Tại sao tôi ghét học

Xin chào các bạn!

Vừa qua, nhiều fanpage lớn của giới học sinh đã làm khảo sát với chủ đề: Môn học nào bị học sinh ghét nhất? Và rất bất ngờ, môn Hóa chễm trệ ở vị trí đầu tiên và nghiễm nhiên trở thành môn học bị ghét cay ghét đắng nhiều nhất. Ban đầu mình cứ nghĩa đến những cái tên như công nghệ, tin học pascal, hình học, chứ chẳng thể nào ngờ lại là môn hóa được. Haizz!

Kết quả thì có rồi, vậy có bạn nào đang thắc mắc tại sao môn hóa lại bị ghét nhiều thế không? Mình cũng băn khoăn hồi lâu và sau vài đêm suy nghĩ thì mình quyết định viết bài này!

Trước khi đọc phần sau, mọi người nên biết điều này [vì mình nghĩ nó sẽ làm cho bài viết khách quan hơn]. Như nhiều bạn đã biết thì mình từng là đứa học rất dốt môn Hóa. Thi học kỳ 2 năm lớp 11 mình chỉ được 4,5 điểm [với mức độ thi học kỳ mà được 4,5 điểm thì xem như thất bại rồi]. Lúc đó thực sự mình rất ghét hóa. Kể mà có cuộc bình chọn như bây giờ, chắc chắn mình sẽ vote hóa là môn học bị ghét nhất rồi. Qua đến lớp 12, kiểu bị dồn vào chân tường, nên mình quyết tâm yêu lại từ đầu môn này. Kết quả sau đó thì nó trở thành môn cao điểm nhất của mình khi thi đại học. Và mọi người ạ, mình tốt nghiệp loại giỏi ngành công nghệ HÓA HỌC của học viện kỹ thuật quân sự @@ Giờ nghĩ lại 1000 lần, mình cũng không bao giờ có thể nghĩ rằng mình lại chọn ngành hóa để học đại học và lại tốt nghiệp loại giỏi nữa. @@ Thế đấy! Nên mình viết bài này trong tâm thế của một người từng rất ghét và cũng từng rất yêu môn Hóa, hoàn toàn khách quan và công bằng nhé!

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hóa học bị nhiều người ghét nhất chính là toàn ký hiệu hóa học, tên danh pháp lằng nhằng. Nói vui như nhiều bạn thì toàn là ngôn ngữ người ngoài hành tinh. Những bạn học tốt sẽ thấy bình thường, nhưng đối với những bạn học kém chút thì quả là một ma trận không hồi kết, chồng chéo, càng học càng lòi ra cái mình chưa biết, Vô cơ còn đỡ chút chứ hữu cơ, mọi người sẽ thấy choáng váng với hàng tá công thức cấu tạo lằng nhằng kéo theo đó là hàng mớ tên danh pháp đủ thể loại, từ IUPAC, thường dùng, Xứng đáng bị ghét nhất rồi ^^

Tiếp theo là tại sao môn Hóa nhưng lại bắt học sinh phải nhớ tính chất Vật lý???
Nghĩ cũng cay thật. Nếu yêu cầu chỉ dừng ở mức độ là đọc cho biết thôi thì không sao. Đằng này có hẳn những câu trắc nghiệm trong đề thi hỏi về tính chất Vật lý. Mặt khác cũng không thiếu những câu bài tập có lẫn tính chất Vật lý mà nếu như chúng ta không nhớ thì sẽ không thể nào làm được. Ví dụ: Cho m gam kim loại M tác dụng hoàn toàn với dung dịch HNO3 dư thu được x ml khí màu nâu đỏ, Không biết khí màu nâu đỏ là gì thì ốm nhé! Vậy nên trong số những bạn ghét môn hóa, ắt hẳn sẽ có thêm những bạn ghét môn vật lý nữa! Xứng đáng bị ghét nhất rồi ^^

Kiến thức rất rộng!
Xét về mặt trâu chó thì Hóa học còn thua xa Toán hay Vật lý, nhưng nó lại quá rộng. Đối với Toán, Lý hay những môn khác, nó tập trung vào những chủ điểm nhất định. Còn Hóa thì mọi người biết rồi đấy, học gần như toàn bộ các nguyên tố trong bảng tuần hoàn ^^ So với việc ngốn hàng lố kiến thức rộng như biển Đông của môn hóa thì xem ra việc đào sâu kiến thức để chạm tới sự trâu chó của Toán, Lý còn dễ hơn rất nhiều! Xứng đáng bị ghét nhất rồi ^^

Nhiều người chọn hóa là một trong những môn xét tuyển đại học, kéo theo đó là nhiều người ghét nó. Lý giải điều này xuất phát từ việc khối A và B là 2 khối xét tuyển truyền thống mà rất nhiều bạn theo đuổi. Thời kỳ vàng có tới 70 80% học sinh đăng ký thi khối A và B. Đồng nghĩa sẽ có từng ấy người phải chinh phục được môn hóa. Mà có phải ai cũng chinh phục được đâu, những bạn không chinh phục được tất nhiêu sẽ ghét rồi ^^ Xứng đáng bị ghét nhất!

Truyền thuyết rơi bút mất gốc hóa!
Xuất phát từ một giai thoại mà mình tóm tắt như sau: Một bạn trong giờ học môn hóa, không may bị rơi bút xuống gầm bàn. Bạn ấy cúi xuống nhặt bút và sau đó ngẩng đầu lên thì thầy đã giảng đến đâu đâu rồi. Bạn ấy không hiểu gì nữa và từ đó bạn ấy mất gốc môn Hóa! Như vậy xem ra bị ghét nhất cũng xứng đáng rồi!

Giáo viên hóa!
Có thể mình hơi phiến diện hoặc áp đặt chủ nghĩa cá nhân chứ mình thấy học sinh không mấy mặn mà với giáo viên hóa thì phải. Nghiêm hơn, cho điểm khó hơn, yêu cầu cao, thậm chí nhiều khi là gàn dở, lập dị, Đó là tất cả những gì mà các bạn học sinh nhận xét về giáo viên hóa của mình. Và giáo viên mà bị ghét thì dĩ nhiên môn học đó được yêu quý mới lạ đời đó!

Haizz, nguyên nhân cuối cùng, mình thấy xuất phát từ chính các bạn học sinh. Chỉ một chữ thôi, đó là LƯỜI!

Trên đây là những nguyên nhân mình chỉ ra, cũng mang tính chất tếu táo vui vui một chút. Mọi người đọc để giải trí nhé! Chúc các bạn có một học kỳ 2 thành công ngoài mong đợi. Thân ái!

Video liên quan

Chủ Đề