Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Giấc ngủ luôn là một nhu cầu thiết yếu và quan trọng đối với sự sinh trưởng, phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ cần được ngủ đúng giờ giấc để tinh thần luôn thoải mái và phát triển tốt. Trung bình mỗi trẻ sơ sinh ngủ 16 giờ một ngày. Chính vì vậy, trẻ sẽ có 2/3 thời gian của một ngày thuộc về phòng ngủ.

Bạn đang xem: ánh sáng trong phòng trẻ sơ sinh

Vì vậy, phòng ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với giấc ngủ, sự phát triển của trẻ sơ sinh. Khi chuẩn bị phòng ngủ cho bé, bạn nên chú ý về ánh sáng trong phòng trẻ sơ sinh để cho bé ngủ đúng cách và tạo giấc ngủ tốt nhất cho bé.

 

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Ánh sáng phòng ngủ cho trẻ sơ sinh

Phòng trẻ sơ sinh có nên mở cửa sổ?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các bậc cha mẹ vừa được đón nhận thiên chức này đều đắn đo, suy nghĩ. Trên thực tế, nhiều bà mẹ cho con nằm trong một căn phòng thật kín gió, không có một chút gió hay ánh sáng nào lọt vào để tốt cho giấc ngủ của bé. Tuy nhiên đây là một quan niệm hết sức sai lầm. 

 

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng ngủ của bé cần có cửa sổ thoáng mát

Nếu bé sinh đủ tháng và khỏe mạnh thì nhiệt độ phòng thích hợp cho bé là khoảng 28 độ C. Chúng ta không nên để nhiệt độ phòng quá thấp vì có thể làm bé cảm lạnh dù được quấn khăn và đắp chăn đầy đủ. Còn nếu thời tiết tốt và không khí xung quanh nhà bạn thì trong lành, yên tĩnh. Lúc này bạn nên mở cửa sổ và cả cửa ra vào trong phòng ngủ của bé. Nhớ là luôn giữ ấm cho bé nhưng không để bé nóng. Một bát nước nhỏ trong phòng sẽ giúp giữ độ ẩm được tự nhiên hơn.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Cần thiết kế của sổ cho phòng trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa nước ngoài cho thấy nếu trẻ nằm trong phòng ngủ có sử dụng một chiếc quạt máy hoặc mở cửa sổ thì giảm được tới 27% nguy cơ đột tử khi ngủ đấy nhé!

Ánh sáng trong phòng trẻ sơ sinh như thế nào là tốt?

Như đã đề cập đến, phòng của trẻ sơ sinh cần có cửa sổ để giúp giấc ngủ của trẻ được sâu giấc, an toàn và giúp trẻ sinh trưởng tốt nhất.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Trẻ sơ sinh cần có đủ ánh sáng để phát triển và sinh trưởng tốt

Theo các chuyên gia về trẻ em thì nguyên nhân khiến trẻ thường hay thức vào ban đêm là do căn phòng đó quá sáng. Chính vì vậy, bạn nên cài đặt hệ thống chiếu sáng trong phòng bé đủ dịu, đủ tiết kiệm năng lượng để giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ sâu.

Các mẹ cần tránh ánh sáng trực tiếp chiếu thẳng vào giường khi bé ngủ. Bạn nên che bớt ánh sáng không cần thiết nếu có để hợp lý cho căn phòng của bé. Hãy sơn nhưng bức tường thấp màu dịu và thân thiện.

Xem thêm: Con Đường Thành `Nữ Hoàng Dao Kéo` Ở Hàn Quốc, 20 Mỹ Nhân Không Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Của Xứ Hàn

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào bé khi ngủ

Nếu bạn không có thời gian trang trí, sơn sửa lại căn phòng thì bạn có thể dùng báo hoặc giấy dán tường. Quan trọng hơn cả chính là vì trẻ cần có đủ ánh sáng để hấp thụ vitamin D cũng như có đủ khí Ôxi để phát triển một đường hô hấp tốt. 

