Tại sao gái miền tây đẹp

Hầu như miền nào sản sinh ra nhiều cô gái đẹp cũng gắn với những câu chuyện, truyền thuyết đầy liêu trai với mục đích lý giải vì sao con gái vùng ấy đẹp đến vậy. Đó cũng có thể là những câu chuyện lịch sử, những yếu tố tự nhiên, xã hội có thật được đưa ra nhằm tìm một câu trả lời biện chứng. Trên thực tế, con gái xinh thì ở vùng, miền nào cũng có nhưng để xinh nổi bật và tạo được “thương hiệu” thì không phải là điều dễ dàng. Có lẽ câu ca dao “Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh/Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân” là đúc kết khá chính xác về những miền gái đẹp vùng này. Vậy vùng đất này có gì đặc biệt về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hay yếu tố lịch sử để tạo ra được những người con miền Tây sắc nước hương trời. Hãy cùng Sóng Việt tìm hiểu về giai thoại này nhé.

Tại sao gái miền tây đẹp

Nhắc đến vùng đất sản sinh ra nhiều mỹ nhân nhất Việt Nam thì có nhiều ý kiến khác nhau, người thì đinh ninh rằng đó là Hải Phòng, người thì không ngớt lời ca ngợi “chè Thái, gái Tuyên”. Nhưng cũng có người cho rằng Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng hay miền Tây nói chung mới chuẩn “thủ phủ gái đẹp” vì đây là nơi sản sinh ra nhiều hoàng hậu, hoa hậu nhất cho nước Việt. Đây không chỉ là vùng đất nhiều hoa thơm, trái ngọt, mà còn là cái nôi sản sinh ra nhiều mỹ nhân với nét đẹp nghiêng nước nghiêng thành.

Tại sao gái miền tây đẹp

(Nam Phương Hoàng Hậu cũng đến từ miền Tây)

Nhiều người đẹp miền Tây, mà sau đó may mắn trở thành hoàng hậu nổi tiếng như: Nam Phương, Từ Dụ hoặc đệ nhất phu nhân Đoàn Thị Giàu, Nguyễn Mai Anh. Có rất những người đẹp sinh ra tại miền Tây được diện vào hàng “quốc sắc thiên hương” khiến nhiều người tò mò không hiểu vùng đất ấy lại có gì đặc biệt.

Một số chuyên gia lý giải, nhờ yếu tố lịch sử nên mảnh đất Tiền Giang, Đồng Tháp là một trong những vùng đất được khai phá sớm nhất Đông Nam Bộ, trước cả Sài Gòn gần 20 năm. Vùng đất này xuất thân nhiều quan lại, địa chủ và những người này thường đưa con gái vào cung hầu vua nên con gái Tiền Giang có nhiều cơ hội làm hoàng hậu, quý phi hơn, nhờ thế nhan sắc được nâng tầm lên so với những người phụ nữ ở vùng khác.

Nhưng cũng có một số tài liệu ghi lại, chúa Nguyễn Ánh sau khi thua đội quân Tây Sơn trong trận Rạch Gầm - Xoài Mút đã cùng cả đoàn từ tướng đến quân, tùy tùng, hậu cung theo sông Tiền bỏ trốn.Bị quân Tây Sơn truy đuổi gắt gao, hàng trăm cung tần mỹ nữ chân yếu tay mềm bỗng chốc trở thành “của nợ”. Nhiều người trong số này chịu đựng không nổi cực khổ trên đường trốn chạy nên Chúa Nguyễn Ánh đành gạt nước mắt, bấm bụng bỏ lại hàng trăm cung tần mỹ nữ dọc đường. Để “nhẹ gánh loạn ly”, những mỹ nhân được ban cho ít vàng bạc rồi lên tá túc ở các làng bên bờ sông Tiền.  Tương truyền, những mỹ nhân bị “bỏ rơi” đều lấy chồng là người địa phương hoặc những vùng lân cận ở miền Tây, dù trở thành nông dân nhưng con cái do họ sinh ra đều đẹp như tiên đồng ngọc nữ, và nổi tiếng nhất miệt miền Tây chính là gái xứ Nha Mân ( Đồng Tháp). Thêm nữa, người ta lý giải rằng, do nơi đây là vùng đất nằm giữa hai bờ sông Tiền, sông Hậu, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, đất đai màu mỡ, cây lành trái ngọt, nên con gái vùng này đều xinh đẹp, tính tình dịu dàng, mềm mại. Cho đến nay, người miền Tây vẫn tự hào vì đàn bà xứ này đẻ 10 đứa con gái thì hết 9 đứa là người đẹp, đứa còn lại cũng trên trung bình. Trong những ngày xuân, trên những con đường dọc theo các bờ kênh, bờ rạch đi dọc hai bờ rạch lúc nào cũng nườm nượp đàn bà con gái đẹp quần là áo lượt muôn màu sắc ngược xuôi.

