Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học là:

Đối tượng nghiên cứu và phạm vi khảo sát, ứng dụng của chủ nghĩa xã hội khoa học

Đối tượng nghiên cứu của triết học và kinh tế tài chính học chính trị Mác-Lênin là cơ sở lý luận của chủ nghĩa xã hội khoa họcTriết học Mác-Lênin có đối tượng nghiên cứu là những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy. Triết học, dù theo phe phái nào, thì cũng đều là thế giới quan và nhân sinh quan của con người ; khi xã hội có giai cấp thì thế giới quan, nhân sinh quan mang tính giai cấp. Triết học Mác-Lênin là thế giới quan, nhân sinh quan của giai cấp công nhân tân tiến, đại biểu cho toàn thể nhân dân lao động trong thời đại lúc bấy giờ. Triết học Mác-Lênin cho nên vì thế mà trở thành cơ sở lý luận và phương pháp luận chung cho chủ nghĩa xã hội khoa học ( và nhiều khoa học khác ) .

Đặc biệt là khi luận giải   về quy luật   chung nhất     của     sự         phát   triển    xã hội là do mâu

thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, triết học Mác-Lênin khẳng định chắc chắn xã hội loài người có sự sau đó của những hình thái kinh tế tài chính – xã hội như “ một quy trình lịch sử vẻ vang tự nhiên ”. Quá trình đó tất yếu dẫn đến hình thái kinh tế tài chính – xã hội cộng sản chủ nghĩa ở tổng thể những nước với những hình thức, bước tiến và thời hạn khác nhau .Kinh tế học chính trị Mác-Lênin có đối tượng nghiên cứu là những quy luật của những quan hệ xã hội hình thành và tăng trưởng trong quy trình sản xuất và tái sản xuất của cải vật chất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng những của cải đó trong những trình độ nhất định của sự tăng trưởng xã hội loài người ; đặc biệt quan trọng là những quy luật trong chính sách tư bản chủ nghĩa và quy trình chuyển biến tất yếu lên chủ nghĩa xã hội của cả thời đại ngày này .Chủ nghĩa xã hội khoa học cũng phải dựa trên những cơ sở lý luận cơ bản của kinh tế tài chính học chính trị Mác-Lênin mới hoàn toàn có thể làm rõ những quy luật, những yếu tố mà chủ nghĩa xã hội khoa học nghiên cứu của mỗi nước và của thời đại thời nay – thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên khoanh vùng phạm vi toàn quốc tế .

  1. Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học

Chủ nghĩa xã hội khoa học có đối tượng nghiên cứu là : những quy luật và tính quy luật chính trị – xã hội của quy trình phát sinh, hình thành và tăng trưởng hình thái kinh tế tài chính – xã hội cộng sản chủ nghĩa ; những nguyên tắc cơ bản, những điều kiện kèm theo, con đường, hình thức và chiêu thức đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân để triển khai sự chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản ( và những chính sách tư hữu ) lên chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản .Sự chuyển biến từ những chính sách tư hữu, từ chủ nghĩa tư bản lên chủnghĩa xã hội … mang tính quy luật khách quan của lịch sử vẻ vang quả đât. Nhưng vì đó là yếu tố xã hội, quy luật xã hội cho nên vì thế nó không tự diễn ra như quy luật tự nhiên mà đều trải qua những hoạt động giải trí của con người. Nhân tố Người ở đây lại trước hết là giai cấp công nhân tân tiến. Với ý nghĩa đó ,những nhà tầm cỡ của chủ nghĩa Mác-Lênin khái quát rằng : “ Chủ nghĩa cộng sản … là sự biểu lộ lý luận của lập trường của giai cấp vô sản ” [ 1 ], là “ sự khái quát lý luận về những điều kiện kèm theo giải phóng của giai cấp vô sản ” 2 gắn với giải phóng con người, giải phóng xã hội .Những nội dung lý luận khoa học chung nhất của chủ nghĩa xã hộikhoa học mà chủ nghĩa Mác-Lênin nêu ra cần được vận dụng đơn cử, đúng đắn và tăng trưởng phát minh sáng tạo ở mỗi nước, trong những quá trình và thực trạng lịch sử vẻ vang đơn cử. Nếu ở đâu biến những lý luận của chủ nghĩa xã hội khoa học thành những công thức giáo điều thì ở đó đã làm mất tính biện chứng – khoa học và cách mạng cũng như giá trị và sức sống của chủ nghĩa xã hội khoa học .

