Cử nhân toán ứng dụng cần học bao nhiêu chỉ năm 2024

Ngành Toán ứng dụng đào tạo người học phương pháp tư duy chính xác, tư duy logic, tư duy thuật toán và cách tiếp cận các vấn đề thực tế một cách khoa học. Sinh viên ngành Toán ứng dụng được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Toán học, Tin học, Khoa học máy tính và các lĩnh vực công nghệ liên quan để có thể làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau theo xu hướng nghề nghiệp của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chuyên ngành Khoa học dữ liệu (thuộc ngành Toán ứng dụng - Mã ngành: 7460112) Chuyên ngành Khoa học dữ liệu (ngành Toán ứng dụng) đào tạo người học trở thành Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist), Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) với phương pháp tư duy và làm việc khoa học dựa trên nền tảng của Toán học, Thống kê, Khoa học máy tính và kiến thức của các lĩnh vực chuyên ngành để giải quyết các vấn đề thực tế của cơ quan, công ty, doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hoá.

Chỉ tiêu, tổ hợp & phương thức xét tuyển • Chỉ tiêu: 150

• Tổ hợp xét tuyển: 04 tổ hợp

◦ Toán – Lý – Hóa (A00)

◦ Toán – Lý – Anh (A01)

◦ Toán – Văn – Anh(D01)

◦ Toán – Hóa – Anh(D07)

Môn Toán nhân hệ số 2

• Phương thức: 04 phương thức

◦ Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT

◦ Xét tuyển theo kết quả học bạ THPT

◦ Xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi trường THPT chuyên

◦ Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do các Đại học quốc gia tổ chức

1. Mục tiêu đào tạo

Mục tiêu của chương trình đào tạo cử nhân Toán ứng dụng (chuyên ngành Khoa học dữ liệu) là đào tạo người học trở thành Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist), Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) có:

• Các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Toán học, Toán ứng dụng, Thống kê, Công nghệ thông tin, đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của lĩnh vực Khoa học dữ liệu, đáp ứng tốt các công việc đặc thù của liên ngành Toán-Tin-Khoa học dữ liệu và các ngành có liên quan.

• Các kỹ năng cốt lõi: Lập trình, tính toán, mô hình hoá toán học, thực hành thống kê cùng với trình độ tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước.

• Khả năng phân tích, thiết kế, xây dựng, phát triển các dự án và các sản phẩm ứng dụng Toán học và Công nghệ thông tin; đặc biệt là các lĩnh vực phục vụ cho Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư như: Khoa học dữ liệu (Data Science), Dữ liệu lớn (Big Data), Học máy (Machine learning), Khai phá dữ liệu (Data mining), Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence),…

• Kỹ năng mềm tốt và khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo để có thể làm việc hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế.

2. Điểm nổi bật của chương trình

• Chương trình đào tạo chuyên ngành Khoa học dữ liệu là một trong những chương trình đào tạo cử nhân về Khoa học dữ liệu đầu tiên trên cả nước.

• Chương trình được thiết kế và vận hành bởi Khoa Toán và Thống kê và Khoa Công nghệ thông tin với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, hầu hết tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ và Châu Âu. Khoa Toán và Thống kê là một trong ba khoa toán mạnh trong cả nước được Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030 lựa chọn để hỗ trợ, đầu tư và phát triển.

• Chương trình được thiết kế dựa trên sự tư vấn, tham gia đào tạo và tuyển dụng của các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam hiện nay: Công ty FPT Software, Công ty TMA Solutions.

• Phần thực hành được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (Data & AI Lab) của Trường ĐH Quy Nhơn. Đặc biệt, một số học phần được giảng dạy và hướng dẫn thực hành bởi các chuyên gia Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo tại các công ty TMA Solutions Bình Định, FPT Software Quy Nhơn.

• Sinh viên được thực tập tại các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam ngay từ cuối năm thứ nhất, sau đó là cuối năm thứ hai và cuối năm thứ ba. Sinh viên được thực hiện Đồ án tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp ứng dụng Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ thông tin.

• Sinh viên có cơ hội giao lưu, làm việc trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về lĩnh vực Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo qua các hoạt động của Data & AI Lab và hoạt động seminar của Khoa Toán - Thống kê.

• Chương trình đảm bảo tính liên thông với các chương trình đào tạo tiên tiến ở các bậc học cao hơn.

3. Bằng cấp được nhận: Cử nhân khoa học ngành Toán ứng dụng (Applied Mathematics), chuyên ngành Khoa học dữ liệu (Data Science).

4. Cơ hội học bổng

Nhiều học bổng có giá trị được ưu tiên trao cho sinh viên ngành Toán ứng dụng, bao gồm:

• Học bổng tài năng của Khoa Toán và Thống kê (khoảng 10 triệu đồng/suất)

• Học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Quy Nhơn (dành cho sinh viên khá, giỏi, xuất sắc)

• Học bổng doanh nghiệp (TMA Solutions, FPT Software, Vietcombank, ...) dành cho tân sinh viên (khoảng 5-10 triệu đồng/suất)

• Học bổng Odon Vallet (khoảng 19 triệu đồng/suất)

• Học bổng của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 (khoảng 12 triệu đồng/suất)

5. Cơ hội việc làm và thu nhập

Sinh viên tốt nghiệp ngành Toán ứng dụng (chuyên ngành Khoa học dữ liệu) có thể làm việc tốt các công việc liên quan đến phân tích, xử lý dữ liệu và các lĩnh vực công nghệ thông tin: