Phận làm trai 12 bến nước nghĩa là gì

Chúng ta thường hay nghe người xưa nhắc đến câu “Phận gái mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu” , vậy 12 bến nước là gì mà lại được dùng để ví von với số phận của người phụ nữ. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Phận 12 bến nước là gì ?

Các cụ xưa hay ví những người con gái gian nan trong chuyện chồng con là phận đàn bà 12 bến nước. Thường là những người lấy nhiều chồng do chồng chết trận, bệnh chết, hoặc chồng bỏ.. lênh đênh giữa nhiều bến bờ.

Bạn đang xem: Thân trai 12 bến nước

Nguồn gốc của “mười hai bến nước”

Có rất nhiều thông tin và cách phân tích khác nhau về nguồn gốc của câu nói này, hãy cùng đọc qua về những ý kiến này nhé.

Trong quyển từ điển Đại Nam quấc âm tự vị do Huỳnh Tịnh Của biên soạn có giải thích rằng: “Con gái mười hai bến nước” có nghĩa là: “Thân con gái như chiếc đò, hoặc gặp bến trong, hoặc mắc bến đục, hoặc đưa người tốt, hoặc đưa người xấu, may thì nhờ, rủi thì chịu. Nói mười hai bến là nói cho vần”.

Theo như cách nói đó thì thực sự chỉ có hai bến là bến trong và bến đục – “trong nhờ, đục chịu”. Tuy nhiên, vì trong câu có nói tới “mười hai” cho nên người ta cố gắng tìm ra cách giải thích để hợp lý hoá số 12.

Xem thêm: Lịch Chiếu Phim Rạp Lotte Tây Sơn, Lịch Chiếu Phim Rạp Cgv Mipec Tower

Chẳng hạn như:

Số 12 tương ứng với 4 địa vị trong xã hội xưa là công, hầu, khanh, tướng và 8 nghề nghiệp của người chồng là sĩ, nông, công, thương, ngư, tiều, canh, mục. Tuy nhiên cách giải thích này lại có phần bị trùng lặp vì công và khanh cũng là kẻ sĩ; còn canh cũng có nghĩa là nhà nông.Số 12 chỉ tương ứng với mười hai nghề nghiệp của người chồng đó sĩ, nông, công, thương, nho, y, lý, bốc, ngư, tiều, canh, mục. Cách giải thích này vẫn bị trùng lặp bởi sĩ tức là nho và canh cũng tức là nông.Một cách giải thích khác nữa đó là số 12 tương ứng với mười hai con giáp trong tuổi của người chồng đó là tý, sửu, dần, mão, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi.

Còn theo cách lý giải của Cách giải thích của Ông An Chi (Kiến thức ngày nay số 95):

Nguồn gốc của những câu nói thuộc kiểu này khá mơ hồ. Hai danh từ “thuyền” và “bến” vẫn hay được dùng theo cách ẩn dụ để chỉ người con gái và người con trai trong mối quan hệ đính ước hay hẹn hò. Từ cách dùng này, phát triển thêm một bước, từ “bến” lại được dùng để ví như số phận của người con gái xưa trong quan hệ nhân duyên. Do cách hiểu của dân gian, người ta đã đánh tráo nhân duyên (có nghĩa là tình ái) với nhân duyên (trong lý thuyết Phật giáo: thập nhị nhân duyên). 

Hai chữ “Nhân” này trong chữ Hán lại có cách viết khác nhau: 

– Nhân (姻) là hôn nhân (婚姻) ; nhân duyên là duyên phận vợ chồng cũng chính là chữ “nhân” trong câu nói này. 

– Tuy nhiên trong chữ Hán vẫn còn một chữ “nhân” khác đó là nhân (因) là nguyên nhân (原因).

Xem thêm: Dạy Trẻ Xác Định Phía Phải Phía Trái Của Bản Thân Chủ Đề: Bản Thânlứa Tuổi: 4

 Đây chính là chữ “nhân” trong Thuyết thập nhị nhân duyên (十二因緣) của nhà Phật. Thuyết này cho rằng: Sở dĩ chúng sinh nhân gian đau khổ và luân hồi chính vì chuỗi mười hai nguyên nhân: (1) vô minh (ngu dốt); (2) hành (hành động); (3) thức (ý thức); (4) danh sắc (danh và hình tướng); (5) lục xứ (lục căn: nhãn, nhĩ, tỵ, thiệt, thân, ý); (6) xúc (tiếp xúc); (7) thụ (cảm giác); (8) ái (yêu mến); (9) thủ (nắm giữ lấy); (10) hữu (trở thành); (11) sinh (sinh ra đời); (12) lão tử (già và chết). Trong thứ tự của chuỗi “nhân duyên” này, cái trước chính là nguyên nhân của cái sau, nếu như cái trước diệt thì cái sau ắt diệt.