Trong hệ     thống nội  dung lý    luận   của chủ  nghĩa xã    hội  khoa  học  có

những phạm trù, khái niệm, yếu tố mang tính quy luật rất cơ bản sau đây : “ giai cấp công nhân ” và “ thiên chức lịch sử vẻ vang của giai cấp công nhân ” ( gắn với đảng cộng sản ” ) ; “ hình thái kinh tế tài chính – xã hội cộng sản chủ nghĩa ” ( trong đó đặc biệt quan trọng là “ xã hội xã hội chủ nghĩa ” ) ; “ cách mạng xã hội chủ nghĩa ” ; “ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và nhà nước xã hội chủ nghĩa ” ; “ cơ cấu tổ chức xã hội – giai cấp, liên minh công nông và những những tầng lớp lao động … ” ; “ yếu tố tôn giáo trong quy trình kiến thiết xây dựng chủ nghĩa xã hội ”, “ yếu tố dân tộc bản địa trong quy trình thiết kế xây dựng chủ nghĩa xã hội ” ; “ yếu tố mái ấm gia đình trong quy trình thiết kế xây dựng chủ nghĩa xã hội ” ; “ yếu tố nguồn lực con người trong quy trình thiết kế xây dựng chủ nghĩa xã hội ” ; “ thời đại thời nay ” …

  1. Phạm vi khảo sát và vận dụng của chủ nghĩa xã hội khoa học

Với tư cách là một khoa học, cũng như những khoa học khác : triết lý của chủ nghĩa xã hội khoa học đều bắt nguồn từ sự khảo sát, nghiên cứu và phân tíchnhững tư liệu thực tiễn, thực tiễn. Do đó, khi vận dụng những kim chỉ nan khoa học đương nhiên phải gắn với trong thực tiễn, thực tiễn một cách dữ thế chủ động, phát minh sáng tạo, linh động sao cho tương thích và hiệu suất cao nhất trong những thực trạng đơn cử khác nhau. Những yếu tố chính trị – xã hội giữa những giai cấp, những tầng lớp xã hội, giữa những vương quốc, những dân tộc bản địa … có đặc thù, vai trò, mục tiêu … khác nhau lại là những yếu tố thường là phức tạp hơn so với nhiều yếu tố của những khoa học khác .Nhận thức được những nội dung nêu trên tất cả chúng ta có năng lực khắc phục những bệnh giản đơn, chủ quan duy ý chí, lạnh nhạt chính trị … trong thời đại khoa học – công nghệ tiên tiến tăng trưởng rất cao như lúc bấy giờ .Thực tiễn gần một thế kỷ ở một số ít nước kiến thiết xây dựng chủ nghĩa xã hội đã có nhiều thành tựu về mọi mặt. Song, những nước xã hội chủ nghĩa cũng mắc nhiều sai lầm đáng tiếc, khuyết điểm và lâm vào khủng hoảng cục bộ, thoái trào nghiêm trọng. Các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ là do đảng cộng sản ở những nước đó vừa sai lầm đáng tiếc về đường lối, vừa xa rời lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, vừa có cả những sự phản bội từ cấp cao nhất ; đồng thời có sự phá hoại nhiều mặt của chủ nghĩa đế quốc … Một trong những sailầm, khuyết điểm của những đảng cộng sản, những nước xã hội chủ nghĩa mấy thập kỷ qua là bệnh chủ quan duy ý chí, giản đơn, biến chủ nghĩa Mác – Lênin, trong đó có chủ nghĩa xã hội khoa học thành những công thức máy móc, giáo điều, khô cứng … làm suy giảm, thậm chí còn mất sức sống trongthực tiễn .Các nước xã hội chủ nghĩa còn lại đã rút ra được những kinh nghiệm tay nghề quý, vẫn kiên trì tiềm năng, con đường xã hội chủ nghĩa, kiên cường chủ nghĩa Mác-Lênin, nhưng biết chú trọng sửa chữa thay thế những sai lầm đáng tiếc, khuyết

điểm nêu trên, đồng thời giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, đổi mới, cải cách phù hợp một cách toàn diện. Đến nay, sau khoảng hai thập kỷ tiến hành đổi mới và cải cách, các nước xã hội chủ nghĩa (trong đó có Việt Nam) đã đạt được nhiều thành quả to lớn: ổn định chính trị – xã hội, phát triển về mọi mặt và nâng cao đời sống nhân dân. Những thành tựu đó được nhân dân trong nước và nhân loại tiến bộ thừa nhận, tin tưởng.

