Quá trình phát triển của con gái

Phỏng theo Marshall WA, Tanner JM: Các biến thể trong mô hình thay đổi tuổi dậy thì ở các bé trai.. Lưu trữ về Bệnh tật ở Tuổi thơ 45(239): 13–23, 1970.

Phỏng theo Marshall WA, Tanner JM: Các biến thể trong mô hình thay đổi tuổi dậy thì ở các bé trai.. Lưu trữ về Bệnh tật ở Tuổi thơ 45(239): 13–23, 1970.

Nếu thứ tự của sự thay đổi sinh dục bị xáo trộn, tăng trưởng có thể là bất thường, và bác sỹ nên xem xét lý do bệnh lý.

Từ Marshall WA, Tanner JM: Các biến đổi trong các mô hình thay đổi tuổi dậy thì ở các bé gái. Arch Dis Child 44:291–303, 1969; used with permission.

Từ Marshall WA, Tanner JM: Các biến đổi trong các mô hình thay đổi tuổi dậy thì ở các bé gái. Arch Dis Child 44:291–303, 1969; used with permission.

Cân nặng trong phạm vi bình thường.

Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp mẹ và bé hiểu hơn về sự phát triển của ngực con gái tuổi dậy thì để có cách hướng dẫn trẻ chăm sóc vòng 1 đúng cách.

Cấu tạo bộ ngực của phụ nữ

Trước khi tìm hiểu ngực của con gái phát triển như thế nào mẹ cần biết cấu tạo của bộ phận này. Bộ ngực của phụ nữ quan trọng nhất là tuyến vú đây cũng là điểm khác biệt với cơ ngực của nam giới. Phần lớn vú là mô liên kết, mô mỡ và dây chằng Cooper. Mỡ có chức năng bảo vệ đồng thời làm cho cặp vú mịn màng quyến rũ.

Quá trình phát triển của con gái
Ngực của con gái phát triển như thế nào?

Vú nằm trên cơ ngực và bám chức kéo dài từ đôi xương sường thứ 2 tới đôi xương sườn thứ 6 trong vị trí giải phẫu học. ¼ vú đi xéo lên đến cuối nách. Một lớp mỏng mô vú kéo dài từ xương đòn trên đến đôi xương sườn thứ 7 hoặc 8 phía dưới và từ giữa đến cơ lưng vì vậy nó cũng được nâng đỡ bởi các cơ này.

Nằm trong vú là các tiết sữa; có nhiều thùy, mỗi vú có từ 10-20 ống dẫn sữa dẫn sữa từ thùy đến núm vú, mỗi ống có lỗ thoát riêng. Khi bạn gái dậy thì hệ thống tạo sữa bắt đầu phát triển nhưng chưa sản xuất sữa. Khi mang thai hệ thống này bắt đầu hoang thiện và hoạt động.

Ngực của con gái phát triển như thế nào?

Nhiều người cho rằng ngực bé gái sẽ phát triển trong giai đoạn dậy thì nhưng điều này không đúng lắm. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, ngực của trẻ đã phát triển. Do đó, núm vú và hệ thống ống dẫn sữa đã xuất hiện trong cơ thể vào thời điểm bé chào đời.

Khi lớn lên, bên trong ngực trẻ sẽ có những thay đổi, đầu tiên là sự hình thành của các thùy, sau đó là sự phát triển của tuyến vú. Mỗi tuyến vú chứa khoảng từ 15 đến 24 thùy. Sự thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn dậy thì là cách để kích hoạt các tuyến này.

>> Mẹ có thể tham khảo: Dậy thì sớm ở trẻ: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách chữa trị và phòng ngừa

Ở giai đoạn này, núm vú chỉ mới bắt đầu nhú lên và xuất hiện một quầng tròn màu hồng. Quá trình này thường diễn ra trong một thời gian khá dài. Do đó, mẹ thường chỉ nhận thấy trẻ có sự thay đổi về chiều cao, cân nặng hoặc xuất hiện các nốt mụn.