Hay Nick Út là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới, người đi nhiều, chụp nhiều bức ảnh về phụ nữ Việt Nam, ông cho rằng: “So với nhiều quốc gia trên thế giới thì vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam rất đặc biệt. Nhìn mặt bằng chung, phụ nữ Việt Nam đẹp hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. Nhưng tôi ấn tượng nhất vẫn là con gái miền Tây và con gái Huế. Con gái vùng sông nước miền Tây có nét đẹp ngọt ngào, tròn đầy còn con gái Huế thì nhẹ nhàng, đằm thằm và cả cái tính chịu thương, chịu khó như đặc trưng của người miền Trung”

Nguồn: Internet

Hình ảnh: Internet

Biên tập viên: Di Di

VÌ SAO GÁI MIỀN TÂY LẠI ĐẸP ???

Huyền thoại mỹ tần Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long có lẽ câu ca dao “Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh/Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân” là đúc kết khá chính xác về những miền gái đẹp vùng này. Con gái Nha Mân đẹp nhờ sống ở vùng đất trái ngọt cây lành hay đẹp vì là hậu duệ của lớp cung tần mỹ nữ khắp vùng miền hội tụ vẫn chưa có giải đáp thỏa đáng…

Tại sao gái miền tây đẹp

Nha Mân là địa danh thuộc xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Hàng trăm năm nay, Nha Mân nổi danh là vùng đất có nhiều người đẹp . Trận thủy chiến trên sông Tiền Theo những bậc cao niên ở Nha Mân và một số tài liệu ghi lại, khoảng giữa năm 1784 mượn cớ giúp Chúa Nguyễn Ánh chống lại nhà Tây Sơn, khoảng 2 vạn quân Xiêm đã theo hai đường thủy bộ tiến vào địa phận Kiên Giang. Liên quân này có thêm 4.000 lính của Chúa Nguyễn Ánh. Đến cuối năm 1784, liên quân Xiêm - Nguyễn chiếm được một số vùng đất ở phía tây thành Gia Định.

Họ cho đóng quân ở vùng Trà Tân (nay thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) để dự trữ lương thảo, khí tài chuẩn bị đánh thành Mỹ Tho và Gia Định. Lúc này, Chúa Nguyễn Ánh cùng bầu đoàn thê tử hàng trăm người cũng trú tại đây. Cuối năm 1784, khi liên quân Xiêm - Nguyễn uy hiếp cả thành Mỹ Tho và Gia Định thì Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ liền đưa 2 vạn quân từ Quy Nhơn xuôi xuống thành Mỹ Tho quyết chiến với quân Xiêm. Sau khi điều nghiên địa hình, Nguyễn Huệ quyết định chọn đoạn sông Tiền từ rạch Gầm đến Xoài Mút dài khoảng 6-7km (nay thuộc địa phận huyện Châu Thành, Tiền Giang) làm chiến trường quyết chiến với liên quân Xiêm - Nguyễn. Đêm 18 tháng 1 năm 1785 (ngày 8 tháng Chạp năm Giáp Thìn), lợi dụng con nước đang xuôi, cả hai đạo thủy bộ quân Xiêm cùng rầm rộ tấn công Mỹ Tho. Khi liên quân Xiêm – Nguyễn vừa lọt vào trận địa mai phục của quân Tây Sơn, từ hai bờ sông Tiền và dọc bờ cù lao Thới Sơn, các đại bác cùng pháo hỏa hổ của bộ binh Tây Sơn bắn ra uy hiếp dữ dội. Những chiến thuyền Tây Sơn từ những nhánh rạch nhỏ kéo ra chặn đánh đầu, số khác xông ra đánh vỗ hông nhằm chia cắt đội hình và đánh chặn đường lui, dồn đoàn thuyền của đối phương vào thế tiến thoái lưỡng nan. Cùng lúc ấy những thuyền nhẹ chở đầy những vật liệu dễ cháy đâm thẳng vào những chiến thuyền đang rối loạn làm cho số bị chìm, số bị cháy...

