Cuộc tấn công 'Hội chứng Havana' bí ẩn là gì trong D.C.?

Ở ngoại ô Washington, D.C., một người phụ nữ đang đi dạo con chó của mình. Đột nhiên, một tiếng chuông mãnh liệt tràn ngập tai. Đầu cô bắt đầu đau, mặt để râm ran, và được cho là, con chó của cô bị co giật. Vào thời điểm đó - tháng 11 năm 2019 - người phụ nữ, theo báo cáo của GQ, là nhân viên tại Nhà Trắng.

Một năm sau, vào tháng 11 năm 2020, một quan chức của Hoa Kỳ khác có những triệu chứng giống nhau trong khi băng qua một công viên ngay bên ngoài tòa nhà Nhà Trắng. Đối với Bộ Ngoại giao, hai trường hợp phải cảm thấy như Deja Vu. Mỗi người đánh dấu một ví dụ bị nghi ngờ của Hội chứng Havana, một căn bệnh kỳ quái đã khiến nhân viên chính phủ của chính phủ ở nước ngoài trong nửa thập kỷ. Chỉ có thời gian này, nó đã xảy ra trên đất Hoa Kỳ.

Gần đây, các chuyên gia đã kết luận rằng tình trạng kỳ lạ này có khả năng gây ra bởi các xung của các lò vi sóng công suất cao được kích hoạt tại một mục tiêu bởi một số tác nhân không xác định. Nghe có vẻ như một cái gì đó từ một cuốn tiểu thuyết Dan Brown, nhưng hội chứng Havana Havana là thật đáng sợ.

Chuyện gì đã xảy ra ở havana?

Vào cuối năm 2016, khoảng hai chục nhân viên chính phủ của Hoa Kỳ đóng quân tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Havana, Cuba đều bị đánh với một loạt các triệu chứng bí ẩn. Nhiều người đã báo cáo một tiếng chuông lẻ trong tai; một số đau đầu đột ngột kết hợp với sự mất phương hướng. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng leo thang, nở hoa thành các vấn đề về trí nhớ và cơn vertigo cực đoan.

Thậm chí còn lo lắng là mô hình xuất hiện khi các nhân viên tiến lên. "Đây không phải là những cá nhân ngẫu nhiên", James Giordano, một giáo sư thần kinh học tại Đại học Georgetown và đồng nghiệp cao cấp về sinh học tại Cao đẳng Hải quân. "Đây là những cá nhân có mô tả công việc cụ thể và lịch sử nghề nghiệp cụ thể."

Sau đó, khi nhân viên chính phủ có khả năng tiếp xúc với bộ não của họ được quét bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (FMRI), các chuyên gia nhận thấy rằng họ có ít chất trắng hơn đáng kể so với dự kiến ​​- một dấu hiệu lâm sàng thường liên quan đến chấn thương đầu. Không có hộp sọ của họ, tuy nhiên, cho thấy bất kỳ dấu hiệu chấn thương. Như thể họ đã bằng cách nào đó đã được đưa ra một chấn động không liên tiếp.

Và vấn đề của họ đã không biến mất. Bốn giờ rưỡi sau, một số nhân viên bị ảnh hưởng vẫn báo cáo các tác dụng phụ về thần kinh, giống như các giai đoạn mất phương hướng và khó nhớ từ. "Khi đánh giá lại sau đó, trong nhiều trường hợp," Giordano nói, "các triệu chứng của họ đã trở nên tồi tệ hơn."

Sự cố Havana nhanh chóng trở thành một bí ẩn y tế: những gì có thể gây ra những triệu chứng này để trồng trọt, dường như không ở đâu, trong những người khỏe mạnh khác?

Năm 2020, Ủy ban Thường vụ được đặt tên chính xác để tư vấn cho các tác dụng về sức khỏe không giải thích được đối với nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ và gia đình của họ tại các đại sứ quán ở nước ngoài đã đưa ra một báo cáo đánh giá bằng chứng từ trường hợp này, cũng như tương tự tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Quảng Châu, Trung Quốc. Nó kết luận rằng "nhiều dấu hiệu đặc biệt và cấp tính, triệu chứng và các quan sát được báo cáo bởi các nhân viên của DOS phù hợp với tác động của năng lượng tần số vô tuyến (RF) được định hướng (RF)."

Những xung tần số vô tuyến được biết đến bởi một tên khác - lò vi sóng. Nhưng thay vì xuất hiện bỏng ngô, họ đang được sử dụng nhiều hơn nhiều.

Cuộc tấn công Hội chứng Havana bí ẩn là gì trong D.C.?

Thủy quân lục chiến của Hoa Kỳ đứng ngoài Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Havana, vào tháng 2 năm 2018. Hai năm trước, khoảng hai chục nhân viên chính phủ của Hoa Kỳ đóng quân ở đó đã bị tấn công với một tập hợp các triệu chứng bí ẩn, bây giờ được gọi là 'Hội chứng Havana.'
Adalberto Roque / AFP thông qua Getty Images

Sóng vi, Tác động lớn

Các xung lò vi sóng công suất cao có tất cả các loại ứng dụng công nghệ, từ việc trả lại năng lượng được thu thập bởi các tấm pin mặt trời để gây nhiễu giao tiếp của kẻ thù trong các khu vực chiến đấu. Nhằm vào một cơ thể người, các hiệu ứng không dễ chịu.