2. Ngực của con gái phát triển như thế nào ở giai đoạn 2 (13 tuổi)

Ở độ tuổi này, vòng ngực của trẻ sẽ nhô cao ra và phát triển dần thành bầu ngực. Lúc này, quầng tròn màu hồng sẽ phát triển rộng ra và nhạy cảm hơn. Đây được coi là một trong những bước đệm quan trọng đối với sự phát triển của “núi đôi” ở giai đoạn này.

3. Giai đoạn 3 (14 tuổi)

“Núi đôi” sẽ nhú lên rõ ràng hơn trên khuôn ngực của trẻ. Lúc này, ngực được nâng cao hơn một chút và quầng tròn màu hồng lại được mở ra tiếp. Lúc này, mẹ nên mua cho trẻ những chiếc áo ngực đầu tiên và dạy trẻ cách chăm sóc “núi đôi” cẩn thận.

Quá trình phát triển của con gái
Ngực của con gái phát triển như thế nào là vấn đề phụ huynh cần quan tâm

4. Ngực của con gái phát triển như thế nào ở giai đoạn 4 (15 – 16 tuổi)

Đây là khoảng thời gian “núi đôi” tăng kích cỡ rõ rệt nhất cùng với sự thay đổi của toàn bộ cơ thể. Lúc này trẻ có thể cảm thấy đau nhức và mệt mỏi.

Ở độ tuổi dậy thì, con trẻ phát triển nhanh về thể chất và tâm sinh lý. Đặc biệt, các em gái cần được mẹ đồng hành, hướng dẫn cặn kẽ hơn về chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý. Lúc này những kiến thức về độ tuổi dậy thì đặc biệt cần thiết; mẹ đừng lơ là nhé!

1. Tuổi dậy thì của con gái bắt đầu và kết thúc khi nào?

Bao nhiêu tuổi thì con gái bắt đầu dậy thì? là thắc mắc của nhiều mẹ. Thông thường, các bé sẽ bắt đầu dậy thì ở độ tuổi 11-13. Tuy nhiên, có những bé gái xuất hiện dấu hiệu dậy thì trước 10 tuổi; đây là trường hợp dậy thì sớm. Và nếu bé dậy thì lúc 14 tuổi; đây là lúc dậy thì muộn.

Theo đó, đa số các trường hợp; dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì nữ có thể bắt đầu khi con bước sang tuổi từ 15.

Tuổi dậy thì ở nữ kéo dài bao lâu?

Đáp án cho thắc mắc tuổi dậy thì ở nữ kéo dài bao lâu chính là khoảng 5 năm. Đến năm 18 tuổi; con gái sẽ ngừng phát triển chiều cao. Tuổi dậy thì ở nữ kéo dài bao lâu? Để trả lời rõ ràng cho câu hỏi này, khoa học chia quá trình dậy thì này gồm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn tiền dậy thì kéo dài từ 11 đến 13 tuổi: Con gái thay đổi tâm sinh lý, phát triển chiều cao. Đây là giai đoạn bé có sự thay đổi nhanh, mạnh mẽ. Đây cũng là lúc trẻ có thể dễ bị trầm cảm nếu như không được gia đình, bạn bè quan tâm và chia sẻ.
  • Giai đoạn dậy thì chính thức từ 13 đến 18 tuổi: Con gái phát triển toàn diện. Năm 18 tuổi, con vẫn còn ở giai đoạn tuổi dậy thì; dù các thay đổi không rõ rệt nữa.

Quá trình phát triển của con gái

2. Dấu hiệu bắt đầu tuổi dậy thì ở nữ

Quá trình phát triển của con gái

Để mẹ có thể chuẩn bị cho con toàn diện, ngoài tìm hiểu dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì nữ; mẹ cũng cần chú ý đến triệu chứng ở thời điểm bắt đầu.

