49 19 phạm văn bạch tân bình maps

Maps Trợ giúp

Đăng nhập

Trợ giúp của Google

  • Trung tâm Trợ giúp
  • Cộng đồng
  • Maps
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản dịch vụ
  • Gửi phản hồi

Gửi phản hồi về...

Nội dung và thông tin trợ giúp này

Trải nghiệm chung về Trung tâm trợ giúp

  • Trung tâm Trợ giúp
  • Cộng đồng

Maps

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc làm bằng gốm trên đảo Trường Sa Lớn đã được Google khôi phục lại. Người dùng có thể kiểm chứng trên ứng dụng Google Maps.

49 19 phạm văn bạch tân bình maps
Hình ảnh cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn đã được khôi phục lại. (Ảnh chụp màn hình)

Sáng 18/7, hình ảnh cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn đã được Google Maps khôi phục lại.

Trước đó vào sáng 11/7, một người dùng mạng xã hội đã phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google Maps không hiển thị lá quốc kỳ Việt Nam được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn.

Đại diện Google khẳng định "không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba."

"Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay bằng ảnh có chất lượng tốt hơn," đại diện Google nói.

49 19 phạm văn bạch tân bình maps
Google Earth cũng đã khôi phục hình ảnh cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn. (Ảnh chụp màn hình)

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương cũng cho biết, người dùng quan tâm công nghệ có thể tự so sánh chất lượng các ảnh chụp vệ tinh thể hiện trên Google Earth Pro qua từng giai đoạn thời gian với cùng pin định vị bản đồ thì sẽ thấy chất lượng, màu sắc, thông tin chi tiết được thể hiện theo thời gian rất khác nhau.

Tất cả hình ảnh này được lưu trữ và công bố công khai cho tất cả người dùng một cách minh bạch. Để tải Google Earth Pro về máy có thể làm theo chỉ dẫn và xem hình chụp theo từng khung thời gian khác nhau theo chỉ dẫn tại đây.

Đối với nghi vấn sự cố phát sinh do người dùng tự ý chỉnh sửa chi tiết trên bản đồ, đại diện hãng khẳng định người dùng không có quyền can thiệp vào chi tiết hình ảnh được chụp trên Google Earth Pro./.

Giao diện mới của Google Maps bị cho là khó nhìn hơn vì dùng nhiều màu lạnh, độ tương phản kém và không thực tế.

Bản cập nhật giao diện của bản đồ Google được triển khai từ tháng 11, chủ yếu thay đổi ở màu sắc hiển thị. Các con đường được chuyển từ màu vàng sang màu xám, vùng nước đổi từ màu xanh dương sang màu xanh mòng két, còn công viên được đổi từ xanh lá sang xanh bạc hà.

49 19 phạm văn bạch tân bình maps

Giao diện Google Maps mới (phải) so với bản cũ. Ảnh: Laraki

Google không công bố về giao diện mới khi phát hành bản cập nhật. Tuy nhiên trên các cộng đồng công nghệ, thay đổi màu sắc của Google Maps nhận nhiều phản hồi tiêu cực.

"Thay đổi xem tình hình giao thông tình trạng tắc đường hiển thị màu mè khó nhìn, không chuẩn tí nào", người dùng Tuananh bình luận trên App Store tại Việt Nam về bản đồ mới. Một người khác có tên Nhat9392 cho rằng giao diện khiến bản đồ trở nên "khó phân biệt đường một chiều hay hai chiều" và đề nghị Google đưa lại giao diện cũ. Trên một số cộng đồng về giao thông, người dùng cho biết cách hiển thị mới khiến họ thấy khó nhìn trên một số màn hình ô tô, vốn có chất lượng hiển thị không cao.

Không chỉ ở Việt Nam, phản hồi tương tự cũng xuất hiện nhiều trên các mạng xã hội như X, Reddit. Theo CNBC, phần lớn ý kiến chỉ trích rằng bản đồ mới không đủ độ tương phản màu sắc. Là thay đổi lớn nhưng hãng lại không chia sẻ lý do cho sự điều chỉnh này, khiến nhiều người cảm thấy bất thường.

Elizabeth Laraki, từng tham gia thiết kế giao diện cho Google Maps, cũng lên tiếng: "Tôi không thích nó. Cảm giác lạnh lùng, kém chính xác và ít con người hơn".

Theo nhà thiết kế này, giao diện mới có ưu điểm là phần đường xá được làm nổi bật hơn. Tuy nhiên, các khu vực còn lại như khu vực nước, cây cối tạo cảm giác hòa vào nhau. Màu sắc này giống như được chọn bởi máy tính, thiếu tính con người và "trông giống màu của Apple Maps hơn là Google Maps".

Trả lời CNBC, Google cho biết "đã thiết kế các bản cập nhật dựa trên nghiên cứu sâu rộng và phản hồi từ người dùng, với mục tiêu làm cho bản đồ dễ sử dụng và dễ hiểu hơn". Người phát ngôn cũng cho biết hãng luôn tìm cách làm cho bản đồ phản ánh chính xác thế giới thực. Ví dụ, con đường được làm với màu sắc tối để trông giống ngoài thực tế.

Trong khi đó, theo Laraki, nếu muốn thay đổi giao diện để cải thiện trải nghiệm người dùng, Google đáng lẽ nên đơn giản hóa giao diện bản đồ thay vì đổi màu. Quá nhiều thành phần xuất hiện trên giao diện khiến bản đồ bị rối, che đi phần quan trọng nhất là bản đồ, trong khi nhiều tính năng ít khi được sử dụng.