Hóa cho nên cũng chỉ có hai bến giống như quan điểm của Huỳnh Tịnh Của đã nói “hoặc gặp bến trong, hoặc mắc bến đục” , “may thì nhờ, rủi thì chịu” đó mà thôi. Từ điển gia của chúng ta đã không thấy được hiện tượng từ nguyên dân gian nên mới cho rằng “tiếng nói mười hai bến nước là nói cho vần”. Nhưng ông vẫn đúng ở chỗ không thừa nhận rằng ở đây hai tiếng mười hai có ý nghĩa xác thực như khi chúng được phân bố cho những ngữ cảnh bình thường khác.

Nói chung, có rất nhiều cách lý giải nhưng vẫn còn rất mơ hồ và chưa rõ ràng về câu nói này, tuy nhiên tất cả đều quy về số phận của người phụ nữ xưa và phản ánh một quan niệm lỗi thời: Người phụ nữ phải sống lệ thuộc vào người chồng, nếu may mắn gặp được người tử tế yêu thương thì là phúc phần còn nếu gặp phải người chồng tệ bạc thì vẫn phải cam chịu. Quan niệm này đến ngày nay gần như đã biến mất thay vào đó là sự bình đẳng nam-nữ và xem trọng vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như trong xã hội hiện đại. 

Như vậy, bài viết đã đưa ra một vài cách giải thích về 12 bến nước là gì để các bạn có thể hiểu thêm và và cảm thông sâu sắc cho số phận người phụ nữ Việt Nam thời xưa, phải chịu nhiều khổ cực, tủi nhục, hiu quạnh, trắc trở… 

ĐỘC GIẢ: Mười hai bến nước trong “phận gái 12 bến nước” là gì? Có phải chăng là 12 cương vị trong xã hội xưa của ta và Trung Quốc như: Cao là công, hầu, khanh, tướng; trung là sĩ, nông, công, thương; và thấp là ngư, tiều, canh, mục? Còn trong và đục có phải là thanh khiết, trong sạch và nhơ bấn, tham ô hay không?

AN CHI: Nhiều người vẫn quan niệm mười hai bến nước đúng như ông đã nêu. Chúng tôi không tin ở cách giải thích trên mà cho rằng Huình-Tịnh Paulus Của giảng có lý hơn:

“Con gái mười hai bến nước: Thân con gái như chiếc đò, hoặc gặp bến trong, hoặc mắc bến đục, hoặc đưa người tốt, hoặc đưa người xấu, may thì nhờ, rủi thì chịu. Tiếng nói mười hai bến nước là nói cho vần”.

Bạn đang đọc: 12 bến nước là gì

(Đại Nam quấc âm tự vị, tập I, Sài Gòn, 1895. X. ở chữ bến, tr.46-7).

Điều mà tác giả giảng rằng “Tiếng nói mười hai bến nước là nói cho vần” thì chúng tôi lại quan niệm là do từ nguyên dân gian mà ra. Đối với thành ngữ đang xét, rõ ràng là hai tiếng trong, đục phải được hiểu rộng hơn cách hiểu mà ông đã nêu.

ĐỘC GIẢ: Mục Chuyện Đông chuyện Tây trên Kiến thức ngày nay số 95 đã không giải đáp dứt khoát thành ngữ mười hai bến nước" mà chỉ mứi xác định cách giảng của Huình-Tịnh Paulus Của "hợp lý hơn" cách hiểu do ông Triệu Văn Cẩn nêu lên. Ngoài cách hiểu mà ông Triệu Văn Cẩn đã nêu, còn có thể hiểu "mười hai bến nước" là 12 nghề nghiệp trong xã hội ta ngày xưa: sĩ, nông công, thương, nho, y, lý, bốc, ngư, tiều, canh, mục hoặc là 12 tuổi tính theo thập nhị chi: Tý, Sửu, Daanf, Mẹo, v.v..

Xem thêm: - Hướng Dẫn Cách Chơi Fifa 15 Tốt Nhất Cực Hay

AN CHI: Trên Kiến thức ngày nay số 95, chúng tôi có nói rằng đây là chuyện do từ nguyên dân gian gây ra nhưng vì vấn đề hơi phức tạp nên chúng tôi có hẹn đến một dịp khác sẽ trình bày rõ. Nay xin nói vắn tắt như sau. Hai danh từ bến và thuyền vẫn được dùng theo ẩn dụ để chỉ người con gái và người con trai trong quan hệ đính ước, hẹn hò. Từ cachs dùng này, đi xa thêm một bước, bến lại được dùng để chỉ số phận của cá nhân, thường là phụ nữ, trong quan hệ nhân duyên. Chữ nhân ở đây viết là 姻 và nhân duyên được Mathews" Chinese-English Dictionary giảng là "the fate or influence which brings lovers together" nghĩa là "số phận hoặc ảnh hưởng gắn bó (hai) người yêu với nhau". Bến nước trong thành ngữ mười hai bến nước chính là thứ nhân duyên này. Nhưng trong tiếng Hán lại còn có một thứ nhân duyên khác, với chữ nhân viết là 因. Đây là nhân duyên của nhà Phật mà cũng quyển từ điển trên đã giảng như sau: "the cause which produces effects in a future life" nghĩa là "cái nhân tạo ra những cái quả trong kiếp sau". Theo điển lý nhà Phật thì có tất cả mười hai nhân duyên, tiếng Hán gọi là thập nhị nhân duyên. Do cách hiểu theo từ nguyên dân gian - mà vì khuôn khổ có hạn, chúng tôi cũng không thể nói kỹ tại đây - nên người ta đánh tráo thứ nhân duyên của thần Ái tình vào chỗ thứ nhân duyên của Phật mà diễn nôm thập nhị nhân duyên thành mười hai bến nước. Hóa cho nên chỉ cso hai bến như Huình-Tịnh Paulus Của đã nói "hoặc gặp bến trong, hoặc mắc bến dducj (...) may thì nhờ, rủi thì chịu" đó mà thôi. Từ điển gia của chúng ta đã không thấy được hiện tượng từ nguyên dẫn gian nên mới viết rằng "tiếng nói mười hai bến nước là nói cho vần". Nhưng ông vẫn rất đúng ở chỗ ông không thừa nhận rằng ở đây hai tiếng mười hai có ý nghĩa xác thực như khi chúng được phân bố cho những ngôn cảnh bình thường khacs.