Xem thêm: Pad Thai là gì? Tìm hiểu về món Pad Thai của Thái Lan

Những yếu tố nêu khái quát trên đây cũng thuộc khoanh vùng phạm vi khảo sát và vận dụng của môn chủ nghĩa xã hội khoa học. Vận dụng, bổ trợ và tăng trưởng đúng đắn chủ nghĩa xã hội khoa học chắc như đinh sẽ làm cho những nước xã hội chủ nghĩa tăng trưởng đúng tiềm năng, thực chất tốt đẹp của chính sách xã hội mới – một chính sách thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân .Đảng Cộng sản Việt Nam trong quy trình khởi xướng và chỉ huy công cuộc thay đổi theo xu thế xã hội chủ nghĩa đã đặc biệt quan trọng coi trọng yếu tố thay đổi tư duy lý luận, coi đó như một tiền đề tư tưởng số 1 để chỉ huy thành công xuất sắc sự nghiệp thiết kế xây dựng chủ nghĩa xã hội .

3.1. Đối tượng nghiên cứu của CNXH KH.

Chủ nghĩa xã hội khoa học lấy lĩnh vực chính trị - xã hội của đời sống xã hội làm khách thể nghiên cứu. Cùng một khách thể, có thể có nhiều khoa học nghiên cứu. Lĩnh vực chính trị - xã hội là khách thể nghiên cứu của: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nhà nước và Pháp luật, Luật học, Xã hội học, Xây dựng Đảng… Sự phân biệt Chủ nghĩa xã hội khoa học với các khoa học chính trị- xã hội trước hết là ở đối tượng nghiên cứu.- Triết học Mác - Lênin: Nghiên cứu quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.Triết học Mác - Lênin cung cấp thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Kết luận khoa học của Triết học Mác - Lênin là HTKT – XH TBCN tất yếu bị phủ định và thay thế bởi HTKT – XH CSCN. Triết học Mác - Lênin chưa chỉ ra: giai cấp, con đường, biện pháp thực hiện quá trình đó.- Kinh tế chính trị Mác – Lênin: Nghiên cứu các quy luật kinh tế - quy luật về mối quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu dùng (các loại QHSX). Vai trò của Kinh tế chính trị Mác - Lênin là cung cấp cơ sở lý luận (cơ sở kinh tế) cho CNXH KH. Kết luận khoa học của Kinh tế chính trị Mác - Lênin là về kinh tế CNTB tất yếu bị phủ định và thay thế bởi CNXH. Kinh tế chính trị Mác - Lênin chưa chỉ ra giai cấp, con đường biện pháp thực hiện.- Với tư cách là một trong ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác – Lênin, CNXH KH học thuyết chính trị - xã hội trực tiếp nghiên cứu, luận chứng sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, những điều kiện, những con đường để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. CNXH KH chỉ ra những luận cứ chính trị - xã hội rõ ràng, trực tiếp nhất để chứng minh, khẳng định sự thay thế tất yếu của CNTB bằng CNXH, khẳng định sứ mệnh lịch sử của GCCN, chỉ ra những con đường, các hình thức và biện pháp để tiến hành cải tạo xã hội theo hướng CNXH, CNCS.Như vậy, CNXH KH là sự tiếp tục một cách lôgic triết học và kinh tế chính trị học mác- xít, là sự biểu hiện trực tiếp mục đích và hiệu lực chính trị của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thực tiễn.Một cách khái quát có thể xem: nếu như Triết học và Kinh tế chính trị luận giải về  phương diện triết học, kinh tế học tính tất yếu, những nguyên nhân khách quan, những điềukiện để thay thế CNTB bằng CNXH thì CNXH KH là khoa học đưa ra câu trả lời: bằng con đường nào để thực hiện bước chuyển biến đó. CNXH KH có chức năng chỉ ra con đường thực hiện bước chuyển biến từ CNTB lên CNXH bằng cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân đưới sự lãnh đạo của đội tiền phong là Đảng Cộng sản.Có thể khái quát, đối tượng của chủ nghĩa xã hội khoa học:

Là những qui luật, tính qui luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và phát triển của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn thấp là chủ nghĩa xã hội; Những nguyên tắc cơ bản, những điều kiện, những con đường và hình thức, phương pháp đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nhằm hiện thực hóa sự chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.