Tại sao gái miền tây đẹp

Trời vừa rạng sáng, thì chiến cuộc cũng vừa dứt. Kết quả là 300 chiến thuyền và gần 3 vạn quân Xiêm – Nguyễn bị phá tan. Chúa Nguyễn Ánh cùng bầu đoàn thê tử và một ít tùy tùng đang đóng quân ở Trà Tân nghe tàn quân báo hung tin thất trận vội quay thuyền chạy theo sông Tiền tìm đường thoát thân. Bị quân Tây Sơn truy đuổi gắt gao, hàng trăm cung tần mỹ nữ chân yếu tay mềm bỗng chốc trở thành “của nợ”. Nhiều người trong số này chịu đựng không nổi cực khổ trên đường trốn chạy nên Chúa Nguyễn Ánh đành gạt nước mắt, bấm bụng bỏ lại hàng trăm cung tần mỹ nữ dọc đường. Để “nhẹ gánh loạn ly”, những mỹ nhân được ban cho ít vàng bạc rồi lên tá túc ở các làng bên bờ sông Tiền, nay thuộc Nha Mân (Châu Thành, Đồng Tháp) và cù lao Ông Chưởng (Chợ Mới, An Giang). Theo lời kể của các cụ cao niên, những nhan sắc khuynh nước khuynh thành này nói đủ các giọng ở nhiều vùng miền, nhưng lại hiếm người miền Tây Nam Bộ. Ông Tám Khai – một người sống gần cả thế kỷ bên bờ Nha Mân cho rằng, chính nhờ nguồn “gen” cung phi mỹ nữ lưu truyền mà xứ Nha Mân mới có nhiều thiếu nữ đẹp như hôm nay. Tương truyền, những mỹ nhân bị “bỏ rơi” đều lấy chồng là người địa phương, trở thành nông dân nhưng con cái do họ sinh ra đều đẹp như tiên đồng ngọc nữ. Theo nhận xét của nhiều người, nhóm mỹ nữ dạt vào cù lao Ông Chưởng cũng lấy chồng, cũng tạo được một “miền gái đẹp” nhưng không nổi tiếng bằng con gái Nha Mân. “Hồi nhỏ, tôi nghe ông bà kể lại người đẹp xứ Nha Mân đếm không kể xiết. Khoảng đầu thế kỷ thứ 20, các vua xứ Cao Miên mang vàng bạc châu báu xuôi dòng sông Tiền sang tận “miền gái đẹp” Nha Mân để tìm ý trung nhân” – ông Tám Khai quả quyết. Cho đến nay, người Nha Mân vẫn tự hào vì đàn bà xứ này đẻ 10 đứa con gái thì hết 9 đứa là người đẹp, đứa còn lại cũng trên trung bình. Trong những ngày xuân, trên những con đường dọc theo các bờ kênh, bờ rạch đi dọc hai bờ rạch lúc nào cũng nườm nượp đàn bà con gái đẹp quần là áo lượt muôn màu sắc ngược xuôi, kẻ vào trong ngọn, người ra ngoài vàm thăm viếng thân nhân, bạn bè, nhìn không chán mắt.

Nhờ các yếu tố đặc biệt về vị trí địa lý, các điều kiện tự nhiên hay cả những câu chuyện được sử sách ghi lại, người đời truyền tai, con gái miền Tây luôn nổi tiếng với vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành".

Ở mỗi vùng miền, người phụ nữ lại mang những vẻ đẹp khác nhau. Không thể phủ nhận rằng, ở đâu cũng có những cô gái xinh đẹp, tuy nhiên, để tạo nên cả một "thương hiệu" về nhan sắc như miền Tây thì thật không phải dễ dàng.

Vậy, do đâu mà vùng đất này lại sở hữu nhiều cô gái xinh đẹp đến vậy? Hãy cùng khám phá và tìm hiểu ngay nhé!


Tại sao gái miền tây đẹp
Nhắc tới người đẹp miền Tây không thể không kể tới "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà. (Ảnh: FBNV).

Tại sao gái miền tây đẹp
Hay phải kể tới cả cái tên Ngọc Trinh. (Ảnh: Nguyễn Thành Tài).

"Thủ phủ gái đẹp" miền Tây

Vùng đất miền Tây không chỉ nổi tiếng bởi du lịch mà còn được mệnh danh là một trong những nơi sản sinh nhiều mỹ nhân bậc nhất Việt Nam. Con gái Tiền Giang hay Đồng Tháp luôn được không ít người ca ngợi bởi vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm.