Hướng nằm tốt cho trẻ sơ sinh

Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên cho bé ngủ ở tư thế nằm ngửa vì nó sẽ giúp toàn bộ các phần trên cơ thể đều được thả lỏng. Các lực chèn ép lên cơ quan nội tạng sẽ thấp hơn khi trẻ nằm sấp và nằm nghiêng.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Hướng nằm tốt cho trẻ sơ sinh là nằm ngửa và thả lỏng 

Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh vẫn ngại cho con nằm ngủ tư thế ngửa vì sợ bị trẻ sẽ bị bẹp đầu. Nếu không muốn bé bị bẹp đầu mẹ hãy duy trì tư thế ngủ cho bé dần dần từ tư thế nằm nghiêng qua nằm ngửa nhé.

Khi bé được tròn một tháng tuổi, bé sẽ tự mình quay đầu. Vậy nên thường sau khi ngủ được một lúc sẽ thấy đầu bé di chuyển ra khỏi gối, nên mẹ cần chú ý để điều chỉnh lại giúp bé để tránh những sự cố không hay nhé.

Các mẫu thiết kế phòng cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng ngủ thích hợp cho bé sơ sinh vào mùa hè

Không gian phòng rất quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và thể lực của bé. Vì vậy các bậc phụ Huynh nên chuẩn bị ngay từ khi bé chuẩn bị lọt lòng mẹ. 

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng cho trẻ sơ sinh tone màu trầm ấm

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng ngủ thoáng mát và tươi tắn cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng ngủ dễ thương mù sắc hài hòa cho trẻ

Tùy vào khoảng thời gian dự sinh của các mẹ mà các cha mẹ có thể chọn mẫu trang trí căn phòng trước khi chào đón bé yêu thích hợp với thời tiết không gian nhà.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Phòng ngủ cho trẻ mới sinh không gian ấm cúng

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Chuẩn bị cho bé yêu căn phòng đáng yêu và đảm bảo sức khỏe

Hy vọng vơ thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các ba và các mẹ sẽ giúp các bạn thiết kế được một không gian phòng ngủ tốt nhất cho các bé yêu.

Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn hay có những thắc mắc về thiết kế thì hãy liên hệ với Thiết kế và thi công nội thất phòng trẻ em Mạnh Hệ. Chúng tôi miễn 100% phí thiết kế nếu khách hàng đặt thi công nội thất. 

Nguy hiểm nhất của việc bật đèn khi ngủ là nó có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của trẻ.

  • Ban ngày thì ngủ lăn ngủ lóc, ban đêm lại tỉnh như sáo - cơn ác mộng mang tên "ngủ ngày cày đêm" ở trẻ sơ sinh
  • Mẹ bầu chơi điện thoại ban đêm thì thai nhi như thế nào, câu trả lời của chuyên gia sức khỏe sẽ khiến các mẹ buông ngay lập tức
  • Có nên bật đèn khi bé ngủ?

Nhiều bà mẹ bỉm sữa luôn có thói quen bật đèn ngủ cho trẻ sơ sinh. Bởi bật đèn suốt đêm sẽ thuận tiện hơn cho việc chăm con. Khi con ọ ẹ đòi bú, khi dậy thay tã, khi con đạp chăn... việc để đèn ngủ trong đêm sẽ giúp các mẹ theo dõi được con mà không cần ra khỏi giường để bật đèn. Tuy nhiên, việc cho trẻ sơ sinh ngủ cùng đèn ngủ thường xuyên lại gây ra những hiểm họa khôn lường, các mẹ cần hết sức lưu ý.

4 hiểm họa khi để trẻ sơ sinh ngủ với đèn ngủ suốt đêm

1. Ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cơ thể của trẻ

Sau khi trẻ đi vào giấc ngủ, cơ thể sẽ tiết ra melatonin, chất này có thể khiến trẻ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn và tránh gây tổn thương các tế bào cơ thể trẻ. Ngoài ra các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những em bé ngủ đủ, ngủ sâu trong điều kiện không ánh sáng, cơ thể sẽ sản xuất lượng kháng thể chống virus cao gấp đôi những em bé khác. Vì vậy, để con có sức đề kháng tốt, mẹ nên đảm bảo ban đêm khi ngủ, bé không tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé trẻ

Ánh sáng không tự nhiên vào ban đêm sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết melatonin mà còn ảnh hưởng đến việc bài tiết hormone tăng trưởng, thậm chí một số hormone tăng chiều cao cho trẻ còn tiết ra nhiều nhất vào ban đêm. Đối với trẻ sơ sinh, tốc độ phát triển trong 6 tháng đầu rất nhanh. Trong giai đoạn này, cha mẹ bật đèn cho con ngủ sẽ làm hormone tăng trưởng của trẻ bị suy giảm, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của trẻ sơ sinh, chiều cao đương nhiên cũng bị ảnh hưởng.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Nên cho bé ngủ riêng trong nôi hoặc cũi đặt sát ngay giường bố mẹ để dễ dàng quan sát và chăm sóc con trong đêm (Ảnh minh họa).

3. Ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác của trẻ

Một giấc ngủ dài dưới điều kiện vẫn có ánh sáng sẽ bất lợi cho sự phát triển thị giác của trẻ. Khi trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong hoàn toàn thư giãn. Vậy nhưng nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi mắt vẫn chưa thực sự ổn định, điều này có thể dễ dàng gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đèn ngủ càng sáng sẽ làm càng tăng khả năng cận thị của trẻ theo cấp số nhân.

  • Trẻ dưới 1 tuổi có 3 hành động này trong khi ngủ lớn lên sẽ rất thông minhĐọc ngay

4. Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và thói quen ngủ của bé

Khi trẻ được 2 tháng tuổi, trẻ có thể dần dần học cách phân biệt giữa ngày và đêm. Nếu đèn ngủ sáng vào ban đêm và ánh sáng ban ngày chỉ có một chút khác biệt trẻ sẽ không phân biệt được đâu là ngày và đâu là đêm? Từ đó trẻ dễ hình thành thói quen "ngủ ngày cày đêm". Đồng thời, chất lượng giấc ngủ của trẻ đương nhiên bị ảnh hưởng, cũng dễ khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

Những nỗi lo lắng của cha mẹ khi bé ngủ và giải pháp

1. Bé thường xuyên thức giấc vào ban đêm cần được cho ăn và thay tã, việc bật tắt đèn thường xuyên luôn gây phiền phức.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Một chiếc túi ngủ không chỉ có thể giải quyết vấn đề trẻ em đạp chăn khi ngủ mà những người lớn chăm sóc trẻ cũng đỡ vất vả hơn (Ảnh minh họa).

Giải pháp: Cha mẹ có thể mua loại đèn ngủ có điều khiển từ xa hoặc kích hoạt bằng giọng nói. Bằng cách này, sau khi trẻ khóc, mẹ có thể bật đèn và quan sát tình trạng của trẻ.

2. Lo lắng vì bé "sợ bóng tối" và bất an

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cảm giác an toàn không đến từ ánh sáng, ánh sáng ban đêm chỉ khiến thị lực của trẻ bị hạn chế và nhận thức về ánh sáng cũng sẽ không còn nhạy cảm.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên để đèn sáng

Ánh sáng ban đêm khi ngủ cũng ảnh hưởng đến thị lực của trẻ (Ảnh minh họa).

3. Lo lắng bé đạp chăn

Mặc dù một số bé chưa thể lật người nhưng khả năng dùng tay, chân đá vào chăn vẫn có. Đặc biệt trong mùa đông này, nếu bé đạp tung chăn bông cũng rất dễ bị cảm lạnh.

Giải pháp: Dùng túi ngủ. Một chiếc túi ngủ không chỉ có thể giải quyết vấn đề trẻ em đạp chăn khi ngủ mà những người lớn chăm sóc trẻ cũng đỡ vất vả hơn.

4. Lo lắng cho sự an toàn của trẻ

Vấn đề này chắc hẳn được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm nhất. Ở giai đoạn sơ sinh, bé chưa có ý thức về nguy hiểm chứ đừng nói đến khả năng tự bảo vệ mình. Vì vậy, bố mẹ sẽ cảm thấy mạng sống quan trọng hơn tác hại của việc bật đèn ngủ. Đại đa số các bậc cha mẹ nghĩ theo cách này là đưa con vào ngủ chung.

Giải pháp: Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ngủ giường cũi riêng, để thuận tiện nên đặt cũi của trẻ sát giường bố mẹ. Khi đặt trẻ ngủ trong cũi, bỏ hết những loại đồ chơi, búp bê ra bên ngoài. Bằng cách này, bố mẹ sẽ đảm bảo con ngủ riêng mà vẫn đảm bảo an toàn.