Trong bao quanh, không gian chứa đầy chất lỏng - tai trong, ví dụ: xung vi sóng có thể tạo ra hiệu ứng được gọi là "xâm lấn", trong đó chất lỏng thực sự bong bóng. Và vì các mạch máu kết nối với tai trong chạy thẳng vào não, những bong bóng này có thể tự xâm nhập vào não. Ở đó, chúng có thể gây ra các vấn đề tương tự như các thợ lặn giải nén (những người uốn cong) đôi khi trải nghiệm sau khi nổi lên quá nhanh.

Một vấn đề khác là rung động. Lò vi sóng gây ra các phân tử rung nhanh chóng (đây là cách lò vi sóng nóng lên thực phẩm của bạn). Bên trong các tế bào và mô của cơ thể, sự kích động này có thể kích hoạt một phản ứng viêm chạy trốn dẫn đến tất cả các loại thiệt hại cấu trúc, bao gồm cả bệnh lý thần kinh.

Nhưng hoạt động vi sóng sẽ khiến vết bỏng bị bỏng? Không nhất thiết, theo một số chuyên gia.

Trong một cuộc sống với Hội đồng Santa Fe về Quan hệ Quốc tế, EDL Schamiloglu, một nhà vật lý và kỹ sư plasma tại Đại học New Mexico, đã chỉ ra rằng các xung lò vi sóng ngắn sẽ không chọn mục tiêu của họ. "Hầu như không có bất kỳ hàm lượng năng lượng nào trong đó", ông nói, và vì vậy "bạn sẽ không bị bỏng." Tuy nhiên, tiếp xúc nhiều lần với các xung như vậy có thể lên đến đỉnh điểm trong các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng.

Vì vậy, có vẻ như có thể, thậm chí có thể xảy ra, đó là "hội chứng Havana" được gây ra bởi các lò vi sóng công suất cao. Nhưng nếu đó là trường hợp, loại công nghệ nào có thể cung cấp các xung đó? Và, quan trọng hơn, ai chịu trách nhiệm cho việc sử dụng nó?

Cuộc tấn công Hội chứng Havana bí ẩn là gì trong D.C.?

Ngoại thất của Nhà Trắng được nhìn thấy được bọc với hàng rào bảo mật vào ngày 7 tháng 3 năm 2021. Nhưng chủ tịch có thể Joe Biden và các nhân viên Nhà Trắng khác có thể được bảo vệ khỏi một cuộc tấn công vi sóng từ một nguồn không xác định?
Sarah Silbiger / Getty Images

Từ Nga, với tình yêu?

Thật khó để nói chắc chắn. Khi Schamiloglu chỉ ra trong LIVESTREAM CIR của mình, các thiết bị cần thiết để tạo ra các lò vi sóng công suất cao trực tiếp không phải là thứ bạn có thể nhận tại cửa hàng phần cứng địa phương của bạn. "Công nghệ này không phải là điều mà một tinkerer có thể kết hợp với nhau trong nhà để xe của họ", ông nói, "Đây là một quốc gia phát triển công nghệ."

Các nền tảng cho một thiết bị như vậy đã được phát triển ở Nga kể từ đầu những năm 2000 và công nghệ tương tự gần đây đã được công bố tại Trung Quốc. Nhưng những hệ thống này có kích thước gần như một chiếc ghế phòng chờ - không chính xác di động hoặc rời rạc. Đột phá thực sự cho một vũ khí vi sóng công suất cao sẽ được thu nhỏ nó xuống. Giả sử đó là loại thiết bị tại đây, nó đại diện cho một bước nhảy vọt thực sự.

Có nhiều cách để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vi sóng, nhưng hầu hết trong số họ liên quan đến việc quấn một căn phòng (hoặc một cá nhân) trong một tấm kim loại liên tục, không phải là một giải pháp thực tế khủng khiếp. Tuy nhiên, các công nghệ phòng thủ mới có thể đang được phát triển.

Giordano không ở Liberty để vào các chi tiết cụ thể, nhưng lưu ý rằng ông "rất khuyến khích" bởi phản ứng của chính quyền Biden đối với các trường hợp D.C.. Mặc dù không có những cuộc tấn công gần đây nhất trong danh mục đầu tư chuyên nghiệp của mình, ông tin rằng họ đã sử dụng cơ chế giống như các sự cố Havana, một chiếc cà vạt cần được kiểm tra chặt chẽ để bảo vệ các quan chức của Hoa Kỳ. "Chính quyền mới chắc chắn thực hiện điều này một cách nghiêm túc", ông nói, "như họ nên".

Bây giờ thật thú vị

Bệnh giải nén, còn được gọi là các khúc cua, được gây ra khi bong bóng nitơ nhỏ được giải phóng từ các mô cơ thể vào máu do thay đổi áp lực cực cao.