Nhắc tới người đẹp miền Tây, chắc chắn không thể bỏ qua những cái tên đã đi vào lịch sử như Nam Phương Hoàng hậu, Từ Dụ hoặc đệ nhất phu nhân Đoàn Thị Giàu... Không chỉ nổi tiếng từ xa xưa, ngày nay, các thế hệ trẻ đến từ vùng đất "thương hiệu" này cũng được ca ngợi nhiều về nhan sắc. Phải kể đến như "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh, "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà, Vân Trang, Thân Thúy Hà...


Tại sao gái miền tây đẹp
Nam Phương Hoàng hậu nổi tiếng với nhan sắc xinh đẹp từ khi còn nhỏ. (Ảnh: Tiền Phong).

Về miền Tây, thật không khó để bắt gặp hình ảnh những cô gái với làn da trắng, gương mặt thanh tú, hài hoà cùng giọng nói đáng yêu, nhẹ nhàng. Nói không ngoa, nhan sắc của những cô gái miền Tây đôi khi còn khiến "cánh mày râu" quên lối về.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới - Nick Út đã từng dành lời khen: "So với nhiều quốc gia trên thế giới, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam vô cùng đặc biệt. Nhìn chung, phụ nữ Việt Nam đẹp hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. Nhưng tôi ấn tượng nhất là con gái miền Tây và con gái Huế. Con gái vùng sông nước miền Tây có nét đẹp ngọt ngào, còn con gái xứ Huế thì đằm thắm, nhẹ nhàng, và chịu thương, chịu khó như tính cách đặc trưng của người miền Trung".


Tại sao gái miền tây đẹp
Hoa hậu Thu Thảo cũng là một trong những mỹ nhân miền Tây. (Ảnh: VnExpress).

Bật mí về vùng đất toàn gái xinh

Sở hữu nhiều nhan sắc "nghiêng nước nghiêng thành", có bao giờ bạn tự hỏi lý do vì sao vùng đất này lại đặc biệt đến vậy không?

Có một sự thật không thể phủ nhận rằng, miền Tây thường là "cái nôi" của nhiều vị Hoàng hậu, phi tần của Hoàng đế ngày xưa. Với vẻ đẹp xuất chúng, con gái miền Tây rất dễ lọt vào "mắt xanh" của vua chúa. Vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn còn từng chia sẻ: "Các vị vua trước thường cưới vợ miền Nam nên tôi cũng hướng về đó".

Theo các chuyên gia, điều này có lẽ xét từ khía cạnh yếu tố lịch sử. Miền Tây có nhiều mảnh đất được khai phá sớm, còn trước cả Sài Gòn khoảng 20 năm như Tiền Giang, Đồng Tháp... Nơi này tập trung nhiều địa chủ, quan lại. Trong các cuộc tuyển tú, họ thường đưa con gái nhập cung để trở thành giai nhân bên Hoàng đế. Bởi vậy, vùng đất này có khá nhiều mỹ nhân của vua.

Ngoài ra, một số tài liệu ghi lại được báo Dân Việt đăng tải, thời chúa Nguyễn Ánh cách đây khoảng gần 250 năm, sau trận thua Rạch Gầm - Xoài Mút khi đối đầu với đội quân Tây Sơn, ông đã cùng đoàn tuỳ tùng và hậu cung của mình chạy trốn theo sông Tiền. Khi bị truy đuổi quá gắt gao, ông đã buộc phải bỏ lại thê thiếp, giai nhân của mình ở vùng Nha Mân (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).

Người đẹp bị bỏ lại khi ấy đã định cư và lập nghiệp tại vùng đất này. Họ cũng bắt đầu cuộc sống mới với những người đàn ông bản địa. Cũng bởi vậy mà thế hệ sau thừa hưởng nhiều nét đẹp từ mẹ, nhan sắc khiến không ít người mê mẩn.

Không chỉ vậy, khi nói về tính cách của con gái vùng sông nước miền Tây, một số lý giải cho rằng các cô gái ôn hoà như khí hậu mát mẻ nơi đây. Vùng đất nằm giữa hai bờ sông Tiền, sông Hậu màu mỡ, con gái đều dịu dàng, đằm thắm.


Tại sao gái miền tây đẹp
Nhiều người đẹp miền Tây khiến dân tình mê mẩn. (Ảnh: Dân Việt).

Vẻ đẹp của những người con gái miền Tây quả thật khó có thể phủ nhận. Kết hợp các yếu tố về lịch sử, vị trí địa lý hay điều kiện tự nhiên, có thể thấy rằng điều này là hoàn toàn hợp lý.

Nguyễn Thị Huyền (Theo Bestie/Dân Việt)

.