mút

Là dòng máy lọc hoạt động chủ yếu bằng cơ chế nâng khí, nghĩa là khí đẩy lên trong bể cá sẽ chảy qua một lớp mút (hay còn gọi là lớp lọc), nước chảy qua còn tạp chất sẽ được giữ lại.

+ Ưu điểm: thích hợp với các loại bể cá nhỏ hay những dòng bể không cần dòng chảy, giá thành rẻ.

+ Nhược điểm: nhanh bẩn, do đó cần phải thay nước thường xuyên và tính thẩm mỹ không cao.

Máy lọc tràn âm

Là một trong các dòng máy dạng lọc tràn được nhiều người ưa chuộng.

+ Ưu điểm: tiện lợi khi được đặt trong bể cá, giảm thiểu chi phí đầu tư.

+ Khuyết điểm: với sự cồng kềnh và hiệu suất không cao, máy lọc tràn âm không được khuyến nghị dùng cho các loại bể cá to hay có nhiều dòng cá giá trị. Sự thật thì mức độ làm sạch của nó không cao.

Máy lọc tràn ngoài

  • Là loại máy lọc hoạt động theo nguyên lý hút nước trong bể cá, tiến hành lọc qua bộ lọc và thải nước sạch ra bể phụ, không thải trực tiếp ta bể chính. Nước đã lọc sẽ được đẩy ngược lại bể cá ban đầu bằng một đầu ra riêng.
  • Ưu điểm: nhờ có không gian chứa nước riêng và vật liệu lọc lớn nên chất lượng nước rất cao.
  • Nhược điểm: gây ra nhiều khó khăn trong bài trí, thiết kế nơi đặt thiết bị và chi phí khá cao.

Máy lọc dạng thùng

Được thiết kế lớp lọc với các thông số và vận hành gần giống máy lọc tràn, bao gồm nhiều lớp lọc với các vật liệu lọc khác nhau theo thứ tự từng tầng khác nhau. Nước trong bể cá sẽ được bộ phận hút nước tới hộp lọc, chúng chảy từ từ qua các lớp lọc, sau khi lọc xong đảm bảo chất lượng thì máy bơm sẽ đẩy ngược dòng nước đảm bảo lại bể.

+ Ưu điểm: kích thước vừa phải và dễ di chuyển, có thể giấu chúng ngay dưới đáy bể, đây là loại máy lọc nước hồ cá ngoài trời phù hợp với các bể cá xi măng ngoài trời.

+ Nhược điểm: giá thành cao, chúng thường cao hơn các dòng máy bình dân tầm 1,2 – 1,5 lần giá.

Xem thêm: Có nên sử dụng dung dịch vệ sinh hồ cá thường xuyên không?

Hi vọng qua bài viết trên, bạn có thể giải đáp được thắc mắc nên chọn mua máy lọc nước bể cá loại nào tốt. Hãy nhanh tay tìm địa chỉ để chọn mua được sản phẩm máy lọc phù hợp với bể cá cũng như kinh tế của mình nhé.