Lúc này, bé có biểu hiện dậy thì dễ thấy nhất là sự phát triển về vóc dáng (chiều cao, ngoại hình). Hormone giới tính xuất hiện; mẹ sẽ thấy con có những thay đổi như sau:

  • Ngực bắt đầu phát triển: Đầu tiên vùng ngực mới chỉ nhú lên cục nhỏ có cảm giác hơi nhức; sau đó tốc độ phát triển sẽ nhanh hơn. Kích thước của bầu ngực lớn dần; phần đầu ngực có sự biến đổi về màu sắc thẫm hơn bình thường.
  • Bắt đầu có lông nách: Tuy giai đoạn này lông mọc tại vùng da dưới cánh tay có màu đen và khá cứng; nhưng số lượng sẽ không quá nhiều, thậm chí một số bé gái còn xuất hiện cả lông ở nhiều khu vực khác hoặc ria mép.
  • Những thay đổi rõ rệt ở “cô bé”: Bộ phận sinh dục không chỉ thay đổi về màu sắc mà còn bắt đầu tiết ra khí hư (hay còn gọi là dịch âm đạo) gần giống như lòng trắng trứng, lông mu xoăn và thô.
  • Kinh nguyệt xuất hiện: Có thể nói dấu hiệu này được coi như một cột mốc đánh dấu tuổi dậy thì của bé gái, thường bắt đầu từ 12 – 13 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt trong 1 – 2 năm đầu dậy thì hầu như không đều, nữ giới dễ gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.
  • Thay đổi về cơ thể: Bước vào độ tuổi dậy thì các bé gái sẽ phát triển nhanh chóng về chiều cao, mỗi năm có thể cao lên từ 6 – 8 cm. Thêm vào đó, cân nặng cũng bắt đầu tăng; hình dáng của cơ thể thay đổi nhiều (khung xương to lên, vùng thắt lưng nhỏ lại, phần hông rộng ra…), cơ thể dễ đổ mồ hôi.
  • Trên da có mụn trứng cá và bã nhờn: Hiện tượng này có thể kéo dài từ lúc bắt đầu độ tuổi dậy thì của nữ; cho đến khi đã trưởng thành hoàn toàn. Để tránh những sự ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ; mẹ và con gái cần phải lưu ý trong khâu chăm sóc.
  • Biến đổi về giọng nói: Khác với thời điểm trước, giọng nói của nữ giới trong độ tuổi dậy thì trở nên nhẹ nhàng trong trẻo hơn, âm vực cũng trở nên cao hơn.
  • Thay đổi về sinh lý: Buồng trứng hoạt động; bắt đầu thời điểm phóng noãn, rụng trứng và có khả năng sinh sản.

Dấu hiệu dậy thì của bé còn biểu hiện rõ ở sự thay đổi về tâm sinh lý. Các bé dễ khóc, vui buồn thất thường, ngại giao tiếp với người lạ.

Ngoài ra, bé cũng bắt đầu thích và chú ý tới bạn khác giới. Lúc này, bạn cần quan sát sự thay đổi toàn diện của con để quan tâm, chia sẻ giúp bé dậy thì thành công nhất có thể.

3. Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì ở nữ

Khi bước vào giai đoạn kết thúc tuổi dậy thì, trẻ sẽ hoàn thiện dần về mặt thể chất lẫn tâm lý. Sau khi trả lời câu hỏi tuổi dậy thì ở nữ kéo dài bao lâu, bạn cũng cần nắm rõ dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì ở trẻ. Thông thường, giai đoạn kết thúc dậy thì ở bé gái là từ 15 đến 18 tuổi.

Quá trình phát triển của con gái
Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì nữ rõ nhất là khi con gái gần mang dáng dấp của phụ nữ trưởng thành

3.1 Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì nữ: Ngực phát triển đầy đặn

Lúc này, ngực con cũng phát triển gần giống như người trưởng thành. Tuy nhiên, ngực sẽ còn phát triển tiếp tục sau năm 18 tuổi để trở nên đầy đặn và săn chắc hơn. Một điều quan trọng cần lưu ý đó là kích thước ngực thường là do di truyền. Vú cũng sẽ có kích thước khác nhau tùy thuộc vào cân nặng của mỗi người.