Để cho rõ hơn, chúng tôi xin được nhắc đến lý thuyết hữu quan của nhà từ nguyên học tiên phong hiện đại người Pháp là Pierre Guiraud trong cuốn Les locutions francaises (Paris, 1973). Đó là chương V mang tiêu đề "Accidents linguistiques" (Các sự cố ngôn ngữ tỏng đó tác giả đã bàn đến những sự đan chéo hình thức) (croisements de formes) và những sự lan truyền ý nghĩa (contaiminations de sens) giữa các thành ngữ và từ ngữ với nhau. Phàm đối với các thành ngữ hóc búa kiểu mười hai bến nước mà khi nghiên cứu lại không xét đến các hiện tượng trên đây thì khó lòng tìm ra sự thật. Ở đây, nhân duyên của thần Ái tình đã lây nghĩa cho nhân duyên của nhà Phật nên mới tạo ra lối nói oái ăm đó.

Mười hai thành phần đã kể ra chỉ là kết quả của một sự liệt kê trùng lặp cốt tìm cho đủ con số vì nho cũng là sĩ mà canh cũng là nông. Hiếu theo nghĩa rộng, nho, y, lý, bốc cũng lại là sĩ cả. Mười hai địa chi cũng không liên quan gì đến thành ngữ đang xét.

About me

Trang web này được mình dùng để đọc sách.

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Phận làm trai 12 bến nước nghĩa là gì

Người xưa nói "Thân gái mười hai bến nước" vậy mười hai bến nước là gì ? Đây là một vấn đề về tư tưởng, quan niệm nên tôi chỉ đưa ra một số thông tin mình thu thập được, không tự cho là đúng và đủ, chỉ là tài liệu để những ai quan tâm về vấn đề này tham khảo.

1.Mười hai bến nước là để chỉ 12 tuổi, tương ứng với 12 con giáp: là tuổi của người đàn ông.

Tý, sửu, dần, mão, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất hợi.

2. mười hai bến nước là để chỉ 12 tầng lớp xã hội xưa.


-Công, hầu, khanh, tướng( quận công, hầu tước, quan văn,quan võ) là những tầng lớp sang trọng nhất trong xã hội xưa.

-Sĩ, nông, công, thương( học trò, làm ruộng, làm thợ, đi buôn)

-Ngư, tiều, canh, mục ( người câu cá, người hái củi,người cày thuê, người chăn trâu)

3. Một quan niệm khác về 12 nghề
-Sĩ, nông, công, thương

-Nho, y, lý, bốc(nhà nho, )

-ngư, tiều, canh, mục

4.Cách giải thích khác như 12 Cung trong Tử Vi: cung Mệnh, cung Phụ Mẫu, cung Phúc Đức, cung Điền Trạch, cung Quan Lộc, cung Nô Bộc, cung Thiên Di, cung Tật Ách, cung Tài Lộc, cung Tử Tức, Cung Phu Thê, và cung Huynh Đệ.

5.12 tháng đi lấy chồng của người con gái, tương ứng với mùa nước lên nước xuống. và người ta lấy chồng tránh mùa nước cạn. 

6.Hoặc có người nói con số 12 thực ra chỉ là nói cho có vần: Người ta nói thân gái mười hai bến nước chỉ là nói cho có vần, các cách giải thích được đưa ra sau đó, chỉ là cách cố tìm cho đủ mười hai loại đàn ông trong xã hội mà áp vào câu nói này.

Phận làm trai 12 bến nước nghĩa là gì

Làm thân con gái mười hai bến nước

Biết bến nào đục bến nào trongMay ra thì lấy được vàng

Không may thì vớ được gang với chì

Qua đây cũng cho thấy đây là một quan niệm đã lỗi thời khi mà người phụ nữ hoàn toàn phụ thuộc vào chồng, đục trong, sang hèn hoàn toàn phụ thuộc và may nhờ rủi chịu, khi mà việc lấy ai cũng không phải do mình quyết định, mà việc này lại là do bố mẹ quyết định. Vào cái thời mà người phụ nữ phải cam chịu như câu "Lấy gà theo gà, lấy chó theo chó".